Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U18 Việt Nam: Vấp ngã ở đâu, hãy đứng dậy ở đó

Thứ Ba 19/09/2017 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT U18 Việt Nam hãy lấy thất bại ở giải vô địch U18 Đông Nam Á vừa qua làm bài học để hướng tới những mục tiêu xa hơn là vòng chung kết U19 châu Á.

Khách quan mà nói thất bại bất ngờ trước đội chủ nhà Myanmar trong trận đấu quyết định ở vòng bảng giải U18 Đông Nam Á chỉ là một ‘tai nạn trong nghiệp cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi trước đó, với những gì mà U18 Myanmar thể hiện tại giải, đặc biệt là ở trận thua trước Indonesia - đối thủ mà chúng ta đã đánh bại với cách biệt 3 bàn không gỡ, thực sự không phải một đối thủ đáng ngại. Tuy nhiên, khi mà vị thần may mắn đã không đứng về phía Việt Nam, nhất là khi lịch thi đấu không thuận lợi với việc gặp 2 đối thủ mạnh liên tiếp, chúng ta đã phải dừng bước quá sớm, trong nuối tiếc và cả sự hụt hẫng của giới chuyên môn lẫn những người yêu bóng đá Việt.

Thua vì thiếu may mắn

Có thể thừa nhận, việc gặp hai đối thủ yếu nhất bảng là Brunei và Philippines ở hai lượt trận đầu tiên lại chính là bất lợi lớn cho U18 Việt Nam. Khi chúng ta không dám bung sức trước các đối thủ này, dĩ nhiên thầy trò Hoàng Anh Tuấn sẽ không thể có được chiến thắng đậm để giành lợi thế khi so về hiệu số bàn thắng, bại với hai đối thủ Indonesia và Myanmar trong bảng.

Với cách so sánh hiệu số bàn thắng - bại đầu tiên thay vì tính chỉ số đối đầu trước khi các đội bằng điểm nhau thì rõ ràng giá như U18 Việt Nam ghi thêm 1,2 bàn thắng nữa trước các đối thủ yếu, có lẽ lúc này chúng ta mới là đội bóng đi tiếp vào bán kết chứ không phải rời cuộc chơi theo một kịch bản cay đắng như vậy.

U18 Viet Nam Vap nga o dau, hay dung day o do hinh anh
U18 Việt Nam thất bại vì nhiều yếu tố gồm cả sự thiếu may mắn

Nhìn chung, cho tới trước trận đấu với Myanmar, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã lấy được niềm tin của khán giải ở quê nhà với những chiến thắng tưng bừng nhờ chiến thuật và lối chơi khá hiệu quả. Và khi mà NHM đang nghĩ tới một danh hiệu vô địch sau nhiều năm lỡ hẹn, chúng ta lại đau đớn đón nhận thất bại mà nguyên nhân lại xuất phát từ những sai lầm và sự non kinh nghiệm của các cầu thủ.

Ở trận gặp Myanmar, ĐT U18 Việt Nam đã có sớm có được bàn thắng ở ngay phút thứ nhất của Hồng Sơn, song đó cũng là con dao hai lưỡi khiến thầy trò Hoàng Anh Tuấn phải trả giá. Bởi ở 89 phút còn lại, dưới áp lực phải thắng bằng mọi giá, U18 Myanmar đã sử dụng mọi chiến thuật, thậm chí đá rát để phá lối chơi đối thủ.

Rất nhiều thời điểm đội chủ nhà liên tục vào bóng thô bạo, dẫn tới việc các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải chùn chân và thậm chí có dấu hiệu né đòn. Ở nhiều tình huống, thay vì cầm bóng và phối hợp với đồng đội, các cầu thủ trẻ đã vội vã chuyền bóng để tránh đối thủ tiếp cận, khiến các pha tấn công không còn sự nguy hiểm và nhanh chóng bị đối phương hóa giải. Điều này vô hình trung đã dẫn tới việc U18 Việt Nam không thể ghi thêm bàn thắng, và phải nhận một kết cục vô cùng nghiệt ngã khi đối thủ may mắn tạo nên cú lội ngược dòng, nhờ hai pha lập công đến từ các tình huống cố định ở nửa thời gian cuối của hiệp 2.

Dẫu sao, đây cũng chỉ là một đội hình vừa được tuyển chọn từ rất nhiều lò đào tạo trên toàn quốc và HLV Hoàng Anh Tuấn cũng mới chỉ có thời gian ngắn để uốn nắn và định hình lối chơi cho các học trò. Ở độ tuổi 17, 18, rất khó để yêu cầu các cầu thủ trẻ không phạm sai lầm khi mà sự va vấp và trải nghiệm trận đấu của họ là chưa nhiều. Hy vọng thất bại tại giải vô địch U18 Đông Nam Á năm nay sẽ là một bài học ‘xương máu’ để các tài năng trẻ trưởng thành hơn và hướng tới những giải đấu lớn hơn trong tương lai, mà trước mắt là vòng loại U19 châu Á diễn ra vào tháng 11 tới.

Ngã ở đâu, hãy đứng dậy ở đó

Nếu như U18 Việt Nam sớm dừng bước ở vòng bảng giải đấu năm nay thì hai năm trước, một đội hình trẻ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng trải qua một cảm giác thực sự khó quên trước đối thủ Thái Lan ở trận Chung kết U19 Đông Nam Á 2015. Ở trận đấu diễn ra vào ngày 4/9 năm đó, một đội bóng đã bất bại kể từ đầu giải, không lọt lưới bàn nào của ông Tuấn ‘con’ đã phải muối mặt nhìn đối thủ ‘xé nát’ khung thành với tỷ số 0-6 chung cuộc. Đó cũng là lần hiếm hoi có một trận đấu kết thúc với tỷ số đậm trong những dịp đối đầu của bóng đá hai nước.

U18 Viet Nam Vap nga o dau, hay dung day o do hinh anh 2
Các cầu thủ U18 Việt Nam cần trưởng thành hơn sau cú ngã vừa qua

Không chỉ để thua người Thái năm 2015, ĐT U19 Việt Nam còn nhận thêm một thất bại trước Austrlia tại bán kết giải vô địch U19 ĐNÁ 2016. Tuy nhiên, như đã biết, vượt qua nỗi sợ hãi và sự tuyệt vọng này, các cầu thủ trẻ Việt Nam như Quảng Hải, Văn Hậu, Đức Chinh,… đã ngày một trưởng thành hơn về kỹ chiến thuật cùng bản lĩnh thi đấu, để rồi họ đã tạo nên kỳ tích chấn động tại VCK U19 châu Á 2016 và giúp bóng đá Việt Nam có lần đầu tiên trong lịch sự được tham dự giải đấu tầm cỡ thế giới. Đó thực sự là một tấm gương sáng để các tài năng trẻ U18 Việt Nam nhìn vào và học tập.

Sau thất bại tại Yangon, lúc này lứa cầu thủ U18 Việt Nam vẫn còn rất nhiều thời gian để học hỏi, tự hoàn thiện mình trước khi vươn ra biển lớn châu lục. Vào cuối tháng 11 tới đây, họ sẽ lên đường sang Mông Cổ tham dự vòng loại U19 châu Á năm 2018 với các đối thủ Australia, Campuchia và chủ nhà Mông Cổ. Hy vọng trong khoảng thời gian hơn 2 tháng sắp tới, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng GĐKT Jurgem Gede và các cộng sự sẽ biết cách để truyền lửa tự tin cùng các kỹ năng chuyên môn cho các cầu thủ trẻ, để họ có thể tái hiện lại những gì mà lứa đàn anh U19 Việt Nam hai năm về trước đã làm được.

Các tin bài mới nhất về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn

HLV Kiatisak có thể thôi việc ở Thái Lan, chuẩn bị sang Việt Nam?
Nhà cầm quân trẻ tuổi Senamuang Kiatisak mới đây đã bất ngờ đưa ra tuyên bố sẽ rời Port FC nếu không đánh bại Chonburi FC vào ngày 20/9 tới.
U16 Việt Nam sẽ lấy thất bại của U18 và U22 làm động lực
HLV Vũ Hồng Việt khẳng định U16 Việt Nam sẽ lấy thất bại của đàn anh lứa U18 và U22 làm bài học để bước vào vòng loại U16 châu Á 2018.
VFF ra thông báo chính thức về phát ngôn của HLV Hữu Thắng
Trước những phát biểu gây chú ý của HLV Hữu Thắng, VFF đã ra thông báo chính thức trên trang chủ về sự việc.
Bầu Đức muốn dẹp Hội đồng huấn luyện viên quốc gia
Ngoài việc khen ngợi tinh thần của HLV Hữu Thắng, bầu Đức còn cho rằng bộ máy VFF nên thay đổi khi những người không làm tốt nên chủ động rút lui.
HLV Hữu Thắng khẳng định bị lợi dụng đấu đá ở VFF
HLV Hữu Thắng tỏ ra mệt mỏi khi cho rằng phát biểu của mình hướng về phía VFF đã bị lợi dụng cho cuộc đấu đá nội bộ.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X