Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE: Gọi tên người truyền lửa Hoàng Anh Tuấn!

Thứ Hai 17/10/2016 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bốn điểm sau hai trận đấu, chưa bao giờ U19 Việt Nam đạt được thành tích tốt như thế ở một giải đấu tầm cỡ châu lục. Công lớn đó thuộc về tài lãnh đạo của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông không chỉ là một nhà cầm quân, mà còn là một người truyền lửa, nhà tâm lý học của U19 Việt Nam.

Năm 2010, lứa của Văn Quyết, Hoàng Thịnh hay Quốc Phương cũng đã vào vòng chung kết và trải qua trận đấu đầu tiên với thắng lợi 2-1 trước U19 Jordan. Ở thời điểm đó, U19 Việt Nam hừng hực khí thế bước vào những trận đấu sau đó với U19 Nhật Bản và U19 UAE. Nhưng rồi sự chênh lệch về đẳng cấp đã được thể hiện khi đội bóng xứ sở mặt trời mọc và đối thủ từ vùng vịnh vùng vịnh không cho chúng ta có bất cứ cơ hội nào với những thắng lợi 4-0 hoàn toàn thuyết phục. Khi đó, thầy trò HLV Triệu Quang Hà đã cảm thấy được sự chênh lệch về mặt đẳng cấp giữa bóng đá Việt Nam và đấu trường châu lục.

Du am U19 Viet Nam 1-1 U19 UAE Goi ten nguoi truyen lua Hoang Anh Tuan! hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện dấu ấn đậm nét

Cũng chính vì thế mà trước khi U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn bước vào trận đấu thứ hai gặp chính U19 UAE ở vòng chung kết U19 châu Á 2016, những người hâm mộ bóng đá trên mảnh đất hình chữ S vẫn còn hoài nghi về thực lực của U19 Việt Nam. Rằng một thất bại với cách biệt sâu sẽ khiến chúng ta “lộ nguyên hình”. Thực tế thì HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã rất thận trọng với phát biểu nước đôi trước trận đấu, rằng tất cả sẽ biết được thực lực của U19 Việt Nam sau trận đấu này.

Và rồi tất cả đã hiểu được rằng HLV Hoàng Anh Tuấn đã không hề đùa giỡn với những phát biểu của mình. Chắc chắn phải có được một sự tự tin nào đó, ông mới dám khẳng định như vậy bởi lẽ truyền thông trong nước cũng như quốc tế vẫn chưa hề đánh giá cao U19 Việt Nam ngay cả sau chiến thắng trước những nhà đương kim á quân U19 Triều Tiên. Nhà cầm quân người Khánh Hoà đã mang đến một sự tự tin cho các học trò, truyền cho họ niềm cảm hứng trước trận đấu, đồng thời tạo ra những thay đổi về mặt chiến thuật đậm nét.

U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE (KT): Trọng tài cướp trắng 2 điểm
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 UAE: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U19...

Dù vẫn giữ nguyên đội hình ra sân 4-4-1-1 như trận đấu đầu tiên, song HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chút điều chỉnh nhỏ, ở việc Văn Hào đổi cánh cho Minh Dĩ ở những phút đầu tiên. Thay đổi này không chỉ làm đối phương bất ngờ, mà mục đích của ông được bộc lộ khá rõ ràng, đó là đánh vào điểm yếu bên cánh phải của U19 UAE. Còn nhớ ở trận đấu tiên, cánh phải của UAE luôn là nơi U19 Iraq tập trung khai thác và HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận ra được điều đó.

U19 Việt Nam tập trung gần như toàn lực vào cánh trái, tức là cánh phải của đối thủ, bằng những cầu thủ như Đức Chinh, Quang Hải, Văn Hậu và cặp tiền vệ trung tâm. Bàn thắng mà Minh Dĩ ghi được cũng xuất phát từ tình huống tấn công như thế. Trong suốt hiệp một trận đấu, cánh phải của U19 UAE thường xuyên bị các cầu thủ áo đỏ khoét sâu và có cơ hội thực hiện những đường căng ngang hoặc chuyền ngược ra tuyến hai. Đây là một bài rất quen thuộc của U19 Việt Nam nhưng cũng phải nói rằng Minh Dĩ đã làm quá tốt ở cú dứt điểm gọn gàng của mình.

Đáng tiếc cho HLV Hoàng Anh Tuấn là ông không thể tính toán hết được những điều có thể xảy ra trong một trận đấu, đặc biệt là những quyết định bất lợi của trọng tài. Khi mà U19 UAE đang gặp rất nhiều bế tắc trong việc tiếp cận khung thành của thủ môn Tiến Dũng, thì họ lại nhận được đặc ân từ trọng tài chính Hanna Hattab. Người cầm còi đến từ Syria này đã thổi phạt đền và rút thẻ đỏ cho trung vệ đội trưởng Trọng Đại tình huống truy cản đúng luật với Faisl Ahmed. Rõ ràng trong pha quay chậm, cầu thủ của Viettel đã đá trúng bóng.

Du am U19 Viet Nam 1-1 U19 UAE Goi ten nguoi truyen lua Hoang Anh Tuan! hinh anh goc
U19 Việt Nam đã chơi rất nỗ lực trước U19 UAE

Tuy nhiên HLV Hoàng Anh Tuấn không hề nao núng khi ông thực hiện những sự thay đổi nhằm tăng cường hàng thủ trong thế thiếu người. Đồng thời, ông liên tục đứng trên đường biên để động viên các học trò cố gắng di chuyển và đảm bảo cự ly đội hình. Nhờ thế mà chúng ta đã thấy các cầu thủ U19 Việt Nam di chuyển không biết mệt mỏi trong suốt 90 phút, điều rất hiếm thấy ở một đội bóng trẻ của mảnh đất hình chữ S từng trước đến nay.

Nhưng điều thực sự khiến HLV Hoàng Anh Tuấn trở nên đặc biệt chính là cách ông truyền cảm hứng cho các học trò. Trước khi trận đấu này diễn ra, ông đã bất ngờ chiếu những băng ghi hình, những thước ảnh về tình hình lũ lụt ở đồng bào Miền Trung trong buổi họp chiến thuật. Đó giống như một lời nhắc nhở rằng các cầu thủ hãy chiến đấu vì những người đồng bào đang phải chịu cảnh đau thương ở Việt Nam.

Người ghi bàn duy nhất cho U19 Việt Nam trong trận đấu này, Hồ Minh Dĩ, chính là người con của tỉnh Quảng Trị, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề vì trận lũ lụt vừa qua. Chúng ta cũng thấy Đức Chinh, Văn Hào hay Tiến Dụng thi đấu đúng như những chiến binh đúng nghĩa. Và tất cả những cầu thủ còn lại đều góp công không nhỏ giúp U19 Việt Nam kiếm được thêm 1 điểm trong tình thế thua người. U19 Việt Nam thực sự đang đứng ngang hàng với những đối thủ hàng đầu châu lục và HLV Hoàng Anh Tuấn chính là người có công lao lớn hơn cả.

Xem lại highlight trận đấu U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE

Hàn Phi


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X