Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam hết sạch trung phong

Thứ Bảy 10/11/2012 12:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Phan Thanh Hùng phải xây dựng kế hoạch không có trung phong cắm cho tuyển Việt Nam, sau khi loại Việt Thắng.

Việt Thắng thời HLV Calisto là công thần. AFF Cup 2008, Thắng “bế” được xây dựng như là tiền đạo duy nhất của tuyển Việt Nam. Chỉ ghi một bàn ở AFF Cup 2008 nhưng vị trí của Việt Thắng như Calitsto thừa nhận là rất quan trọng. Thể lực tốt, Thắng có khả năng tỳ đè, nhận bóng rồi đập nhả cho các chân sút ở tuyến sau băng lên. Ngoài Việt Thắng, ở tuyển Việt Nam thời Calisto và cho tới thời Phan Thanh Hùng, không ai có thể đảm đương vai trò của một trung phong cắm.

Thành Lương và Công Vinh là hai mũi nhọn tấn công của tuyển Việt Nam ở AFF Cup tới
Thành Lương và Công Vinh là hai mũi nhọn tấn công của tuyển Việt Nam ở AFF Cup tới

Vì tuổi tác, vì kỷ luật, Việt Thắng đã bị loại và AFF Cup 2012, tuyển Việt Nam sẽ sạch bóng trung phong cắm - vị trí mà từ năm 2008, đã được xem là nét đặc trưng trong chiến thuật của ông Calisto. Loại người có khả năng sắm vai trung phong cắm khả dĩ nhất, HLV Phan Thanh Hùng có gặp khó khi mà ông thừa nhận, tuyển Việt Nam vẫn đá theo phong cách Calisto.

“Cầu thủ Việt Nam khéo nhưng nhỏ con. Lối đá bóng dài, bóng bổng không thể phát huy tác dụng. Chúng ta cần phát huy sự khéo léo. Ở đây là những đường ban ngắn, những đường chuyền vào khu cấm địa ở tầm thấp. Chúng tôi đang đi theo cách này”, ông Hùng nói.

Thực tế thì việc loại Việt Thắng của ông Hùng nhận được rất nhiều chia sẻ. Thắng “bế” đã 31 tuổi, từ sau AFF Cup 2008, đã không còn giữ được phong độ. Đơn thuần về chuyên môn, Việt Thắng khó có chỗ đứng ở tuyển Việt Nam. Bên ngoài sân cỏ, cầu thủ này chịu tiếng hết khát vọng, có tư tưởng công thần, kỷ luật lỏng lẻo. Thế nên, theo HLV Nguyễn Thành Vinh, việc Việt Thắng không dự AFF Cup 2012 không phải là tổn thất của tuyển Việt Nam. “Tuyển Việt Nam qua vài trận gần đây, tôi thấy khá ổn dù hàng công không có Việt Thắng. Thành Lương, Văn Quyết - những cầu thủ nhỏ con, đã làm rất tốt nhiệm vụ của một mũi nhọn”, ông Vinh nói.

Việt Thắng bị loại, Công Vinh và Quang Hải chấn thương, tuyển Việt Nam không còn một tiền đạo đúng nghĩa, trong những ngày đang tập huấn ở Nha Trang. HLV Phan Thanh Hùng dường như đã xây dựng được nhiều phương án tấn công cho tuyển Việt Nam. Không Việt Thắng, tuyển Việt Nam rất ít còn những đường chuyền dài từ sân nhà. Bóng từ hai biên được tạt tầm thấp cho các chân sút dứt điểm. “Các cầu thủ của tôi khá nhỏ so với hậu vệ đối phương. Nhưng họ nhanh nhẹn, khéo léo. Những đường chuyền tầm thấp vì thế sẽ là điểm mạnh của những cầu thủ như Thành Lương, Văn Quyết, Tấn Tài, Vũ Phong, Quang Hải…”, ông Hùng chia sẻ.

Thực tế thì ở cuộc tái đấu với Malaysia, ông Hùng đã cho ra sân một đội hình rất lạ. Vẫn là sơ đồ 4-5-1 nhưng lần đầu tiên, Thành Lương - một cầu thủ cao chưa tới 1m65, là người đá cao nhất trên hàng tấn công. Với đội hình lạ lẫm ấy nhưng theo HLV Nguyễn Thành Vinh, tuyển Việt Nam đã chơi tốt. “Đá như với Malaysia là tốt. Chỉ cần các tuyển thủ hoạt động rộng hơn nữa, sâu hơn nữa, mọi thứ sẽ ổn”, ông Vinh nhận xét.

Ở trận đấu với Malaysia, Trọng Hoàng đã ghi bàn bằng cú sút cận thành, bắt nguồn từ một đường chuyền tầm thấp. Hai bàn thắng ở trận giao hữu lượt đi Malaysia cũng mang phong cách tương tự.

“Tuyển Việt Nam đang rất ổn. Các cầu thủ tấn công đang chơi rất tốt. Chúng tôi sẽ có Công Vinh và Quang Hải, hai chân sút nữa. Tôi hài lòng về hàng tấn công của mình. Họ đang chơi đúng ý đồ chiến thuật”, HLV Phan Thanh Hùng nói. Ông Hùng dường như đã tìm ra lối đi ưng ý cho tuyển Việt Nam khi không còn trung phong cắm đúng nghĩa.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X