Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam và câu chuyện nan giải của bóng đá Việt Nam

Thứ Hai 26/09/2016 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U16 Việt Nam đã khép lại hành trình tại VCK U16 châu Á 2016. Tấm vé dự World Cup U17 tưởng như đã rất gần nhưng rồi sau trận gặp U17 Iran thì tất cả đều thấy nó còn ở rất xa…

U16 Việt Nam đá quá tốt…

Nếu bạn đang tranh cãi về hai lứa U19 năm 2014 và 2016 thì hãy dừng lại vì U16 Việt Nam cho câu trả lời chung về 2 lối chơi ấy. Với các cầu thủ được đào tạo hết sức bài bản về kỹ, chiến thuật cùng tư duy mới. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã trình diễn lối chơi không thể kỳ vọng gì hơn. Ở Trọng Long và các đồng đội có sự đẹp mắt, ban bật tốt như lứa Công Phương. Tuy nhiên các cầu thủ trẻ này lại không thiên về phô diễn mà là sự hiệu quả. Họ giống lứa U19 hiện tại ở điểm đá ít chạm, đơn giản hóa mọi pha bóng, tìm đường đến khung thành đối phương càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, đội U16 hiện tại được cải thiện nhiều về khả năng tranh chấp, 1 đấu 1.

U16 Việt Nam vỡ mộng World Cup, HLV Đinh Thế Nam nói gì?
HLV Đinh Thế Nam của tuyển U16 Việt Nam có những chia sẻ sau trận thua đậm U16 Iran tại vòng tứ kết giải bóng đá vô địch U16 châu Á 2016.

Bên cạnh những vấn đề liên quan tới chuyên môn, U16 Việt Nam được đánh giá rất cao về tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Dù còn rất trẻ nhưng các học trò của HLV Đinh Thế Nam thể hiện sự chững chạc trong lối chơi. Thường thì các ĐTQG của chúng ta hay “cóng” khi ra đấu trường châu lục. Hay khi bị thua sớm và dẫn bàn thì gần như không thể gượng dậy. Nhưng với lứa Trọng Long thì NHM không có cảm giác bất an như vậy. Đã rất nhiều lần tại giải U16 Đông Nam Á và VCK U16 châu Á, đội bóng trẻ của chúng ta tạo ra những cuộc lội ngược dòng cực kỳ ấn tượng. Một sự tiến bộ đáng kể so với mặt bằng chung của bóng đá nước nhà. Nói cách khác, U16 Việt Nam là phiên bản phát huy tốt nhất tố chất cầu thủ Việt cho tới lúc này.

U16 Viet Nam va cau chuyen nan giai cua bong da Viet Nam hinh anh goc
U16 Việt Nam đã thi đấu quá tốt

Nhưng vẫn là…. bóng đá Việt Nam

Ngay sau khi kết thúc chiến dịch VCK U16 châu Á 2016, HLV Đinh Thế Nam chỉ nói ngắn gọn rằng “bóng đá Việt Nam còn cách đẳng cấp châu lục một khoảng cách rất xa”. Nhiều người bất ngờ bởi ít nhất thì đội bóng của chúng ta đã vào tới tứ kết, thậm chí chỉ cách tấm vé dự World Cup 1 trận đấu nữa. Đương nhiên đây là giải đấu rất thành công, những gì mà Trọng Long và các đồng đội thể hiện là chẳng thể kỳ vọng hơn. Thế nhưng tất cả đều cảm nhận được sự khác biệt rất lớn giữa chúng ta và các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Đặc biệt sau trận đấu với U16 Iran thì tất cả đều trở về mặt đất. Ai xem trận đấu này đều thấy rõ sự hạn chế quá lớn của cầu thủ Việt ở môn bóng đá 11 người.

U16 Việt Nam 0-5 U16 Iran (KT): Hụt bước trước ngưỡng cửa World Cup
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp U16 Việt Nam vs U16 Iran: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu U16...

U16 Việt Nam không kém đối thủ về kỹ, chiến thuật, ý đồ chơi bóng. Thậm chí các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã làm chủ hoàn toàn thế trận trong 30 phút đầu. U16 Iran chẳng thể đưa bóng vào sát khung thành Hữu Tuấn. Nhưng khoảng cuối hiệp 1 và suốt hiệp 2 là một câu chuyện rất khác. Trọng Long và các đồng đội xuống sức quá nhanh, không may khi đây lại là điểm mạnh nhất của đối thủ. Để rồi, những pha lên bóng của chúng ta không còn tốc độ nữa. Càng về cuối, các cầu thủ áo đỏ chân nặng như đeo chì vì mệt còn đối thủ vẫn thanh thoát. Với đôi chân rệu rã thì dù là thiên tài bóng đá cũng chẳng thể đá hay được chứ nói gì đến U16 Việt Nam. Chúng ta thủng 1 bàn, 2 bàn, rồi 5 bàn thì vẫn chỉ biết chống đỡ. Không còn sức lực để dồn lên tìm bàn danh dự.

U16 Viet Nam va cau chuyen nan giai cua bong da Viet Nam hinh anh goc 2
Thua đậm U16 Iran chỉ vì thể lực yếu

Câu chuyện của U16 Việt Nam phản ánh đúng hình ảnh của bóng đá nước nhà. Dù các em được đầu tư rất bài bản, đào tạo từ nhỏ, đúng quy trình nhưng không thể khỏa lấp được mặt hạn chế về thể hình, thể lực. Các họ trò của HLV Đinh Thế Nam giống như bao đội tuyển khác trước đây, có thể đá rất hay nhưng thua nhanh chóng khi vào cuối trận vì thể lực kém. Mà nền tảng thể chất là di truyền, không thể thay đổi trong một sớm, một chiều được. Thậm chí là phải vài chục năm, vài thế hệ thì mới mong cải thiện được.

Nhạc trưởng của U16 Việt Nam được AFC vinh danh
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng vừa được trang chủ của LĐBĐ châu Á (AFC) liệt vào danh sách những cầu thủ đáng xem nhất trước thềm vòng tứ kết giải...

Kết luận

Đừng nói đến U16 mà ngay cả ở ĐTQG hay V-League thì thể lực là câu chuyện nan giải. Quãng đường chạy 5,5 km/ trận của 1 cầu thủ tại V-League có lẽ là thấp nhất trên thế giới. Nên nhớ quãng đường trung bình của các cầu thủ đều từ 9-10 km trở lên. Các trận thua đậm của U16 Việt Nam trước U16 Nhật và U16 Iran rất giống với những thất bại của U19 lứa Công Phượng trước U19 Hàn Quốc, U19 Nhật trước đây. Đều thua theo kiểu lực bất tòng tâm vì thể lực không đủ. Có lẽ giờ là lúc mà chúng ta cần điều chỉnh lại trong khâu đào tạo. Khi mà kỹ, chiến thuật đã được trang bị đầy đủ thì hay coi thể lực là yếu tố hàng đầu cần phải rèn luyện cho các cầu thủ.


Doãn Công


⇒ Xem thêm tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016 mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X