Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam và mối lương duyên với Philippines

Thứ Sáu 21/11/2014 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Trong 8 lần đối đầu với đội tuyển Philippines, đội tuyển Việt Nam đã thắng 5, hòa 1 và thua 2. Tuy nhiên ở cuộc so tài tại AFF Cup ngày 28/11 tới, đoàn quân HLV Miura có lý do để lo lắng trước sức mạnh đang dần được cải thiện của Philippines.

Lần đầu tiên Việt Nam và Philippines chạm trán nhau là ở SEA Games năm 1991. Khi đó, bóng đá Việt Nam mới hội nhập với khu vực, trong khi nền bóng đá Philippines khá yếu (môn thể thao nước này chú trọng chỉ là bóng chày và bóng rổ). Năm đó, Việt Nam hòa 2-2 với cú đúp của Văn Dũng và chúng ta bị loại ở vòng đấu bảng.

Hai năm sau tại SEA Games 1993 trên đất Singapore, chúng ta phải rất nhọc nhằn mới đánh bại Philippines 1-0. Tuy nhiên kết quả đó cũng không mang lại một hiệu ứng đặc biệt nào, cả Việt Nam lẫn Philippines đều bị loại ở vòng bảng, đội chủ nhà Singapore và Indonesia giành quyền vào bán kết.

Viet Nam deu thua Philippines o hai ky AFF Cup gan day nhat
Việt Nam đều thua Philippines ở hai kỳ AFF Cup gần đây nhất

Đến SEA Games 1997 tại Jakarta, khi đội tuyển Việt Nam đã trở thành thế lực hùng mạnh của bóng đá Đông Nam Á, chúng ta đánh bại đối thủ này 3-0 nhờ công Quang Hà, Công Minh, Huỳnh Đức. Đây là giải đấu tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Colin Murphy, chúng ta giành quyền vào bán kết nhờ chiến thắng 1-0 của Lào trước Malaysia ở ngày thi đấu cuối cùng.

SEA Games 1999 tại Brunei, Việt Nam gặp Philippines ở trận cuối cùng và khi chắc suất vào bán kết, HLV Riedl chỉ tung ra sân đội hình dự bị. Ở trận đấu đó, Việt Nam thắng 2-0 nhờ cú đúp của tiền đạo Đặng Phương Nam, trong 90 phút mà các cầu thủ của chúng ta đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội.

Năm ngoái tại Indonesia trong khuôn khổ SEA Games 26, Việt Nam đánh bại Philippines 3-1 nhờ các bàn thắng của Văn Quyết, Hoàng Thiên và Hartmann (phản lưới). Đó là trận đấu mà đội quân HLV Falko Goetz đối diện với nhiều khó khăn, khi Philippines ngày càng mạnh hơn nhờ chính sách nhập tích của mình.

Còn ở giải đấu bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chúng ta chạm trán Philippines hai lần. Ở Tiger Cup 2002, Việt Nam dưới thời Calisto đã đánh bại Philippines 4-1. Đó là giải đấu mà Việt Nam giành HCĐ, thành tích ấn tượng sau hai năm rơi vào khủng hoảng.

Thất bại đầu tiên của bóng đá Việt Nam trước Philippines là ở AFF Cup 2010 khi chúng ta thua 0-2 đầy cay đắng ngay trên sân Mỹ Đình trước đối thủ có khá nhiều cầu thủ nhập tịch. Sau trận đấu đó, HLV Calisto còn phản ứng ra mặt với hành động từ chối bắt tay HLV Simon McMenemy vì lối chơi phản bóng đá của đối phương.

Đến AFF Cup 2012, Việt Nam đã nhận thất bại cay đắng 0-1 trước Philippines tại Rajamangala, trong một trận đấu mà đoàn quân HLV Phan Thanh Hùng đã thi đấu quá tệ hại. Đó là giải đấu tệ hại nhất trong lịch sử của đội tuyển Việt Nam khi chúng ta đứng bét bảng và chỉ có được 1 điểm/3 trận.

Trong 8 lần đối đầu, Việt Nam đã thắng 5, hòa 1, thua 2, một thành tích ấn tượng nhưng có điều, hai thất bại lại đến ở cuộc đối đầu gần nhất tại AFF Cup. Liệu ngày 28/11 tới tại Rajamangala, đoàn quân HLV Phan Thanh Hùng đã phục hận được đối thủ này để mở toang cánh cửa góp mặt tại bán kết?

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X