Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U16 Việt Nam: Mừng vì na ná bóng đá… Thái Lan

Thứ Tư 20/07/2016 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có nhận xét chung nhất về U16 Việt Nam hiện nay thì đó là bản Photocopy tương đối hoàn hảo của một đội bóng… Thái Lan.

⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Báo bóng đá việt namdự đoán kết quả bóng đá.

Với những ai dám nhìn thẳng vào vấn đề thì đều hiểu, bao năm qua bóng đá Việt Nam đều coi Thái Lan là cái mốc hướng đến. Còn với những người trong nghề, nhất là làm bóng đá trẻ thì cách “trồng người” của xứ chùa vàng là tấm gương đáng để học hỏi đầu tiên. Điều này không sai bởi đã có rất nhiều HLV, cựu cầu thủ từng góp ý rằng trước khi học Nhật, học Đức thì hãy học bóng đá Thái Lan đi đã. Có vẻ như các lò đào tạo mới nổi, những HLV thế hệ trẻ đang đi đúng con đường này. Sau 2 lứa U19 được đào tạo bài bản nhưng “loạn” trong việc chọn lối chơi thì có vẻ như U16 Việt Nam đang được định hình rõ nét chiến thuật và cách chơi của mình. Điều đáng nói là cách đá của thầy trò HLV Đinh Thế Nam lại mang dáng dấp của các ĐTQG Thái Lan đang áp dụng.

Gặp chủ nhà, U16 Việt Nam phải lùi giờ thi đấu trận bán kết
Tối qua vòng bảng giải U16 Đông Nam Á 2016 đã kết thúc, như vậy U16 Việt Nam vs U16 Campuchia ở trận bán kết đầu tiên của giải.

U16 Việt Nam đang là đội bóng trẻ chơi ấn tượng nhất tại giải U16 Đông Nam Á 2016 cho tới lúc này. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam bất bại tại vòng bảng với những chỉ số hết sức ấn tượng. Chúng ta đánh bại hai đối thủ cực mạnh là Malaysia và Australia với cùng tỷ số 3-0. Hai trận thắng khác là 3-0 trước Singapore và 5-1 trước Myanmar cùng trận hòa 3-3 trước Philippines. Ấn tượng ban đầu mà U16 Việt Nam tạo ra là lối chơi tấn công giàu sức sống, trận nào cũng ghi được 3 bàn trở lên. Chúng ta có 17 bàn thắng và chỉ phải nhận 4 bàn thua. Trong 4 lần để thủng lưới có 1 bàn đá phạt tuyệt phẩm của Myanmar. Còn 3 bàn thua còn lại trước U16 Philippines là do tung ra đội hình 2 khi đã nắm chắc ngôi đầu bảng.

U16 Viet Nam Mung vi na na bong da… Thai Lan hinh anh
U16 Việt Nam đang chơi rất tốt tại giải U16 Đông Nam Á

Đánh giá sơ qua về U16 Việt Nam tại vòng bảng U16 Đông Nam Á 2016 là tấn công hay, biết cách gây sức ép làm chủ trận đấu trước mọi đối thủ. Nhất là trước 3 đối thủ mạnh là U16 Malaysia, U16 Australia và U16 Singapore chúng ta tấn công sắc bén, phòng ngự chặt chẽ để cùng thắng với tỷ số 3-0 đầy thuyết phục. Tất nhiên không có chuyện mọi thứ từ trên trời rơi xuống. Màn trình diễn tốt của thầy trò HLV Đinh Thế Nam là nhờ lối chơi rất hiện đại, gắn bó mà các cầu thủ trẻ đang thi triển. Thậm chí nếu tinh ý có thể thấy, U16 Việt Nam có cách đá rất giống các đội bóng Thái Lan. Đá bóng ngắn hiện đại nhưng tốc độ, đơn giản và sự chuẩn xác cao chứ không nhiều chạm, thiên về phô diễn kỹ thuật như lứa Công Phượng.

Đội hình chính thức của U16 Việt Nam có nòng cốt là 5 cầu thủ PVF, 4 cầu thủ Viettel và 2 cầu thủ Hà Nội T&T. Điểm chung của họ là đều được rèn kỹ năng bài bản từ khi 10, 11 tuổi. Đây là lý do mà các học trò của HLV Đinh Thế Nam có thể xử lý bóng có độ chuẩn xác cao. Có thể đá 1 chạm đơn giản mà không cần phải 2, 3 bước để đỡ, hãm bóng như hình ảnh chúng ta vẫn thấy ở V-League. Những cầu thủ mới 16 tuổi đá ban ngắn rất tốc độ, gắn bó và kỷ luật. Các bài tấn công đánh biên, xẻ nách đều có đầu, có cuối rất bài bản. Không có chuyện tạt bừa, tạt ẩu hay sút cầu may ngoài vòng cấm mà dàn xếp leo biên theo bài rồi mới trả ngược vào phía trong dứt điểm.

U16 Viet Nam Mung vi na na bong da… Thai Lan hinh anh 2
U16 Việt Nam thi đấu rất đĩnh đạc ngay cả trước những đối thủ như U16 Autralia

Đường bóng nào cũng đều qua chân cặp tiền vệ tổ chức Hữu Thắng và đội trưởng Trọng Long. Hai cầu nối này có khả năng quan sát và chuyển bóng rất thông minh. Khác biệt của họ với các tiền vệ trung tâm trước đây của bóng đá Việt Nam là sẽ chuyển mở bóng hoặc chuyển hưởng rất nhanh chứ không cần quan sát nhiều. Tiếp theo, hai cầu thủ chạy cánh là Quang Độ (cánh phải) và Duy Khiêm (bên cánh trái) rất năng nổ và cơ động. Có thể di chuyển hoặc đột phá vào phía trong vòng cấm gây bất ngờ. Lúc đó cặp hậu vệ biên Huỳnh Sang và Xuân Kiên lao lên rất nhanh là nhiệm vụ tạt bóng. Ở phía trong cặp tiền đạo Văn Đạt và Khắc Khiêm ngoài sự nhạy bén trong dứt điểm thì vừa tốc độ, vừa chọn vị trí tốt. Mỗi học trò của HLV Đinh Thế Nam đều làm rất tốt công việc của mình được giao. Ý thức chiến thuật của U16 Việt Nam là rất tốt chứ không đá kiểu tự phát như đa số các cầu thủ tại V-League.

Ngoài việc tuân thủ đấu pháp, chiến thuật, U16 Việt Nam còn giống các ĐTQG Thái Lan ở sự bản lĩnh và tự tin trên sân. Dù chỉ là các cầu thủ trẻ sinh năm 2000 trở lại đây nhưng các học trò của ông Đinh Thế Nam đang thể hiện sự đĩnh đạc trên sân. Thậm chí các cầu thủ trẻ của chúng ta thể hiện sự bản lĩnh vượt trội so với các đối thủ đã gặp. Gặp Malaysia, Australia với thể lực tốt nhưng chúng ta vẫn chủ động gây sức ép và lần lượt có các bàn thắng theo ý mình. Hay khi bị Myanmar bất ngờ dẫn trước trong 30 phút đầu nhưng Trọng Long và các đồng đội vẫn bình tĩnh tổ chức trận đấu, tìm điểm yếu đối thủ rồi mới ghi 5 bàn liên tiếp. Đây là thứ mà các đội bóng của Thái Lan luôn vượt trội so với phần còn lại của ĐNA. Đáng mừng hơn khi các học trò của HLV Thế Nam mới chỉ 15, 16 tuổi.

Với bóng đá Việt Nam lúc này, chỉ cần tiệm cận với bóng đá Thái Lan như U16 thể hiện đã là một tín hiệu đáng mừng. Thế nhưng nên nhớ con đường của thầy trò HLV Đinh Thế Nam mới chỉ là bắt đầu. Chúng ta phải thật sự đầu tư và giữ được đà phát triển cho lứa cầu thủ này trong nhiều năm nữa. Bởi đơn giản sự thui chột của lứa U16 Văn Quyến hay phần nào đó là lứa U19 HAGL là bài học quá đắt mà không NHM nào muốn lặp lại.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X