Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Con tằm trong tổ kén

Thứ Sáu 21/03/2014 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Sao không thử để các em dự kỳ SEA Games 27” hay “Các cháu có thể đá vòng loại World Cup 2018”, U19 Việt Nam trong chừng nửa năm qua thực sự nhiều phen động tâm bởi sự phát triển bất thường của mình.

Những ý kiến đa chiều, từ giới chuyên môn, truyền thông, người hâm mộ, cả lãnh đạo của VFF nữa. Đấy là lời khích lệ chân thành, nhưng cũng là liều thuốc không tốt với các em ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới.

U19 Việt Nam chụp ảnh trước trận đấu
 

Trong khoảng thời gian qua, người hâm mộ cả nước dõi theo, động viên, ngóng trông và kỳ vọng rất nhiều vào lứa cầu thủ măng non này. Cũng dễ hiễu, trong bối cảnh bóng đá nước nhà  nhiều gam màu buồn, những gì U19 Việt Nam mang lại như làn gió tươi mát.

Việc các em đã đá đẹp, tận hiến với trái bóng và với người hâm mộ  là điều có thật. Chúng ta hãnh diện với những chiến thắng, thắng đối thủ, thắng cả bản thân mình của các em. Nhưng cũng cần nhận ra sự thật rằng họ vẫn đang là “ngọc trong đá”, cần quá trình mài giũa, trải nghiệm nhiều thất bại để biết đâu là giới hạn.

Chuyến tập huấn dài ngày ở châu Âu là những ngày trải nghiệm quan trọng tiếp nối quá trình nâng chất của đội bóng sau quá trình “bế quan” 7 năm. Những cái hay, cái đẹp, mọi khiếm khuyết, hay xù xì của bản thân đã dần lộ diện.  

Hãy  cảm ơn những lời có cánh từ mọi phía, kể cả phê phán, nhưng đừng là gánh nặng trên vai các em. “Sàng khôn” có được sau nhiều ngày cọ xát châu Âu sẽ là những bài học vỡ lòng phải có, cần thiết hơn lúc nào hết. Đấy chính là giáo án thực tế đầy khó khăn, nhiều bổ ích, thật sự nghiêm túc, đầy cầu thị, mới có thể nhận ra để ngày một hoàn thiện mình hơn.

Chuyện đẩy U19 đi dự SEA Games hay đá vòng loại World Cup đều  mang hơi hướng bệnh thành tích, nó phản ánh đúng tâm lý ăn xổi. U19 Việt Nam (nòng cốt là những thành viên Học viện HA.GL Arsenal JMG) là tài sản vô giá không chỉ của riêng bầu Đức.

Trên hết, các em là “nguyên liệu” quý giá mà bóng đá Việt Nam đang có. Nó phản ánh một tư duy làm bóng đá hiện đại, cần thiết để gợi mở “đường máu” cho bóng đá Việt Nam thoát ra khỏi những lực cản bất tận như lâu nay.

“Một nong tằm là năm nong kén, một nong kén là chín nén tơ”. Cứ để các em được tự nhiên lăn lóc, được “ăn tằm, nhả tơ”, vì thành công là hành trình, chứ không phải đích đến.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X