Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Olympic Việt Nam: Khó chốt hình hài

Thứ Tư 01/08/2018 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc triệu tập một loạt tiền vệ khá chất lượng và đang đạt phong độ cao tại V-League, HLV Park Hang Seo cũng đang đối mặt với bài toán khó về việc sử dụng nhân sự tại ASIAD sắp tới.

Sự phong phú của tuyến giữa

Ở đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo đã gọi tới 8 cầu thủ có thể đá tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đó là Xuân Trường, Đức Huy, Hùng Dũng, Minh Vương, Việt Hưng, Thanh Long hay Minh Tuấn và thậm chí là cả Trọng Đại, người thủ lĩnh nơi tuyến giữa của ĐT U19 Việt Nam năm xưa.

Con số này cũng đồng nghĩa với việc chắc chắn sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các cầu thủ nhằm kiếm một suất đá chính cho ĐT Olympic Việt Nam tại giải Tứ hùng, và mục tiêu xa hơn là thi đấu tại ASIAD 2018.

Tuyến giữa Olympic Việt Nam Khó chốt hình hài hình ảnh
Xuân Trường và Hùng Dũng là 2 cầu thủ có phong độ cao tại tuyến giữa Olympic Việt Nam

Kể từ khi lên dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam vào cuối năm 2017, HLV Park Hang Seo thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-4-3 hoặc biến thể 4-2-3-1 tùy thuộc vào đối thủ mà đội bóng của ông sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên điều dễ nhận là nhà cầm quân Hàn Quốc luôn rất chăm chút tuyến giữa, nơi các tiền vệ có vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiệm vụ kiểm soát trận đấu và phát động những đường lên bóng.

Là ‘ông chủ tuyến giữa’ tại U23 Việt Nam cũng như ở HAGL, tiền vệ Lương Xuân Trường đang có ưu thế hơn cả so với Hùng Dũng, Minh Vương hay Thanh Long. Sau khi trở về từ K.League, Xuân Trường hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng của bản thân để trở thành trụ cột không thể thay thế ở ĐTQG. Tại VCK U23 châu Á đầu năm nay, Xuân Trường luôn là một trong số những cầu thủ phải ‘cày ải’ nhiều nhất của U23 Việt Nam.

Tuy nhiên việc phải thi đấu liên tục tại HAGL cũng khiến thể lực của Trường ‘híp’ bị bào mòn không nhỏ. Và người đá cặp với anh ở trung tâm hàng tiền vệ chắc chắn sẽ phải là một chú “ong thợ” cần mẫn, sẵn sàng làm nhiệm vụ dọn dẹp ở tuyến giữa vốn luôn bộc lộ hạn chế trước những đối thủ mạnh tại châu Á.

Lường trước được mức độ khó khăn ở giải đấu lần này, HLV Park Hang Seo đã triệu tập rất nhiều tiền vệ phòng ngự chất lượng và có thể thi đấu đa năng. Chẳng hạn, ông gọi Trọng Đại và Đức Huy, các cầu thủ có thể đảm đương tốt vai trò đánh chặn và khi cần có thể đá trung vệ hoặc hậu vệ biên.

Trieu Viet Hung
Triệu Việt Hưng cũng ghi dấu ấn đậm nét ở V-League 2018 trong màu áo HAGL

Thầy Park cũng gọi thêm các chuyên gia “càn quét” khác như Hùng Dũng và Việt Hưng, những cầu thủ giàu thể lực và luôn dẫn đầu trong danh sách những cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất tại V-League 2018. Đó còn là Trần Minh Vương, gương mặt có thể cân bằng được các yếu tố công-thủ.

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam luôn sản sinh ra không ít tiền vệ không chỉ biết đánh chặn mà còn tổ chức lối chơi và ngược lại. Và trong số những gương mặt có tên trong danh sách tập trung lần này cũng có không ít tiền vệ có khả năng lên công về thủ ‘nhịp nhàng’ kèm theo sự khéo léo và nhãn quan chiến thuật rất tốt.

Đây chắc chắn sẽ đặt ra một bài toán khó về nhân sự cho thầy Park bởi ông sẽ không dễ để lựa chọn ra ai đá chính và ai phải dự bị tại ASIAD sắp tới. Bởi thế, có lẽ nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ trao hội cho các cầu thủ tùy theo chiến thuật trong từng trận đấu mà ông sẽ áp dụng.

Dụng binh theo chiến thuật?

Có thể thấy rõ kể từ lúc lên nắm quyền, HLV Park Hang Seo chỉ trung thành với hai sơ đồ 3-4-3 hoặc biến thể 4-2-3-1 tùy vào đối thủ hoặc diễn biến trận đấu. Và nhiều khả năng, thầy Park sẽ trọng dụng cầu thủ tùy theo đội bóng mà Olympic Việt Nam sẽ đối mặt.

Nói về chuyện này, cựu HLV Lê Thụy Hải cũng tin tưởng thầy Park sẽ chọn quân tùy thuộc vào chiến thuật thi đấu. “Việc HLV lựa chọn ai là quyền của họ và họ phải có trách nhiệm với lựa chọn đó. Tất nhiên, HLV lựa chọn cầu thủ phải có mục đích rõ ràng, phục vụ cho lối chơi, ý đồ chiến thuật.

HLV Park điền vào danh sách một số cái tên mới và tôi rất kỳ vọng tuyển Olympic Việt Nam hay cụ thể hơn là tuyến giữa sẽ có những đột phá về mặt chiến thuật. Đây là điều cần thiết bởi U23 Việt Nam sau thành công ở giải U23 châu Á sẽ bị các đối thủ đề phòng, nghiên cứu kỹ lối chơi”, ông Hải “lơ” cho biết.

Park Hang Seo se chon Ho Khac Ngoc da chinh?
Có lẽ HLV Park Hang Seo sẽ không cố định tuyến giữa Olympic Việt Nam

Phân tích sâu hơn chuyện này, nhà cầm quân người Hà Nội cho rằng, việc sắp xếp, bố trí nhân sự tuyến giữa ra sao phụ thuộc vào cách vận hành chiến thuật của tuyển Olympic Việt Nam ở từng thời điểm cụ thể.

“Tôi lấy ví dụ nếu đá 3-5-2 thì cần 5 tiền vệ, đá 4-4-2 hay 4-3-3 sẽ cần 4 hoặc 3. Nhưng đó chỉ là số lượng. 5 tiền vệ thì phân công nhiệm vụ từng vị trí khác nhau. Tương tự là 4 và 3 cũng thế. Những gì đã diễn ra cho thấy ông Park không phải là người cứng nhắc nên tôi tin ông ấy biết cách sử dụng nhân sự một cách phù hợp”, ông Hải nhận định về cách lựa chọn nhân sự của thầy Park.

Từ nay tới ngày môn bóng đá nam ASIAD khởi tranh sẽ chỉ còn ít ngày nữa, hy vọng rằng tinh thần tập luyện quyết tâm, khẩn trương của thầy trò Park Hang Seo sẽ giúp họ có được một điểm rơi phong độ tốt nhất để gặt hái được những thành công mới ở giải đấu sắp tới.

ĐT Olympic Việt Nam: Ai sẽ sát cánh cùng Xuân Trường?
Với thực lực của mình, tiền vệ Lương Xuân Trường gần như sẽ có một suất đá chính tại ĐT Olympic Việt Nam. Tuy nhiên ai sẽ đá cặp với anh thì dường như vẫn đang...
Hàng thủ Olympic Việt Nam: Sự tự tin của thầy Park
12 – đó là số lượng hậu vệ được triệu tập lên tuyển Olympic Việt Nam để chuẩn bị cho chiến dịch ASIAD sắp tới. Và ta có thể thấy được sự tự tin của HLV Park...
ĐT Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018: Sứ mệnh giải cứu
ĐT Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 mang trách nhiệm cõng trên vai cả một nền bóng đá tiếp tục trở lại lối mòn với những vấn đề chưa bao giờ được sửa chữa rốt...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X