Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam và giấc mơ dang dở 16 năm

Thứ Sáu 23/09/2016 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Vào cái năm 2000 mà Văn Quyến, Minh Đức và các đồng đội gục ngã trước Iran tại bán kết và Nhật Bản ở trận tranh hạng ba VCK giải U16 châu Á trên sân Chi Lăng, một lứa cầu thủ trẻ khác của bóng đá Việt Nam mới bắt đầu chào đời. 16 năm sau, họ đang đứng trước cơ hội viết tiếp giấc mơ mà những người đàn anh đã xây dở vào năm cuối cùng của thiên niên kỷ trước.

Từ Văn Quyến đến Khắc Khiêm, từ Như Thuật đến Hữu Thắng, Minh Đức đến Trọng Long là một khoảng thời gian kéo dài 16 năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam (bóng đá 11 người) vẫn chờ đợi một lần được đứng trước thời khắc lịch sử, khi cánh cửa World Cup đá hé mở ra trước mắt, chỉ chờ những chàng trai áo đỏ viết lên câu chuyện thần tiên trong 90 phút tranh đấu với đối thủ. Từ Iran 2000 đến Iran 2016, những chàng trai áo đỏ độ tuổi trăng tròn đã phải mang trên mình một áp lực, một sự kỳ vọng của cả dân tộc.

U16 Viet Nam va giac mo dang do 16 nam hinh anh
Đội hình U16 Việt Nam năm 2000

Năm 2000 ấy, Văn Quyến và các đồng đội phải thi đấu dưới sự cổ vũ và cũng là mong đợi của hàng vạn cổ động viên sân Chi Lăng, chật kín đến không còn một chỗ trống. Trong năm đầu lên chuyên nghiệp, ở những thời khắc cuối cùng của sự chuyển giao giữa hai thế kỷ, hai thiên niên kỷ, không ai mong chờ hơn một chiếc vé tham dự World Cup, nơi mà Văn Quyến có thể sẽ phải vượt qua Mascherano, Văn Vinh sẽ đối đầu với Zabaleta, Như Thuật tranh tài nhạc trưởng cùng Diego, Iniesta còn Minh Đức sẽ phải tìm cách ngăn chặn những Carlos Tevez hay Fernando Torres. Ước mơ đó nghe có vẻ xa vời ở vào thời điểm hiện tại, nhưng khi lật lại hồ sơ để quay trở lại Chi Lăng cách đây 16 năm, có thể thấy cánh cửa World Cup đã gần với thầy trò HLV Nguyễn Văn Thịnh đến nhường nào.

U16 Việt Nam năm đó không chỉ có 90 phút, mà tới 180 phút để tìm kiếm một cơ hội bay nửa vòng trái đất, đến Trinidad và Tobago, để tham dự giải U17 thế giới năm 2001. Sau khi đã vượt qua Trung Quốc trên đường tới bán kết, U16 Việt Nam chỉ cần lọt vào top 3 để có vé đại diện cho châu Á. Thế nhưng U16 Iran và sau đó là U16 Nhật Bản đã khiến chúng ta phải ôm hận.

U16 Việt Nam 3-1 U16 Kyrgyzstan (KT): Hiên ngang vào tứ kết
(Bongda24h.vn) - Bị dẫn bàn từ rất sớm nhưng thêm 1 lần, U16 Việt Nam tiếp tục có màn lội ngược dòng thành công. Chiến thắng trước U16 Kyrgyzstan đã giúp thầy...

Như một sự sắp đặt của số phận, U16 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam cũng phải chung bảng với U16 Nhật Bản sau 16 năm, để rồi chúng ta đã phải nhận trận thua 7-0 ngay trận ra quân, kéo theo đó là những niềm kỳ vọng về một đội ngũ viết lại lịch sử mới. Thế nhưng tất cả những ai không có niềm tin, hẳn sẽ phải tự trách mình, nếu ai đó chứng kiến U16 Việt Nam bị U16 Australia dẫn trước 2-0 ở loạt trận thứ hai và tắt tivi ngay sau đó, hẳn họ đã mắc một sai lầm lớn. Kể từ giây phút đó, U16 Việt Nam như được những người đàn anh tiếp thêm sức mạnh, như được hàng vạn CĐV tiếp lửa như tại Chi Lăng ngày nào, cho dù số người hâm mộ có mặt tại Ấn Độ cổ vũ các em có lẽ chưa đến hai chữ số.

16 năm, người ta đã chứng kiến quá nhiều sự thay đổi của bóng đá Việt Nam, tuy nhiên vị thế của chúng ta trên trường châu lục cũng chưa bao giờ được cải thiện, cho dù từng lọt tới tứ kết Asian Cup 2007. 16 năm, người ta mới lại thấy một U16 xuất sắc như thế, nhưng đây là một U16 toàn diện và thực sự là một tập thể mạnh, chứ không phụ thuộc vào quá nhiều một vài cá nhân như Văn Quyến, Như Thuật hay Minh Đức ngày nào.

U16 Viet Nam va giac mo dang do 16 nam hinh anh goc
U16 Việt Nam hiện tại là một tập thể đồng đều

Không thể nào chỉ ra cầu thủ chơi nổi bật nhất của U16 Việt Nam hiện tại. Hữu Thắng đã có cú đúp vào lưới U16 Australia, Khắc Khiêm tỏ ra là tiền đạo chủ lực hay Trọng Long xứng đáng là một mỏ neo đầy chững chạc và bản lĩnh, nhưng một khi đã kể ra 3 cái tên đó, chúng ta chưa thể dừng lại, cho đến khi kể thêm ít nhất 8 cầu thủ nữa, là cặp trung vệ Ngọc Tiến và Thanh Bình, những đôi cánh thần tốc mang tên Quang Độ, Duy Khiêm, Huỳnh Sang và Xuân Kiên, hay là tiền đạo Văn Đạt cùng thủ thành Hữu Tuấn, những người tạo nên một đội hình đồng đều ở các vị trí và không ai thực sự là một ngôi sao.

Xét về độ nổi tiếng, chắc chắn lứa U16 hiện tại không thể so sánh với U16 năm 2000, ngay cả ở thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện tại. Nhưng mà khi người Việt Nam vẫn bị cho là yếu về tâm lý, thì sự cổ vũ của hàng vạn, hàng triệu khán giả nhà đôi khi lại là cả một núi áp lực đối với nhưng chàng trai trẻ tuổi. U16 Việt Nam đã vượt qua vòng bảng với hai chiến thắng theo cách lội ngược dòng ấn tượng, điều chưa từng xuất hiện trong quá khứ của bất cứ lứa trẻ Việt Nam nào ở giải châu Á. Đôi khi, chỉ vài cổ động viên cũng là đủ. Các em có thể chiến đấu tại Ấn Độ với một sự cô đơn, nhưng lạnh lùng, trống vắng mà bản lĩnh, nhưng dù thế nào khi trở về mảnh đất hình chữ S trải dài bên biển Đông thân thương, U16 Việt Nam vẫn là những người hùng.

Highlight trận đấu U16 Việt Nam 3-1 U16 Kyrgyzstan

Hàn Phi


⇒ Bóng đá 24h liên tục cập nhật lịch bóng đá việt namtrực tiếp bóng đá nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X