Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ là “ông chủ” của ĐT Việt Nam

Thứ Tư 16/03/2016 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã chính thức bước vào ngày tập thứ 2 dưới thời HLV Hữu Thắng. Tất nhiên lối chơi như nào chưa thể định hình nhưng không khó để nhận ra bộ đôi Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ trở thành linh hồn của đội tuyển.

Sau buổi tập khởi động làm nóng vào trong ngày đầu, thầy trò HLV Hữu Thắng chính thức bước vào tập luyện chiến thuật tại trung tâm đào tạo trẻ VFF, Hà Nội. Ngoại trừ 5 cầu thủ Bình Dương bận thi đấu tại AFC Champions League, toàn bộ 25 tuyển thủ đã góp mặt đầy đủ để tham gia buổi tập này. Có thể nói buổi tập sáng nay, người ta bắt đầu cảm thấy dấu ấn HLV Hữu Thắng ở đội tuyển. Chiến lược gia người xứ Nghệ và các cộng sự đã hết sức tích cực hướng dẫn các học trò để làm quen với các bài tập mới. Khác với buổi tập thả lỏng trong không khí vui vẻ ở ngày “depa”, HLV Hữu Thắng đã không ít lần gắt gỏng vì các tuyển thủ thực hiện bài tập không đạt yêu cầu.

Tuấn Anh, Xuân Trường nói gì khi trở về Việt Nam?
Đúng 1 tháng sau khi tập luyện cùng đội bóng mới, Tuấn Anh và Xuân Trường đã quay lại Việt Nam để tập trung ĐTQG.

Tuy nhiên điểm nổi bật nhất dễ nhận ra trong buổi tập vào sáng qua )15/3) của HLV Hữu Thắng là cho thấy rõ ý đồ sử dụng lối chơi ngắn, kỹ thuật đúng như kế hoạch từ trước. Chiến lược gia 44 tuổi sắp xếp cầu thủ thành các nhóm nhỏ, đá phối hợp trong phạm vi hẹp. Các cầu thủ HAGL tỏ ra nổi bật trong cách đá quen thuộc từ khi còn ở học viện. Những cầu thủ trẻ như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh được xếp cùng đội bên cạnh Thành Lương, Thanh Trung, Hoàng Thiên. Đội còn lại mặc áo bib (áo tập) màu xanh hoàn toàn bị lép vế trong việc cầm và phối hợp. Dù chỉ là đá tập nhóm nhỏ không khác đá ma nhưng các cầu thủ đều cơ bản tiếp thu được ý tưởng đá ít chạm của ông thầy 44 tuổi.

Loi choi cua DT Viet Nam se xoay quanh Tuan Anh, Xuan Truong
Lối chơi của ĐT Việt Nam sẽ xoay quanh Tuấn Anh, Xuân Trường

Điều rất dễ nhận ra tiếp theo là trong bài tập này, Tuấn Anh và Xuân Trường chính là nhân vật trung tâm. Dù mới trở về từ Việt Nam sau chuyến bay dài nhưng HLV Hữu Thắng lập tức trao nhiệm vụ cho hai cầu thủ trẻ này. Có thể thấy trong các bài tập đá nhóm, cặp tiền vệ đầy tiềm năng này được đặt ở vị trí trung tâm. Tất cả các pha phối hợp, lên bóng của đội áo đỏ đều qua chân 1 trong 2 “nghệ sĩ” này. Đó là lý do mà nhóm các cầu thủ trẻ cầm nhiều bóng hơn, thi đấu nhuần nhuyễn hơn. Rõ ràng đây chính là điều mà HLV Hữu Thắng muốn thấy ở đội tuyển trong thời gian tới. Tất nhiên để làm được điều đó thì bộ đôi Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ gần như là vị trí trung tâm để đảm báo tính hệ thống cho lối chơi.

Hữu Thắng và công thức “thủ SLNA + công HAGL”
Hôm nay, ĐT Việt Nam sẽ bắt đầu hội quân lần đầu tiên trong năm 2016 và cũng là lần đầu dưới thời HLV Hữu Thắng.

Thật ra, việc Hữu Thắng có niềm tin tuyệt đối vào Tuấn Anh và Xuân Trường cũng không có gì bất ngờ. Với triết lý dùng lối chơi nhỏ, nhuyễn ngay từ đầu thì hầu như ai cũng nghĩ ngay đến bộ đôi cầu thủ thuộc biên chế HAGL. Không phải vì ưu tiên những cầu thủ phố Núi mà xét về kỹ năng cầm bóng, kiểm soát và phân phối bóng thì ít ai so được với Tuấn Anh và Xuân Trường vào thời điểm này. Và ý tưởng chơi Tiki-Taka của Hữu Thắng sẽ dễ thực thi hơn rất nhiều với sự có mặt của bộ đôi cầu thủ người Miền Bắc. Nói cách khác, các vị trí còn lại có thể thay đổi tùy vào phong độ và sự phù hợp của mỗi tuyển thủ nhưng vị trí của Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ được Hữu Thắng coi như “Xavi và Iniesta”, là linh hồn của các đội bóng áo đỏ trong thời gian tới.

Moi pha bong cua DT Viet Nam deu se qua chan cua bo doi nay
Mọi pha bóng của ĐT Việt Nam đều sẽ qua chân của bộ đôi này

Tất nhiên rất khó để khẳng định ĐT Việt Nam và U23 dưới thời HLV Hữu Thắng sẽ chơi với sơ đồ hoặc chiến thuật nào. Bởi ông thầy 44 tuổi sẽ phải thử nghiệm rất nhiều để tìm ra công thức tối ưu nhất. Tuy nhiên không khó để nhận ra dù chơi với sơ đồ nào thì cặp Tuấn Anh, Xuân Trường gần như sẽ là những con bài không thể thiếu trong lối chơi ban ngắn của đội tuyển. Nhưng như đã biết hai cầu thủ của HAGL chỉ giỏi ở khả năng cầm và phân phối bóng, họ còn thiếu yếu tố còn lại là đánh chặn. Vì thế rất có thể, HLV Hữu Thắng sẽ là một trong những ông thầy hiếm hoi sử dụng 3 tiền vệ trung tâm ở đội bóng áo đỏ. Sẽ có thêm một tiền vệ phòng ngự để hỗ trợ cho Tuấn Anh, Xuân Trường, đó có thể là Hoàng Thịnh ở ĐTQG và Duy Mạnh ở U23.

Nét mới từ cách chọn nhân sự cho ĐT Việt Nam
Sau những thất bại của các HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, liên đoàn bóng đá Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào HLV nội. Lần này là HLV Nguyễn Hữu Thắng....

Ngay từ trước khi HLV Hữu Thắng ngồi vào chiến ghế đội tuyển, ý tưởng của VFF là xây dựng các ĐTQG theo lứa cầu thủ U19 năm 2013 với mục tiêu giành HCV SEA Games 2017 và VCK U23 2018. Nếu kế hoạch thành công, chúng ta sẽ có một ĐTQG thật sự có chất lượng cho tương lai. Tất nhiên, Hữu Thắng không phải mẫu người thích “ăn sẵn”, ông sẽ liên tục thử nghiệm, tìm nguồn cầu thủ từ các địa phương khác để tạo nên một đội tuyển tốt nhất. Nhưng có lẽ dù chọn ai, dù đá phòng ngự hay phản công thì cũng phải hướng đến một đội tuyển hướng về lối chơi nhỏ, kiểm soát bóng. Như vậy lối chơi của đội tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng sẽ xoay quanh hai “ảo thuật gia” Tuấn Anh và Xuân Trường trong thời gian tới đây.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X