Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Đáng thương chứ không đáng trách

Thứ Sáu 28/10/2016 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã vào tới bán kết nhưng những ý kiến không hay vẫn xuất hiện sau trận U19 Việt Nam 0-3 U19 Nhật Bản. Đúng là chúng ta đã thua toàn diện nhưng liệu có đáng bị chê trách hay không thì phải xem lại.

U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 trong sự chào đón từ 2 chiều của NHM nước nhà. Một là những người vô tư, luôn hướng đến điều tích cực thì vui mừng vì chiến tích của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi ít nhất đó là bước ngoặt lịch sử của bóng đá nước nhà chưa bao giờ vươn tới được. Thế nhưng bên cạnh đó những chỉ trích cực kỳ vô lý hướng về các cầu thủ trẻ. Đặc biệt có rất nhiều sự so sánh với lứa U19 của 2 năm về trước…

Tổng hợp những pha cứu thua của thủ môn Tiến Dũng trước U19 Nhật Bản
Dù phải đối mặt với quả 11m trước U19 Nhật Bản, thủ môn Tiến Dũng vẫn xuất sắc cản phá. Trận đấu này, “người gác đền” của U19 Việt Nam đã chơi rất ổn định.

Cần phải quay lại thời điểm cách đây 1 tháng khi U19 Việt Nam vừa thi đấu xong giải U19 Đông Nam Á 2016. Đó là lúc mà cả làng bóng đá xúm vào chửi rủa HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò. Họ chỉ trích lối chơi khô khan, xù xì mà đội bóng sao đỏ đem đến. Mà tiêu biểu nhất là hình ảnh lạnh lẽo trên sân Hàng Đẫy đã nói lên tất cả sự quay lưng của một phần không nhỏ bộ phận NHM. Về cơ bản, đa số quay lưng với các cầu thủ trẻ trong lúc họ khó khăn nhất, liệu đó có là sự công bằng? Bỏ qua tất cả vấn đề về chuyên môn, việc đối xử như con ruột, “con ghẻ” giữa 2 lứa U19 thôi cũng đủ để thấy sự méo mó của nền bóng đá.

U19 Viet Nam Dang thuong chu khong dang trach hinh anh goc
U19 Việt Nam đã cố gắng hết sức

Không chỉ khán giả đến ngay cả VFF cũng phân biệt đối xử rất rõ ràng. Nếu lứa U19 năm 2014 được tập huấn nước ngoài liên tục, được gặp rất nhiều đối thủ mạnh cọ xát trong suốt 2 năm trời, thậm chí những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường từng được chế độ ăn 3 triệu/ ngày. Thì đến lứa U19 này đã bị “cắt” tất cả chế độ. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn gần như chỉ tập chay ở trung tâm đào tạo trẻ VFF. Cho tới sát VCK U19 châu Á được tập 1 tuần ở Myanmar, 1 tuần ở Trung Quốc và ghé qua Qatar đá 1 trận giao hữu trước khi sang Bahrain. Ngay cả lực lượng cũng có sự khác biệt rất lớn. Lứa Công Phượng được ăn tập với nhau gần như suốt 2 năm (chưa kể trước đó) mà không gặp cản trở gì. Còn HLV Hoàng Anh Tuấn phải chờ tới sát ngày dự giải U19 châu Á mới có được những trụ cột như Quang Hải, Trọng Đại, Văn Hào.

HLV U19 Nhật phủ nhận việc xem thường U19 Việt Nam
HLV Uchiyama của Nhật Bản muốn tất cả các cầu thủ được ra sân thi đấu nên quyết định có 10 sự thay đổi trong đội hình ở trận thắng U19 Việt Nam 3-0 tối 27/10.

Từ 2 sự chuẩn bị rất khác nhau chúng ta nhìn vào trận gặp U19 Nhật Bản hôm qua sẽ ra nhiều vấn đề. Người ta trách U19 Việt Nam bạc nhược, không tổ chức nổi 1 đợt tấn công về phía khung thành đội bạn như lứa Công Phượng. Đúng là lứa U19 2 năm trước từng khiến đội bóng xứ mặt trời mọc toát mồ hôi hột ở vòng bảng. Thế nhưng thầy trò HLV Graechen có…4 lần được gặp đối thủ này trong chưa đầy 1 năm. Như thế họ có cơ hội cọ xát, tìm hiểu đối thủ từ rất lâu. Và hãy đi xa hơn về cuộc gặp gỡ đầu tiên của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường với U19 Nhật Bản. Một trận đấu còn tệ hơn cả thất bại của U19 Việt Nam hôm qua bởi họ đã thua tới 0-7 ngay trên sân Thống Nhất, cũng chẳng thể lên được bóng giống với các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn. Mà chưa nói đến chuyện thực lực của 2 đội U19 Nhật Bản 2014 và 2016 ra sao. Năm 2014 đoàn quân của ông Masakazu bị loại ở tứ kết còn năm nay họ vào đến chung kết vẫn chưa để thủng lưới bàn nào.

U19 Viet Nam Dang thuong chu khong dang trach hinh anh goc 2
U19 Việt Nam đã nỗ lực hết mình ở VCK U19 châu Á 2016

Bên cạnh chuyên môn, U19 Việt Nam tiếp tục bị chê bai vì bạc nhược vì không thể hiện được tinh thần. Thế nhưng tại sao chúng ta không tự hỏi vì lý do gì mà họ ra nông nỗi này? Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã vắt kiệt sức cho tấm vé dự World Cup, vì màu cờ sắc áo, vì NHM. Hình ảnh này na ná giống U16 Việt Nam thua tan nát trước U16 Iran tại tứ kết giải U16 châu Á 2016 vào tháng trước. Đơn giản vì chúng ta chỉ có 1 bộ khung thi đấu từ đầu giải và mật độ 3 ngày/ trận. Đến khi vào đến bán kết thì đã cạn kiệt năng lượng. Đúng ra truyền thông, NHM hay kể cả các chuyên gia phải đứng bên cạnh các cầu thủ trẻ chứ không phải quay ngoắt chỉ trích ngay sau trận bán kết như vậy.

HLV Hoàng Anh Tuấn: Trận bán kết đã kết thúc chỉ sau 10 phút
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, nguyên nhân khiến U19 Việt Nam thất bại 0-3 trước U19 Nhật Bản ở vòng bán kết giải U19 châu Á 2016 là do đối thủ quá mạnh. Ngoài...

Với những cá nhân không xuất sắc, với những sự chuẩn bị vô cùng “chắp vá” thì việc U19 Việt Nam giành hạng 3 tại giải đấu cấp châu lục và tấm vé dự World Cup U20 là chiến tích phi thường. Đương nhiên đó không phải là dấu hiệu để khẳng định BĐVN đã vươn tầm châu lục. Nhưng ít nhất có thể là cú hích tích cực để đưa môn thể thao của chúng ta dần dần đi lên. Còn những tư tưởng so sánh, ghen ghét đố kỵ với thành công của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ làm cho bóng đá Việt Nam mãi dậm chân tại chỗ mà thôi.
 


Doãn Công


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X