Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

U16, U19 và hai mặt của một đồng xu

Thứ Ba 20/09/2016 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hai lứa đội tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam đang khiến cho người hâm mộ rơi vào hai trạng thái tình cảm trái ngược. Vui sướng và hân hoan bao nhiêu với tinh thần quyết thắng của lứa đàn em U16 bao nhiêu thì họ cũng chán nản và thất vọng với lối chơi rời rạc và tiêu cực của U19 Việt Nam. Thế nhưng dù thế nào thì cả hai đội cũng đang cho thấy một sự lạc quan cho tương lai.

Trong cùng một ngày mà U19 Việt Nam nhọc nhằn và vất vả đánh bại đội bóng được đánh giá ở cửa dưới là U19 Malaysia tại Hàng Đẫy, bằng một lối chơi phòng ngự phản công, thì U16 Việt Nam lại làm nên kỳ tích đầy ngọt ngào khi lội ngược dòng đánh bại U16 Australia trên đất Ấn Độ xa xôi. Quan trọng hơn, U16 Việt Nam đã cho thấy một lối chơi đầy chủ động, lấn áp so với đối thủ và để rồi gặt hái thành quả xứng đáng. Đó là chưa kể ý nghĩa của một cuộc lội ngược dòng luôn để lại những kỷ niệm tuyệt vời đối với người hâm mộ.

U16, U19 va hai mat cua mot dong xu hinh anh goc
U16 Việt Nam đang sở hữu những gương mặt tài năng

Thông thường, các đội bóng có thể được chia làm hai phương án tiếp cận trận đấu, hoặc là tấn công một cách chủ động, hoặc phòng ngự để chờ sai lầm của đối thủ. Ngay cả trong bóng đá hiện đại, hai trường phái này vẫn được phân biệt khá rạch ròi, dẫu cho triết lý cầm bóng và tấn công chủ động đang có phần phổ biến và lấn lướt hơn. Hầu hết những đội bóng và huấn luyện viên hàng đầu đều mang trong mình triết lý chủ động, nhưng cũng có trường hợp như của Manchester United với HLV Jose Mourinho, người luôn tìm cách phá vỡ lối chơi của đối thủ nhằm tìm ra lỗ hổng của họ.

Tất nhiên đó chỉ là những ví dụ không mang giá trị so sánh với bóng đá Việt Nam, mà chỉ là để thấy được rằng U16 Việt Nam và U19 Việt Nam đang sử dụng hai phương án tiếp cận trận đấu hoàn toàn khác biệt, nhưng không phải là thiếu hợp lý. U16 Việt Nam hiện đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm giàu sức sáng tạo và có khả năng cầm trịch trận đấu rất tốt, đó là Trọng Long (PVF) và Hữu Thắng (Viettel). Đó đều là những cầu thủ còn rất trẻ nhưng đã chứng minh được sự điềm tĩnh của mình trong trận đấu, cũng như lối chơi bền bỉ và rất năng động đối với một tiền vệ trung tâm. Điều đó giúp cho HLV Đinh Thế Nam thoải mái xây dựng lối chơi chủ động, giúp các học trò tự tin cầm bóng và triển khai theo những đường chuyền ngắn lên tuyến trên.

Dư âm U16 Việt Nam 3-2 U16 Australia: Hãy gọi đây là kỳ tích!
(Bongda24h.vn) – Lội ngược dòng nước là một câu chuyện không phải là hiếm đối với các đội tuyển Việt Nam từ xưa đến nay, nhưng chúng ta vẫn thường xuyên là...

Trái lại, với trường hợp hiện tại của U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn lại sở hữu nhiều hơn những tiền vệ có lối chơi thiên về thể lực. Ông cũng đã cố gắng triệu tập lên tuyển những tiền vệ trung tâm sáng tạo như Lương Hoàng Nam hay Phan Thanh Hậu, nhưng thể hình và thể lực của cặp đôi đang thi đấu cho HAGL quá hạn chế và không thể giao cho họ trọng trách cầm giữa. Vì thế mà ông Hoàng Anh Tuấn đã bắt buộc phải sử dụng những Thái Quý, Duy Khánh, Anh Tỷ hay Tiến Dụng ở giữa sân, những mẫu tiền vệ thi đấu năng nổ và xông xáo.

Được cái này thì mất cái kia, khả năng cầm bóng, di chuyển và triển khai bóng của những tiền vệ kể trên không được ấn tượng và cũng chính vì thế, ông Hoàng Anh Tuấn mới yêu cầu các học trò chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công, vốn đã được hình thành tại U19 Việt Nam từ cách đây 1 năm. Ngay cả khi đối đầu với U19 Malaysia trong trận quyết đấu giành suất đi tiếp, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn thử nghiệm, bởi lẽ ông biết rằng mục tiêu thực sự của U19 Việt Nam là U19 Australia, U19 Thái Lan và giải vô địch U19 châu Á vào tháng tới tại Bahrain. Trước những đối thủ mạnh hơn rất nhiều, lối chơi phòng ngự phản công sẽ phù hợp hơn đối với U19 Việt Nam.

U16, U19 va hai mat cua mot dong xu hinh anh
U19 Việt Nam đang sử dụng lối chơi biết mình, biết người

Vượt lên trên tất cả, nếu như người hâm mộ bị ấn tượng bởi cái chân trái kỹ thuật của Hữu Thắng, lối chơi đầy hiện đại của Khắc Khiêm hay là sự điềm đạm của Thanh Bình trong vai trò trung vệ U16 Việt Nam, thì họ cũng nhận thấy một số tài năng nổi bật của lứa U19 Việt Nam hiện tại, đó là một Minh Dĩ nhỏ con nhưng đầy khôn ngoan và sáng tạo, một Duy Khánh với lối chơi hết sức xông xáo và hiệu quả, cùng với đó là Văn Hậu, cầu thủ mới chỉ 17 tuổi nhưng đã là trụ cột của lứa U19.

U19 Việt Nam có thể không đáng xem bằng những người đàn em U16, cũng giống như cái cách mà người hâm mộ đang chán nản với lối chơi mà M.U đang thể hiện, và thích thú hơn những màn trình diễn của Man City. Thế nhưng trong bóng đá, chiến thắng là trên hết và dù sao thì người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng nên tự hào rằng cả U16 và U19 Việt Nam đều đã tạo được những dấu ấn đáng nể trong hai trận đấu diễn ra vào tối qua.

Tổng hợp video bàn thắng U16 Việt Nam 3-2 U16 Australia (Giải U16 châu Á)

Hàn Phi

⇒ Báo bóng đá cập nhật nhận định bóng đá chính xác nhấtxem trực tiếp bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X