Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất

Tuyển Việt Nam phải thay đổi trước khi quá muộn

22/3

Dù bây giờ chưa phải thời điểm thích hợp để mổ xẻ thất bại của đội tuyển Việt Nam tại Bung Karno vừa qua, nhưng rõ ràng đội cũng cần phải sớm thay đổi nếu muốn giành thắng lợi trước Indonesia tại Mỹ Đình vào tối 26/3 tới đây.

Thất bại không bất ngờ

Đúng như lo ngại của một bộ phận người hâm mộ nước nhà, đội tuyển Việt Nam cuối cùng đã gục ngã trước đối thủ Indonesia trong chuyến làm khách tại lượt trận thứ 3, bảng F, Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra trên sân Gelora Bung Karno vào tối ngày 21/3 vừa qua.

Đây không phải một thất bại có phần bất ngờ, thậm chí nó đã được dự báo từ trước khi mà HLV Philippe Troussier gần như không thể tạo ra những thay đổi mang tính tích cực cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua, cho dù nhà cầm quân này đã cố gắng bố trí những gương mặt mới ở trận vừa rồi, như trao cơ hội cho cặp Tiến Dũng - Mạnh Dũng, hay tin dùng trở lại hai công thần thời thầy Park là Hoàng Đức và Hùng Dũng.

Tuyển Việt Nam phải thay đổi trước khi quá muộn 1
Đội tuyển Việt Nam thêm một lần bại trận trước Indonesia

Trong suốt 90 phút vừa qua tại sân Bung Karno, đội bóng của ông Troussier vẫn chơi như vậy. Họ thi đấu tấn công kém hiệu quả và bộc lộ những sai sót trong phòng ngự, cho dù phía Indonesia đã không chơi quá thuyết phục.

Và hệ quả tất yếu sau đó thì tất cả cũng đã thấy, đó là việc đoàn quân áo đỏ đã phải ra về tay trắng sau thất bại 0-1 chung cuộc. Thậm chí nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Nguyễn Filip thì có lẽ số bàn thua của thầy trò ông Troussier không chỉ dừng lại ở con số 1.

Với hai thất bại liên tiếp cùng với tỷ số 0-1 trước người Indonesia tại hai giải đấu chính thức chỉ trong vòng hai tháng ngắn ngủi, đây thực sự đều là những thất bại đầy cay đắng, khó chấp nhận với 'Những chiến binh sao vàng'.

Quan trọng hơn là trận thua lần này đang đe dọa nghiêm trọng cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026, bởi nếu không thể thắng được Indonesia ở trận đấu lượt về, họ sẽ rơi vào thế bị động trong cuộc đua đi tiếp với chính đối thủ này.

Khách quan mà nói, trận thua vừa qua đã kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực cho bóng đá Việt Nam, khi lòng quyết tâm, sự tự tin của các cầu thủ ít nhiều bị ảnh hưởng cho tới niềm tin suy giảm của người hâm mộ. Và trong trận đấu tới tại Mỹ Đình, sẽ khó có cảnh các khán đài sân vận động được lấp kín bởi 4 vạn khán giả, bởi có lẽ niềm tin của họ với đội tuyển lúc này cũng đang chạm đáy sau những thất bại liên tiếp vừa qua.

Mặc dù lúc này chưa phải thời điểm thích hợp để người hâm mộ trách móc HLV trưởng hay các cá nhân riêng lẻ, khi toàn đội đang rất cần những sự động viên, ủng hộ của người hâm mộ sau thất bại tại Bung Karno vừa qua. Nhưng đội tuyển Việt Nam cũng rất cần lắng nghe tiếng nói của dư luận để có sự thay đổi trước trận tái đấu Indonesia tại Mỹ Đình vào tối 26/3 tới đây, bởi lối chơi của họ thực sự đang gặp những vấn đề.

 

Thay đổi trước khi quá muộn

Thực tế thì đội tuyển Việt Nam vẫn đang trung thành với lối chơi tấn công, kiểm soát bóng dưới thời ông Troussier nhưng không khó để nhận ra rằng lối đá của đội lại đang thiếu tính sát thương nghiêm trọng. Họ thiếu sự đột phá ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, đồng thời cũng thiếu các phương án sút xa từ các tình huống bóng hai, có thể mở ra cơ hội ăn bàn.

Tuyển Việt Nam phải thay đổi trước khi quá muộn 2
Hoàng Đức và các đồng đội hoàn toàn bế tắc trước khung thành Indonesia

Nhìn lại Asian Cup 2023 vừa qua, ĐT Việt Nam đã 4 lần chọc thủng lưới các đội bóng lớn là Nhật Bản và Iraq. Nhưng nếu để ý kĩ thì 3 trong 4 pha ghi bàn đó tới từ bóng bổng và chỉ có pha phối hợp đánh trung lộ để Quang Hải ghi bàn ở cuối trận gặp Iraq là mang dấu ấn phối hợp nhỏ.

Điều này cho thấy tuyển Việt Nam khá bế tắc trong việc cầm bóng phối hợp. Và điều này một lần nữa đã được thể hiện rõ trong 90 phút thi đấu trước Indonesia vừa qua.

Khi mà số pha dứt điểm trúng đích hướng về phía khung thành Garuda trong trận đấu tối 21/3 vừa qua là một con số 0 tròn trĩnh thì thật khó để đội tuyển Việt Nam mơ tới chiến thắng trước đội bóng này, nhất là khi sức mạnh của họ lúc này đã rất khác xưa.

Ở cuộc đọ sức vừa qua, phía Garuda đã bố trí tới 3 cầu thủ con lai chơi ở hàng thủ là Jay Idzes (cao 1m90), Justin Hubner (cao 1m87) và Nathan Tjoe-A-On (cao 1m82). Cả ba đều trưởng thành từ môi trường bóng đá châu Âu và rất giỏi trong việc chơi không chiến. Bởi vậy đội tuyển Việt Nam đã không thể tạo ra cơ hội trong các bài đánh trên không, vốn đã từng mang đến nhiều hiệu quả trong thời gian qua.

Phối hợp nhỏ không được mà bóng bổng cũng không xong, đội tuyển Việt Nam thực sự đã hoàn toàn bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới Indonesia ở trận lượt đi. Do vậy không còn cách nào khác, họ cần phải có những thay đổi kịp thời trước khi quá muộn.

Tuyển Việt Nam phải thay đổi trước khi quá muộn 3
HLV Troussier cần thay đổi nếu không muốn bi kịch lặp lại.

5 ngày không phải thời gian quá dài nhưng cũng có thể là đủ để thầy trò ông Troussier cải thiện lối chơi của mình. Có thể họ sẽ phải thay đổi về nhân sự ra sân ở trận tái đấu sắp tới để hướng đến những sự đột phá trong cách chơi. Nếu không khả năng cao là họ sẽ tiếp tục bị Indonesia bắt bài lối chơi trong màn đụng độ tại Mỹ Đình.

Theo như phân tích của chuyên gia Trịnh Minh Huế thì không chỉ riêng trận gặp Indonesia mà tuyển Việt Nam đã bế tắc trong việc triển khai tấn công trong suốt các trận gần đây. "Không riêng trận này mà cả năm nay mọi trận đấu của ĐTQG đều hầu như ít đưa được bóng vào vòng cấm của đối phương để ghi bàn", ông Trịnh Minh Huế tâm sự.

Đó rõ ràng đang là một vấn đề nghiêm trọng mà ông Troussier sẽ phải sớm tìm ra cách khắc phục cho đội tuyển. Bởi nếu không cải thiện năng lực tấn công trước Indonesia thì bi kịch có thể sẽ lặp lại thêm một lần nữa, khi chúng ta tiếp đón đối thủ tại Mỹ Đình vào ngày 26 tới.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X