Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Barca, Ajax sẽ nâng chất U19 Việt Nam

Thứ Ba 12/11/2013 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối đầu với các đội trẻ nổi tiếng như U19 Barcelona hay Ajax không phải là cơ hội lúc nào cũng đến. Có thể mục đích khác của giải đấu là đánh bóng tên tuổi của những người tổ chức giải. Dù vậy, cách đánh bóng kiểu này nói cho cùng lợi nhiều hơn hại.

Khách mời sẽ giúp nâng chất U.19 Việt Nam

Nếu không có thay đổi quá lớn vào giờ chót, 3 đội bóng khách sẽ tham dự giải tứ hùng U19 quốc tế sẽ là Barcelona (Tây Ban Nha), Ajax Amsterdam (Hà Lan) và Nhật Bản. U19 Barca và U19 Nhật Bản đã đồng ý bằng văn bản, trong khi U19 Ajax chỉ còn chờ ký hợp đồng chính thức.

Nếu họ đồng loạt đến Việt Nam, đặc biệt là nếu họ đến với đội hình mạnh, đấy sẽ là các đội trẻ có chất lượng cao. Với 2 lò đào tạo trẻ của Barcelona và Ajax, họ là những lò đào tạo nổi tiếng hàng đầu châu Âu và thế giới nhiều năm qua.

U19 Việt Nam sẽ học được nhiều điều bổ ích khi đối đầu với các đội mạnh
U19 Việt Nam sẽ học được nhiều điều bổ ích khi đối đầu với các đội mạnh

Lò La Masia của Barcelona xứng đáng là lò đào tạo trẻ số 1 thế giới thời điểm hiện tại, nhất là khi những Messi, Iniesta, Xavi, Pique, Fabregas… trưởng thành từ lò này, rồi thống trị bóng đá châu Âu cũng như bóng đá thế giới mấy năm vừa rồi.

Lò Ajax Amsterdam hiện không nổi bằng, nhưng đấy cũng là nơi cung cấp tài năng nhiều nhất cho bóng đá Hà Lan trong suốt chiều dài lịch sử của nền bóng đá này. Thời điểm giữa những năm 1990, thế hệ của những Kluivert, anh em nhà De Boer, thủ môn Van der Sar, Seedorf, Overmars… cũng xuất sắc không kém thế hệ của những Messi, Xavi, Iniesta ở Barcelona bây giờ.

Trước nữa, Dennis Bergkamp, Marco Van Basten,… cũng trưởng thành từ đây. Nếu kể thêm Johan Cruyff của những năm 1970, thì hầu hết các ngôi sao xuất chúng nhất mà bóng đá Hà Lan từng sản sinh, đều xuất thân từ lò đào tạo của Ajax.

Vậy nên, đối đầu với U19 Barcelona hay U19 Ajax, có thể các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ có dịp so tài cũng những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới trong tương lai gần. Dĩ nhiên với điều kiện là U19 Barca và U19 Ajax mang đến TPHCM đội hình tốt nhất của họ.

Với U19 Nhật Bản, họ là đại diện của nền bóng đá đang thống trị châu Á nhiều năm liền. Bóng đá Nhật liên tục sản sinh ra cầu thủ chất lượng, liên tục ngự ở vị trí đầu châu Á mấy năm qua chắc chắn xuất phát từ chuyện họ làm tốt khâu đào tạo. Thế nên, U19 Nhật Bản cũng là đội bóng đáng theo dõi. Nhất là trong bối cảnh U19 Nhật Bản còn là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch VCK U19 châu Á 2014, mà U19 Việt Nam cũng là đội sẽ tham dự giải đấu ấy.

Hình thức đánh bóng tên tuổi có lợi cho bóng đá trẻ

Xét về mặt chuyên môn đơn thuần, nếu giải tứ hùng U19 quốc tế diễn ra gần với thời điểm đội tuyển U19 Việt Nam đá VCK giải châu Á (vào tháng 10/2014), thì sẽ tốt hơn cho đội, nhất là về mặt chọn điểm rơi phong độ cho mục tiêu chính là VCK châu Á. Dù vậy, không phải không có những lý do để giải được tổ chức ngay trong tháng 1 năm sau.

Không loại trừ khả năng việc các nhà tổ chức cho ra đời giải tứ hùng U19 quốc tế ngay thời điểm đầu tháng 1, là nhắm đến đại hội khóa 7 của VFF diễn ra ngay sau đó không lâu, nơi nhiều người đang nhắm đến những vị trí đẹp ở cái đại hội ấy.

Tuy nhiên, cách đánh bóng tên tuổi kiểu này nói cho cùng cũng làm lợi về mặt chuyên môn cho đội tuyển U19 Việt Nam. Như đã nói ở trên, việc thi đấu với các đối thủ có chất lượng cao sẽ giúp cho các cầu thủ trẻ của chúng ta vỡ ra được nhiều điều bổ ích.

Giải tứ hùng quốc tế nếu được tổ chức thành công cũng nâng cao uy tín trong khâu tổ chức của bóng đá Việt Nam, với các CLB châu Âu. Vả lại, cũng phải thấy rằng việc mời các đội bóng đến từ châu Âu, dù chỉ là các đội bóng trẻ, vào thời điểm tháng 1 hàng năm là dễ nhất. Đấy là thời điểm các CLB tại châu Âu đang nghỉ Đông, nên họ có thời gian để đi du đấu.

Ở những thời điểm khác, có thể việc mời những đội bóng trẻ danh tiếng như Barcelona hay Ajax sẽ khó hơn nhiều.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X