Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển U.19 Việt Nam: Mục tiêu World Cup & Áp lực vô hình

Thứ Tư 12/03/2014 03:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hiểu có lúc nào, người hâm mộ và cả cánh báo chí truyền thông Việt Nam tự đặt câu hỏi để thắc mắc rằng tại sao trận thắng “hoành tráng” của U.19 Việt Nam trước U.19 Arsenal lại chẳng được một tờ báo nào của “Tây” đưa tin – trái ngược hoàn toàn với vụ Đình Đồng (SLNA) đạp gãy chân cầu thủ đối thủ ?

Câu trả lời có lẽ đã được giải đáp khi hôm qua, Tuyển U.19 VN đã ra quân trận thứ hai trên đất Anh mà bị U.19 AFC Wimbledon – đội bóng tuyến trẻ của CLB ở League Two (hạng Ba) cầm hòa với tỷ số 2-2. Trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp của Anh từ League Two lên đến Premier League thì một CLB phải leo qua đến 2 bậc nữa là giải League One (hạng Nhì) và Championship (hạng Nhất), tức một khoảng cách khá diệu vợi. Cũng nên biết rằng AFC Wimbledon khi mới ra đời vào năm 2003 từ ý chí của các CĐV trung thành nhằm duy trì truyền thống khi Wimbledon FC giải thể để đổi sang tên khác (Milton Kenyes) thì họ  trải qua đến 10 mùa giải ở các giải đấu nghiệp dư mới ngoi lên được League Two vào năm 2004.

 

Dài dòng để thấy rằng trận đấu mà U.19 VN thắng U.19 Arsenal đến 3-0 ngay từ đầu có gì đó “không thật” nhưng hễ có tờ báo nào lên tiếng bảo U.19 Arsenal “thả cho U.19 VN ăn” hay U.19 Arsenal là đội hình “dỏm” y như rằng bị “ném đá” rào rào. Ngay cả ông Huỳnh Mau – GĐĐH của đội HAGL mặc dù ở ngay Pleiku, không chứng kiến trận đấu nhưng lại ra sức thanh minh rằng U.19 Arsenal là hàng “xịn” chứ không phải đùa.

Rốt cuộc chúng ta lại đang cố chứng minh sức mạnh của một đội bóng trẻ chỉ qua một trận đấu tập nội bộ, không có khán giả để rồi cố huyễn hoặc và thậm chí đẩy câu chuyện đi qua xa đến tận… VCK World Cup. Báo chí Anh không có lấy một dòng đưa tin về chiến thắng “3 sao” của U.19 VN, chỉ có Fanpage của Arsenal FC là viết vài dòng bằng tiếng Việt và dùng video do chính phóng viên của… VTV thực hiện để dựng lên clip rồi “post” lên trên mạng. Kết quả là lượng view của Fanpage Arsenal FC vọt lên khủng khiếp với vô số bình luận, và tất nhiên số lượng view lẫn số comment đều là người Việt. Họ dùng U.19 VN để làm PR và Makerting cho họ chứ đâu phải cho ta.

Không ai nói chuyến đi tập huấn Anh, Bỉ kéo dài 51 ngày của U.19 VN không có tác dụng, ngược lại hiệu quả của chuyến đi với 15 trận đấu chắc chắn đem đến sự cải thiện lớn về chuyên môn. Nhưng, như đã nói, mọi thứ với Tuyển U.19 VN hay Học viện HAGL Arsenal JMG bây giờ đều bị đẩy đi quá xa bởi hiệu ứng đám đông mà chỉ cần ai đó có lời nói “nghịch nhĩ” ắt khó yên ổn.

Một cựu HLV đội tuyển U.20 Việt Nam khi được gọi điện tham vấn, cho ý kiến về trận thắng của U.19 VN trước U.19 Arsenal đã tế nhị từ chối đánh giá sâu và ông chỉ gợi ý: Tôi từng dẫn dắt các CLB ở V.League và khi chuẩn bị mùa giải mới đá tập và thua các đội hạng Nhất hoài mà!

Trách các fan cuồng yêu mến Tuyển U.19 VN hay Học viện HAGL Arsenal JMG cũng khó, bởi ngay cả một người đứng đầu bộ máy bóng đá VFF là Quyền chủ tịch Lê Hùng Dũng khi đến tiễn đội lên đường sang Anh còn “đặt hy vọng với Tuyển U.19 VN ở vòng loại World Cup 2018”. Nhiều phóng viên hôm đó chứng kiến đã “há mồm” không rõ chỉ hơn 1 năm rưỡi nữa (2016), Tuyển U.19 VN chắc phải lớn nhanh cỡ Thánh Gióng mới “hy vọng” ở vòng loại World Cup.

¬Sự yếu kém kéo dài quá lâu của bóng đá Việt Nam đã tạo ra một trạng thái tâm lý nhược tiểu cho rất nhiều người hâm mộ. Do thường xuyên trải qua cảm giác thất vọng, ê chề nên trạng thái tâm lý này bị đẩy về hai thái cực: tự ti, bi quan thái quá hoặc ảo tưởng, lạc quan phi thực tế.

Tự ti, bi quan thì nhìn đâu cũng thấy màu xám. Tuyển U.19 VN hay Học viện HAGL Arsenal JMG tạo dấu ấn tốt đẹp ban đầu nhiều người vẫn không tin, vẫn mỉa mai và chỉ chờ U.19 V thất bại (như trận thua 0-7 trước U.19 Nhật Bản ở giải Tứ hùng TP.HCM) là xỉ vả, hả hê vì họ sẽ đi đến kết luận: “Sẽ chẳng làm nên trò trống gì đâu”. Ngược lại, vì quá thất vọng nên cũng dễ dẫn đến kỳ vọng phi thực tiễn khi mà chuyện mơ dự World Cup 2018 là một điển hình.

Tuyển U.19 VN hay nói gọn hơn là Học viện HAGL Arsenal JMG nên được nhắc đi nhắc lại rằng đó là chuyện riêng của bầu Đức với quy trình đào tạo tân tiến mà ông đã theo đuổi. Một nền bóng đá không thể vực dậy chỉ bằng 20-30 cầu thủ rồi mơ màng đến đỉnh cao. Giá trị lớn nhất của Học viện HAGL Arsenal JMG đem đến cho BĐVN thời kỳ tăm tối là tạo ra một động lực để tìm lối thoát, để gieo lại cảm hứng, tình yêu đang lụi tàn của người hâm mộ với bóng đá nội.

Nếu cứ đặt lên vai U.19 VN quá nhiều mục tiêu phi thực tế, vượt quá khả năng thì đến một ngày nào đó chính sức nặng của kỳ vọng hôm nay sẽ đè họ bẹp dí.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X