Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuấn Mạnh: Từ người thừa phố núi đến người hùng ĐT Việt Nam

Thứ Năm 16/11/2017 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thủ thành Nguyễn Tuấn Mạnh đã có một trận đấu rất đáng khen trong màu áo ĐT Việt Nam. Và để trở thành lựa chọn số 1 trước khung gỗ ĐT Việt Nam, ít ai biết rằng cầu thủ này đã vượt qua rất nhiều khó khăn, bao gồm cả cú sốc mất việc ở HAGL.

           

Tối ngày 14/11, thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh đã có một trận đấu vô cùng xuất sắc trước ĐT Afghanistan. Dù không có một thể hình quá lý tưởng khi chỉ cao 1m79 song với độ nhanh nhẹn và phản xạ nhạy bén của mình, Tuấn Mạnh đã từ chối không ít các pha dứt điểm của đối thủ. 

Ở một trận đấu mà hàng tấn công ĐT Việt Nam gần như bế tắc hoàn toàn trong việc tìm đường vào khung thành Afghanistan trước lối đá áp sát, không ngại va chạm của đối thủ, Tuấn Mạnh chính là điểm sáng hiếm hoi bên phía Việt Nam. Không thể phủ nhận, cái tên đang thuộc biên chế Sanna Khánh Hòa đã có một trận xuất sắc và là một trong những mắt xích quan trọng giúp đội nhà giữ sạch mảnh lưới trong suốt 90 phút thi đấu. Nếu không có những pha cản phá xuất thần của anh, có lẽ thầy trò Park Hang Seo đã phải đón nhận một thất bại tệ hại.

Tuan Manh Tu nguoi thua pho nui den nguoi hung DT Viet Nam hinh anh
Tuấn Mạnh thi đấu ấn tượng trong màu áo ĐT Việt Nam

Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ của các thủ môn tại các cấp độ đội tuyển Việt Nam, ở trận này Tuấn Mạnh đã có những pha xử lý vô cùng quyết đoán, dứt khoát. Suốt hiệp 1, thủ thành Khánh Hòa đã có ít nhất hai pha bay người cản phá những cú đánh đầu khá hiểm hóc của Amiri phút thứ 8 và Fakharudin ở phút 38. 

Đồng thời thủ môn sinh năm 1990 cũng cho thấy sự dũng cảm khi không ngại nguy hiểm để lao ra cản phá tình huống băng vào dũng mãnh của Fakharudin ở phút 65, để giúp ĐT Việt Nam thoát khỏi một bàn thua trông thấy. Chứng kiến sự tự tin và phong thái điềm tĩnh của Tuấn Mạnh, HLV Lê Thụy Hải đã cất lời khen ngợi: "Hôm nay thủ môn Tuấn Mạnh đã chơi rất hay, nếu không có cậu ấy có lẽ ĐT Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa".

Việt Nam 0-0 Afghanistan: Đá thế này thì …
Mặc dù đã chính thức có vé tham dự VCK Asian Cup 2019 song những gì mà ĐT Việt Nam thể hiện ở trận hòa 0-0 trước Afghanistan rõ ràng khó có thể khiến NHM nước...

Quả thực, màn trình diễn của Tuấn Mạnh đã làm cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam lấy lại niềm tin sau những sai lầm đáng tiếc mà các đồng nghiệp của anh như Trần Nguyên Mạnh hay Phí Minh Long mắc phải ở AFF Cup 2016 hay SEA Games 2017 vừa qua. Không những thế, Tuấn Mạnh cũng khiến NHM quên đi Đặng Văn Lâm - 'người gác đền' khá tin cậy trước khung thành ĐT Việt Nam, sau khi thủ môn Việt kiều này gặp chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại.

Để trở thành sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo tại vị trí khung gỗ ĐT Việt Nam, ít ai biết rằng Tuấn Mạnh đã phải luyện tập vất vả, gian khổ như thế nào. Năm 2005, thủ môn sinh năm 1990 này chính thức đầu quân cho đội U15 HAGL. Bằng tài năng của mình, anh thường xuyên góp mặt trong đội hình các lứa trẻ của đội bóng Phố Núi thi đấu tại các giải đấu trẻ trong nước. Thời gian thấm thoát trôi qua, và chỉ mất 4 năm để Tuấn Mạnh trở thành lựa chọn số 1 trước khung gỗ của HAGL tại V-League. 

Tuan Manh Tu nguoi thua pho nui den nguoi hung DT Viet Nam hinh anh
Tuấn Mạnh từng rất vất vả để khẳng định tên tuổi ở V-League

Tuy nhiên biến cố đã xảy ra với Tuấn Mạnh cũng như nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở HAGL khi đó là việc bầu Đứa tiến hành một cuộc cách mạng nhân sự và đưa “đám trẻ” Học viên HAGL JMG lên đội 1. Điều này đã khiến thủ môn quê Nông Cống, Thanh Hóa mất vị trí và bị thanh lý nhanh chóng chỉ sau một cuộc điện thoại.

May mắn được Sanna Khánh Hòa 'cưu mang' sau sự kiện đó, thủ môn Tuấn Mạnh đã nỗ lực rất nhiều để giành một suất thi đấu chính thức cho đội bóng phố biển Nha Trang ở V-League. Những nỗ lực tuyệt vời này cũng giúp anh ghi dấu ấn trong mắt HLV Mai Đức Chung và được vị HLV tạm quyền này gọi lên ĐTQG ở vòng loại Asian Cup vừa qua. Tuy nhiên tại đây, Tuấn Mạnh cũng chỉ là lựa chọn thứ ba sau Văn Lâm, Tuấn Linh và phải tới khi Văn Lâm 'gặp hạn', thủ thành 27 tuổi này mới đổi vận để trở thành lực chọn số 1 trên tuyển dưới thời Park Hang Seo. 

Chiếc vé dự VCK Asian Cup 2019 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Tuấn Mạnh. Hy vọng với đam mê và khát khao thi đấu của mình, thủ thành gốc Thanh Hóa sẽ tiếp tục giữ vững phong độ để tiếp tục song hành cùng ĐT Việt Nam làm nên những thành công lớn hơn trong tương lai.

Thanh Long (TTVN)

Video: 
Những pha cứu thua của thủ môn Tuấn Mạnh trận Việt Nam 0-0 Afghanistan

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X