Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam sắp bị loại ở giải châu Á: Lời cảnh báo cho đào tạo trẻ

Thứ Tư 26/09/2018 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau những gì mà ĐT U16 Việt Nam đã thể hiện ở giải châu lục, người hâm mộ có lý do để lo ngại về trình độ của thế hệ cầu thủ kế cận trong tương lai của bóng đá Việt.

 

U16 Việt Nam đứng trước nguy cơ bị loại tại VCK châu Á

Sau thất bại tại giải vô địch Đông Nam Á 2018 khi bị loại ngay từ vòng bảng, ĐT U16 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt tiếp tục tạo ra thất vọng lớn ở sân chơi châu lục đang diễn ra trên đất Malaysia.

HLV U16 Việt Nam lo ngại Indonesia và Ấn Độ bắt tay nhau đi tiếp
Chia sẻ sau trận hòa 1-1 trước Indonesia, HLV Vũ Hồng Việt của U16 Việt Nam tỏ ra lo ngại về khả năng hai đội bóng đầu bảng sẽ “bắt tay nhau” để giành vé đi...

Sau trận thua đầy bất ngờ trước đội bóng không được đánh giá cao là U16 Ấn Độ ở ngày ra quân, ĐT U16 Việt Nam tiếp tục trải qua một trận đấu không mấy thuyết phục trước đối thủ trong khu vực ĐNÁ là U16 Indonesia.

U16 Việt Nam sắp bị loại ở giải châu Á Lời cảnh báo cho đào tạo  hình ảnh
ĐT U16 Việt Nam (trắng) thi đấu kém thuyết phục tại VCK U16 châu Á 2018

Ở trận đấu này, các cầu thủ trẻ của Việt Nam tiếp tục cho thấy những hạn chế về tốc độ, thể lực cùng như khả năng chơi bóng kỹ thuật. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của đội bóng áo đỏ và khiến họ không thể tạo ra những cơ hội tấn công sắc nét về phía đối thủ.

Với việc để đối phương kiểm soát thể trận và chỉ may mắn có được trận hòa 1-1 ở lượt trận thứ hai, thầy trò Vũ Hồng Việt đang đứng trước nguy cơ sẽ phải nói lời chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng, khi chỉ có được 1 điểm trong khi Indonesia và Ấn Độ đã có trong tay 4 điểm.

U16 Việt Nam 1-1 U16 Indonesia (KT): Hòa đáng tiếc, U16 VN níu kéo hy vọng đi tiếp mong manh
Dù đã mở tỷ số trước sau siêu phẩm sút phạt của Văn Khang nhưng thoáng mất tập trung của hàng thủ đã khiến U16 Việt Nam phải nhận bàn thua. Thầy trò HLV Vũ...

Nếu điều này xảy ra, đây thực sự là một điều rất đáng tiếc khi mà U16 Việt Nam từng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại giải U16 châu Á năm nay do chỉ nằm ở bảng đấu được đánh giá là vừa sức cùng với Ấn Độ, Iran và Indonesia. 

Màn trình diễn không mấy ấn tượng của thầy trò Vũ Hồng Việt tại giải U16 Đông Nam Á 2018 và sau đó là VCK U16 châu Á lần này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Các nền bóng đá luôn vận động không ngừng và chúng ta buộc phải liên tục làm mới mình để tránh tụt hậu so với các đối thủ trong khu vực và châu lục.

Nhưng vẫn có những lý do để hy vọng

Trong quá khứ U19 Việt Nam từng thua thảm U19 Thái Lan trong trận chung kết U19 ĐNÁ 2015, tuy nhiên sau cú vấp ngã này thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã đứng dậy mạnh mẽ để lọt vào tới trận bán kết U19 châu Á và đoạt vé đi U20 World Cup.

Ở cấp độ trẻ, ở độ tuổi mà các cầu thủ còn nhiều khả năng phát triển, kết quả thắng bại trên sân đấu chưa thể nói nên nhiều điều. Các cầu thủ trẻ Thái Lan từng vô địch U19 ĐNÁ hay giành HCV SEA Games 29 nhưng về thành tích thi đấu ở đấu trường châu lục, họ rõ ràng không thể sánh bằng Quang Hải và các đồng đội.

Trở lại với đội U16 Việt Nam, có thể ở giải đấu lần này, họ thua kém các đội bóng dự giải song nếu biết cách phấn đấu và trưởng thành trong tương lai, các cầu thủ trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới những thành tích tốt hơn ở các đội U19, U23 trong tương lai.

U15 HAGL vo dich giai U15 Quoc gia nho phong ngu co cum
Những nhân tố HAGL được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt gặt hái thành công trong tương lai

Một lý do để có thể hy vọng về bóng đá trẻ Việt Nam trong vài năm tới là việc đội U16 Việt Nam dự giải lần này mới chỉ là những gương mặt ưu tú đến từ các lò đào tạo trẻ danh tiếng như Hà Nội, PVF, Viettel, SLNA…

Trong khi đó, các cầu thủ trẻ của học viện HAGL JMG không tham dự giải này bởi tiêu chí đào tạo của họ từ trước tới nay không cho phép các cầu thủ mang giày sớm. Chính sự vắng mặt đáng tiếc này đã ảnh hưởng không nhỏ tới lực lượng của U16 Việt Nam tại VCK U16 châu Á.

Lịch thi đấu U16 Việt Nam tại VCK U16 châu Á 2018
Lịch thi đấu U16 Việt Nam tại VCK U16 châu Á 2018: Chuyên trang Bongda24h cập nhật thông tin kết quả - Bảng xếp hạng BXH - LTĐ lịch thi đấu U16 Việt Nam nhanh...

Mặc dù các thế hệ tiếp theo của HAGL không ưu tú như khóa 1, 2 với những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh,… nhưng so với mặt bằng chung, họ vẫn là những cầu thủ giỏi về chiến thuật lẫn kỹ thuật. Sự tinh tế của các cầu thủ HAGL rõ ràng sẽ giúp lối chơi của các đội trẻ Việt Nam trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn song vẫn giữ được sự hiệu quả cần thiết trên sân cỏ.

Nói vậy để thấy, bóng đá trẻ Việt Nam vẫn có hy vọng sẽ ‘phục thù’ ở sân chơi khu vực và châu Á. Tuy nhiên sau những gì mà ĐT U16 Việt Nam đã thể hiện trong thời gian qua, rõ ràng các CLB và những nhà làm bóng đá Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển bóng đá trẻ lẫn quy trình đào tạo cầu thủ.

Một khi làm tốt điều này, chúng ta mới có thể hy vọng bóng đá Việt có thể đạt đẳng cấp châu Á trong tương lai không xa. 

Highlight: U16 Việt Nam 1-1 U16 Indonesia (VCK U16 châu Á 2018)


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X