Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE: Đây! Thứ bóng đá mà chúng ta cần

Thứ Ba 18/10/2016 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa nói đến kết quả hay cơ hội đi tiếp, màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trong trận U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE thật sự rất khác so với các đội tuyển của chúng ta trước đây.

Phải nói rằng, U19 Việt Nam đi tới VCK U19 châu Á 2016 trong sự nghi ngờ của truyền thông và NHM. Không ai dám tin là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể làm nên một điều gì đó. Thế nhưng sự thật qua 2 trận đấu, tất cả phải thay đổi cái nhìn về đội bóng áo đỏ. Thứ bóng đá mà Trọng Đại và các đông đội đem lại không đẹp mắt, không hoa mỹ nhưng rất thực tế. Nó phù hợp với diễn biến trên sân cỏ. Một đội bóng có hàng thủ có chiều cao ấn tượng, hầu hết các cầu thủ trong đội đều có thể lực sung mãn. Chưa bàn năng lực của họ đến đâu nhưng ít nhất U19 Việt Nam không lép vế các đối thủ ở khả năng tranh chấp. Mà nói cho cùng bóng đá là môn thể thao đối kháng, mà đối kháng thì cứ sức khỏe trước đã rồi hãy bàn các yếu tố khác.

U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE (KT): Trọng tài cướp trắng 2 điểm
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 UAE: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U19...

Có 1 đặc điểm rất dễ nhận ra trong cách dùng người của HLV Hoàng Anh Tuấn là hàng thủ phải có chiều cao từ 1m80 trở lên. Đó là thứ mà ông thầy 48 tuổi đã học được từ các khóa học HLV cao cấp của FIFA. Trước đây, HLV nổi tiếng Mourinho từng tuyên bố rằng ngoài Ashley Cole thì ông không bao giờ mua hậu vệ có chiều cao dưới 1m80. Đó không phải “bài tủ” của “Người đặc biệt” mà đơn giản là sự tối thiểu trong yêu cầu về huấn luyện. Trong thế giới bóng đá, tìm được một hậu vệ phòng ngự giỏi có chiều cao dưới 1m80 may chăng chỉ có Canavaro. HLV Hoàng Anh Tuấn làm đúng theo những gì mình được học và kiên trì với nó trong sức ép từ dư luận suốt 2 năm qua. Và giờ ông đang hái quả ngọt từ cách làm như thế.

U19 Viet Nam 1-1 U19 UAE Day! Thu bong da ma chung ta can hinh anh
U19 Việt Nam chống bóng bổng cực tốt

2 trận đấu với U19 Triều Tiên và U19 UAE đưa NHM Việt Nam có một cảm giác hoàn toàn mới lạ. Chưa bao giờ có một đội tuyển nào lại mang lại sự yên tâm cho khán giả khi chống bóng bổng. Thậm chí trước đây luôn có cảm giác nếu các tiền đạo cao 1m90 của đội bạn nhảy lên là chúng ta sẽ bị thủng lưới. Nhưng U19 Việt Nam bây giờ thật sự là bức tường vững chắc trước khung thành của Tiến Dũng. Sự bất lực của các cầu thủ to cao phía Triều Tiên và UAE đã nói lên điều này.

Hoà U19 UAE trong thế thiếu người, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn không hài lòng
(Bongda24h.vn) – Dù đã giành được một điểm trong thế phải chơi thiếu người, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn không thực sự hài lòng với màn trình diễn của các học...

Bên cạnh tầm quan trọng của thể chất, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rất đề cao tính kỷ luật của đội nhà. U19 Việt Nam thật sự có những lớp phòng thủ nối tiếp nhau rất khoa học. Đầu tiên là các tiền đạo pressing gây sức ép, sau đó các tiền vệ làm nhiệm vụ vây bắt. Bất cứ sai số nào của đội bạn tại đây cũng sẽ bị mất bóng. Ngay cả khi các tiền vệ bị vượt qua thì lập tức hàng thủ lập tứ dâng lên bọc lót và áp sát ngay. Có nghĩa, chúng ta gây khó khăn cho đội bạn ở mọi khâu tấn công, từ phát động, mở biên, tạt cánh rồi mới đến dứt điểm. Cứ mỗi công đoạn là một lớp phòng ngự khác nhau. Với cách chơi như vậy thì U19 Việt Nam tỏ ra không hề lép vế trong các tình huống tranh chấp tay đôi, một chỉ số quan trọng bị bỏ qua ở các đội tuyển trước đây.

U19 Viet Nam 1-1 U19 UAE Day! Thu bong da ma chung ta can hinh anh 2
U19 Việt Nam chơi bóng hiện đại và hiệu quả

Một yếu tố đáng khen khác của U19 Việt Nam là tinh thần thi đấu. Chính cách chơi đầy nhiệt huyết của các cầu thủ 19, đôi mươi giúp chúng ta tạo ra thế trận rất giàu sức sống trước U19 Triều Tiên và nhất là U19 UAE. Ở trận đấu vừa kết thúc, nếu không có tinh thần máu lửa, sự lăn xả của các cầu thủ thì có lẽ thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khó lòng cầm cự trong 30 phút cuối trong thế thiếu người. Nhìn cái cách mà Đức Chinh rời sân vì căng cơ, Tiến Dụng “tả tơi” trong những phút cuối, Trọng Đại ném đau thi đấu để thấy tinh thần quật cường của đội bóng áo đỏ. Những hình ảnh mà nếu U19 Việt Nam có thua thì NHM cũng chẳng bao giờ chê trách cả.

Dư âm U19 Việt Nam 1-1 U19 UAE: Gọi tên người truyền lửa Hoàng Anh Tuấn!
(Bongda24h.vn) – Bốn điểm sau hai trận đấu, chưa bao giờ U19 Việt Nam đạt được thành tích tốt như thế ở một giải đấu tầm cỡ châu lục. Công lớn đó thuộc về tài...

Công bằng mà nói, U19 Việt Nam hiện nay không có nhiều cầu thủ thật sự tài năng. Nhưng cái được của họ là rất phù hợp cho một trận bóng đá. Đó là thể hình, thể lực tốt, cách đá kỷ luật, tuân thủ đấu pháp và tinh thần quật khởi. Vì thế thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thường rất ít khi bị “vỡ” trước các đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Chưa biết tương lai của lứa Trọng Đại sẽ ra sao nhưng ít nhất họ cho chúng ta cảm giác bóng đá Việt Nam tiến gần tới sân chơi châu lục. Rõ ràng, đây là một gợi ý tốt để chúng ta ngày càng cải thiện nền bóng đá theo hướng tích cực hơn.



Doãn Công


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X