Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Cho niềm vui không chỉ hôm nay...

Thứ Ba 08/10/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, các ĐT trẻ của Việt Nam như ĐT U16 và ĐT U19 Việt Nam liên tục gặt hái được những thành tích ấn tượng tại sân chơi khu vực và quốc tế. Rất nhiều tên tuổi sừng sỏ của bóng đá châu lục như Hàn Quốc, Trung Quốc từng là bại tướng của các ĐT trẻ Việt Nam, và sau ngày hôm qua thì danh sách này có thêm một cái tên mới là Australia.

Đây không phải là lần đầu tiên ĐT U19 Việt Nam giành vé tham dự VCK châu lục, nhưng cái cách mà thầy trò HLV Graechen Guillaume đặt chỗ tới VCK U19 châu Á tại Myanmar vào năm sau đã khiến người hâm mộ cả nước vô cùng phấn khích, khi ĐT U19 Việt Nam toàn thắng ở vòng bảng và đè bẹp ứng viên số một của bảng đấu là U19 Australia tới 5-1 ở trận đấu quyết định.

Tiền đạo Công Phượng nâng cao tấm chân dung của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tiền đạo Công Phượng nâng cao tấm chân dung của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cộng với màn trình diễn cũng ấn tượng không kém của ĐT U16 Việt Nam tại vòng loại giải U16 vừa kết thúc cách đây chưa lâu (chỉ thua sát nút U16 Nhật Bản với tỷ số 1-2 do một khoảnh khắc mất tập trung ở cuối trận), có thể nói bóng đá trẻ Việt Nam ở cấp độ ĐTQG đang được mùa, và phong độ ấn tượng của ĐT U16 và ĐT U19 Việt Nam hiện tại chính là những gam màu trẻ trung và tươi mát phủ lên bức tranh từng có nhiều mảng tối của bóng đá Việt Nam.

Thắng lợi của ĐT U19 Việt Nam ở vòng loại giải U19 châu Á cho thấy chỉ cần có chương trình huấn luyện khoa học và hiện đại, các cầu thủ Việt Nam có thể chơi ngang ngửa hoặc trên chân với những đối thủ hàng đầu châu lục, cho dù chúng ta có thể gặp chút ít bất lợi do thua thiệt về thể hình thể lực.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui và sự phấn khích sau những chiến thắng ấn tượng mà ĐT U19 Việt Nam mang lại, người ta cũng không khỏi lo lắng về việc làm sao có thể duy trì và bồi dưỡng thế hệ cầu thủ này để tài năng của họ phát triển hơn nữa trong tương lai. Trước đây, bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra không ít tài năng trẻ cực kỳ hứa hẹn, nhưng vì rất nhiều lý do khác nhau, họ đã không thể trưởng thành như được kỳ vọng.

Bây giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể hài lòng chỉ với thành tích đoạt vé tham dự VCK châu lục của ĐT U19 Việt Nam, nhưng trong tương lai, cùng với sự phát triển của xã hội thì mong muốn của các CĐV có lẽ cũng sẽ cao hơn, chẳng hạn như lọt vào tốp 4 đội xuất sắc nhất, hoặc thậm chí là vô địch ở các giải trẻ hoặc thậm chí là giải đấu chính thức lớn nhất châu lục.

Muốn làm được điều đó thì chúng ta cần phải có thêm nhiều cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường..., cần có thêm thật nhiều Học viện bóng đá như HA.GL Arsenal JMG hay PVF..., để HLV trưởng các ĐT trẻ QG khi tiến hành tuyển chọn cầu thủ thì không phải đi “tìm kiếm, thậm chí là “nhặt” về để rèn giũa lại”, như thừa nhận của ông Hoàng Văn Phúc, HLV trưởng ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam, một nhà cầm quân từng gặt hái những thành tích ấn tượng cùng ĐT U16 và ĐT U19 Việt Nam ở sân chơi châu lục.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X