Thứ Tư, 18/09/2024Mới nhất

Tuyển Việt Nam và điều đọng lại sau hai trận giao hữu

12/9

Như vậy loạt trận FIFA Days trong tháng 9 đã khép lại với hai thất bại thuộc về tuyển Việt Nam. Và liệu thầy trò HLV Kim Sang Sik đã có được những gì sau đợt thi đấu này?

Đội tuyển Việt Nam bước vào đợt hội quân và thi đấu trong tháng 9/2024 gặp hai đối thủ được đánh giá cao hơn là đội tuyển Nga và Thái Lan trên sân nhà Mỹ Đình. 

Trước hai 'quân xanh' sở hữu trình độ đẳng cấp, đây được xem là một dịp tốt để tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang Sik có những thử nghiệm, đồng thời cũng là dịp đánh giá thực lực bản thân.

Tuyển Việt Nam và điều đọng lại sau hai trận giao hữu 1
Đội tuyển Việt Nam đã có được những bài học trước Nga và Thái Lan.

Và quả thực qua hai trận đấu vừa qua, hẳn là 'Những chiến binh sao vàng' cũng là có được những bài học quý giá trước các đối thủ. Việc tuyển Việt Nam để thua trong cả hai trận đấu cũng là điều đã được dự báo từ trước, trong bối cảnh chúng ta vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề. 

Với quãng thời gian được làm việc cùng nhau quá ít, thật khó để mong đợi tân thuyền trưởng Kim Sang Sik có thể vực dậy tuyển Việt Nam sau cơn suy thoái dưới thời người tiền nhiệm Philippe Troussier. 

Có thể thấy rõ ở đợt tập trung này, ông Kim vẫn chưa thể có những phát hiện mới cho bóng đá Việt Nam. Thay vào đó vị này vẫn chủ yếu sử dụng lại bộ khung đội hình thi đấu với những cái tên quen thuộc dưới thời HLV Park cũng như thời ông Troussier.

Đây cũng là điều thông cảm được khi mà thời gian để HLV Kim Sang Sik tiếp xúc với bóng đá Việt Nam vẫn còn quá ít ỏi, tính từ lúc nhà cầm quân này nhậm chức tại trụ sở VFF hồi đầu tháng 5 vừa qua. 

Tính ra sau khi ngồi vào ghế nóng, vị tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam cũng chỉ có gần hai tháng để theo dõi các cầu thủ thi đấu tại V-League và Cúp quốc gia trước khi mùa bóng 2023/24 hạ màn. 

Ở trên tuyển, ông Kim cũng chỉ có vỏn vẹn hai lần tiếp xúc với các học trò qua các đợt hội quân ngắn. Nên rõ ràng điều này là chưa đủ để nhà cầm quân tới từ xứ Kim chi có thể tạo ra một cuộc cách mạng trên tuyển. 

Tuyển Việt Nam và điều đọng lại sau hai trận giao hữu 2
HLV Kim Sang Sik gửi lời xin lỗi NHM sau trận Việt Nam vs Nga 5/9

Và như đã thấy, với một đội hình gồm phần lớn là những người cũ mà không ít trong số đó đã không có được phong độ ổn định ở mùa giải vừa qua, điều này đã khiến tuyển Việt Nam phải gánh chịu thêm những thất bại dưới thời tân thuyền trưởng Kim Sang Sik.

Trước một tuyển Nga vượt trội về đẳng cấp, tuyển Việt Nam đã nhanh chóng bộc lộ nhiều vấn đề, từ khả năng tổ chức đội hình, xử lý tình huống cho tới việc phối hợp, tổ chức tấn công. Đặc biệt trong một ngày mà hàng thủ liên tiếp mắc lỗi, đoàn quân áo đỏ đã phải chấp nhận thất bại 'tâm phục, khẩu phục'.

Tới trận gặp Thái Lan - một đối thủ ở trong khu vực và lại đang thiếu vắng nhiều trụ cột , ĐT Việt Nam đã tạo ra một thế trận thi đấu cân bằng hơn. Thậm chí thống kê sau trận còn chỉ ra là chúng ta nhỉnh hơn đối thủ trên nhiều phương diện.

Từ tỷ lệ cầm bóng, số pha dứt điểm, số đường chuyền, phạt góc hay phạm lỗi, tuyển Việt Nam đều tạo ra những thông số tốt hơn người Thái. Chỉ duy nhất số cơ hội nguy hiểm mà chúng ta có được lại thua kém đối thủ. Và đó cũng là một phần nguyên nhân khiến đoàn quân áo đỏ phải đón nhận trận thua thứ 19 trước 'Voi chiến' trong lịch sử đối đầu giữa hai đội.

Tuyển Việt Nam và điều đọng lại sau hai trận giao hữu 3
Thông số trận Việt Nam - Thái Lan

Ở trận gặp Thái Lan, khác với đối thủ thì đội tuyển Việt Nam gần như đã sử dụng đội hình mạnh nhất. Ngoại trừ 'lính mới' Văn Trường, không khó để nhận ra những vị trí khác đặc biệt hàng tiền vệ là những cựu binh dưới thời HLV Park Hang Seo, như Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Văn Thah, Hồng Duy hay phía trên như Quang Hải, Phan Văn Đức, Tiến Linh…

Tuy nhiên ngay cả khi dốc toàn lực thi đấu thì đội bóng của ông Kim Sang-sik vẫn tỏ ra khá bế tắc trong việc tìm đường tiếp cận khung thành đối phương. Thực tế các bài phối hợp trung lộ hay chồng biên của ĐT Việt Nam đều không phát huy tác dụng khi đối phương đã theo sát và ngăn chặn kịp thời. 

Cái mà đoàn quân áo đỏ đang thiếu và cần đến lúc này chính là những pha bóng giàu tính đột biến, có tính sáng tạo như những đường chọc khe hay chuyền dài vượt tuyến. Bên cạnh đó chúng ta cũng đang chưa tạo ra một lối chơi có tính kết dính cao, các cầu thủ còn chuyền sai vị trí nhiều, nhất là khi bị đối phương chơi pressing.

Trong hoàn cảnh hiện tại, tuyển Việt Nam rất cần sự sáng tạo nơi hành lang hai cánh, nơi mà Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Hoàng từng 'làm mưa, làm gió' một thời. Tuy nhiên, khi mà bộ đôi này một đã qua thời kỳ đỉnh cao, một vẫn chưa hẹn ngày trở lại vì chấn thương thì điều đó cũng đang ít nhiều ảnh hưởng tới sức mạnh thi đấu của đội tuyển Việt Nam.

Tín hiệu tích cực nhất lúc này có lẽ là sự trở lại ấn tượng của bộ đôi Quế Ngọc Hải - Nguyễn Thành Chung. Đây cũng là hai cái tên không cùng tuyển Việt Nam tham dự VCK Asian Cup 2023 diễn ra hồi đầu năm nay do gặp chấn thương. 

Tuyển Việt Nam và điều đọng lại sau hai trận giao hữu 4
Tiến Linh lập công trong trận gặp Thái Lan

Bên cạnh đó, sự tỏa sáng của tiền đạo Tiến Linh sau pha ghi bàn vào lưới Thái Lan cũng được xem là tín hiệu tích cực của đoàn quân áo đỏ trong dịp FIFA Days tháng 9/2024. 

Với pha chạy chỗ và xử lý tinh tế bất chấp sự truy cản của cầu thủ Thái Lan, Tiến Linh đã tiếp thêm động lực để tuyển Việt Nam hoàn thiện bản thân. Đây không phải lần đầu anh ghi bàn tại Mỹ Đình. Trước đó cầu thủ này cũng khó nhiều bàn thắng khá ấn tượng vào lưới các đội bóng như UAE, Trung Quốc ,...

Ngoài ra với bàn thắng vừa rồi, chân sút sinh năm 1997 một lần nữa đã thể hiện cái duyên ghi bàn vào lưới người Thái sau bàn mở tỷ số ở chung kết AFF Cup 2022 và cú đúp loại U22 Thái Lan từ vòng bảng ở SEA Games 2019.

Tuy nhiên việc chỉ có một mình Tiến Linh tỏa sáng ở trận này vẫn là chưa đủ để chúng ta có thể có được một kết quả khả quan trước người Thái trong tương lai. Vì thế bóng đá Việt rõ ràng sẽ cần nhiều chân sút chất lượng, để san sẻ trọng trách ghi bàn trên hàng công với ngôi sao Becamex Bình Dương.

Hai thất bại trước các đối thủ có trình độ không phải điều gì đó đáng lo ngại với tuyển Việt Nam, nhất là trong bối cảnh HLV Kim Sang Sik mới nhận việc còn các tuyển thủ vẫn chưa đạt được thể trạng tốt nhất, khi mùa giải mới còn chưa bắt đầu. 

Và hy vọng là sau một tháng tới, khi trở lại hội quân ở dịp FIFA Days tháng 10, toàn đội sẽ đạt phong độ cao nhất để hướng tới những chiến thắng trước các 'quân xanh' được đánh giá là vừa sức hơn là Ấn Độ và Lebanon.

Cùng chuyên mục

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

top-arrow
X