Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U18 Việt Nam sắp bị loại sớm: Nỗi lo cho thế hệ kế cận Công Phượng, Quang Hải

Thứ Tư 14/08/2019 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như thế hệ Công Phượng, Quang Hải từng thi đấu xuất thần để giành ngôi á quân châu Á hay tốp 4 ASIAD thì thành tích thi đấu của các lứa đàn em đang ngày càng đi xuống thấy rõ.

 

Bóng đá trẻ Việt Nam đang ngày càng đi xuống

Sau những kỳ tích mà lứa U19 Việt Nam của Quang Hải, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng làm được tại VCK U19 châu Á năm 2016, có một thực trạng đáng buồn đang xảy ra là thành tích thi đấu của các thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam kế cận đã đi xuống thấy rõ. 

Trong hai năm 2017 và 2018, lứa ‘đàn em’ kế cận Quang Hải dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đều không thể vượt qua nổi vòng bảng ở sân chơi khu vực. Đây có thể nói là một nỗi thất vọng lớn của bóng đá trẻ Việt Nam bởi trước đó, Quang Hải và các đồng đội đã thi đấu vô cùng xuất sắc để góp mặt trong tốp 4 đội mạnh nhất châu Á để giành vé tham dự VCK U20 thế giới.

U18 Việt Nam sắp bị loại sớm Nỗi lo cho thế hệ kế cận Công Phượng, Qu hình ảnh
U18 Việt Nam thi đấu không thực sự tốt và sắp bị loại sớm ở giải U18 ĐNÁ 2019.

Hai năm liên tiếp sớm bị loại ở sân chơi Đông Nam Á, ĐT U19 Việt Nam tiếp tục thể hiện một lối đá kém hiệu quả và thiếu sự đột biến ở VCK U19 châu Á 2018. Hệ quả là ở giải đấu đó, chúng ta bị loại từ vòng bảng khi để thua cả 3 trận, ghi được 3 bàn và để thủng lưới 7 bàn trước Hàn Quốc, Úc và Jordan.

Sau những thất bại đó, tới năm 2019, một thế hệ cầu thủ mới dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục để lại nỗi thất vọng khi tham dự giải vô địch U18 ĐNÁ đang được tổ chức tại Việt Nam. 

Dù đánh bại Malaysia ở ngày ra quân nhưng những trận thua 1-4 trước Úc và hòa không bàn thắng trước Thái Lan mới đây đã đẩy thầy trò Hoàng Anh Tuấn vào bi kịch bị loại ngay từ vòng bảng lần thứ 3 liên tiếp ở giải đấu cho lứa cầu thủ U18, U19 của Đông Nam Á. Ở thời điểm hiện tại, họ không có quyền tự quyết tấm vé đi tiếp mà phải chờ đợi Malaysia sảy chân trước Thái Lan ở lượt đấu cuối.

Không chỉ ở đội U19, bóng đá Việt Nam cũng vừa trắng tay ở giải U15 Đông Nam Á khi để thua U15 Indonesia trong trận tranh hạng 3. Trước đó một năm, ở giải đấu diễn ra vào năm 2018, chúng ta thậm chí còn không qua nổi vòng bảng. Điều đó đã nói lên chất lượng cầu thủ của Việt Nam đang thua kém so với khu vực. Và nếu không có những sự thay đổi, đó thực sự sẽ là một nỗi lo lớn với bóng đá Việt Nam trong vài năm tới.
 

Đã tới lúc có sự đổi mới ở băng ghế huấn luyện

Nhìn vào những thất bại liên tiếp của các đội trẻ U15, U19 Việt Nam trong những năm gần đây, có thể thấy chất lượng cầu thủ trẻ của chúng ta đang đi xuống. Tuy nhiên với việc các lò đào tạo trẻ đang tiếp tục được mở rộng và coi trọng trên khắp cả nước, sẽ khó để đổ lỗi hoàn toàn cho thất bại của các đội trẻ đến từ trình độ, năng lực cầu thủ. 

HLV Hoang Anh Tuan chia se sau tran hoa 0-0 truoc Thai Lan. Anh: Duc Dong/Vnexpress.net
VFF cần tìm người thay HLV Hoàng Anh Tuấn ở đội U18/U19 Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.net

Vậy thì trách nhiệm đó sẽ thuộc về ban huấn luyện, những người đưa ra giáo án tập luyện và chiến thuật cho các cầu thủ trên sân cỏ. Nên biết rằng, trước khi HLV Park Hang Seo tạo nên thành công với bóng đá Việt Nam, chưa nhà cầm quân nội nào làm được điều đó. 

Và ở cấp độ trẻ, có lẽ VFF cũng cần mạnh dạn thay đổi khi trao cơ hội cầm quân cho các thầy ngoại như các quốc gia trong khu vực đang làm. Không phủ nhận ông Hoàng Anh Tuấn, hay ông Đinh Thế Nam (ở đội U15) là những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhưng sau những thất bại liên tiếp trong những năm qua, có lẽ đã tới lúc VFF cần tìm người mới cho các đội trẻ của Việt Nam. 

Nhìn vào lối đá mà các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đang thể hiện ở giải đấu năm nay, có thể thấy bóng đá trẻ Việt Nam đang thi đấu thiếu đi tính kỹ thuật, sự mềm mại. Các cầu thủ không tự tin cầm bóng, tấn công trung lộ. Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà U18 Việt Nam không có nhiều gương mặt có tố chất kỹ thuật như thế hệ của Công Phượng hay Quang Hải.

Dù sao đi nữa, đây mới là lứa cầu thủ trẻ và vẫn còn nhiều thời gian để phát triển. Những thất bại sớm sẽ giúp họ nhìn ra những hạn chế của bản thân để khắc phục trong tương lai. Như lứa U19 của Công Phượng hay Quang Hải cũng không phải ai cũng có được thành công sau này. Tất cả đều đến từ sự nhẫn lại, chăm chỉ trong tập luyện. Và thành công chỉ đến với những người xứng đáng với điều đó.

Nhìn lại trận U18 Việt Nam 0-0 U18 Thái Lan:

 

HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘U18 Việt Nam không hề bạc nhược trước Thái Lan
Nhà cầm quân Việt Nam vẫn đánh giá cao các học trò dù tỷ số 0-0 trước Thái Lan khiến đội nhà mất quyền tự quyết ở giải U18 Đông Nam Á.
Kịch bản nào để U18 Việt Nam đi tiếp tại giải vô địch U18 ĐNÁ 2019?
Với trận hòa không bàn thắng trước U18 Thái Lan, cơ hội đi tiếp của ĐT U18 Việt Nam là rất nhỏ. Và chúng ta sẽ vượt qua vòng bảng ở tình huống nào?

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X