Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất

Tuấn Anh ở lại Nam Định FC: Lựa chọn tốt cho cả ba bên

25/7

Việc CLB HAGL để cho tiền vệ Tuấn Anh ký hợp đồng dài hạn với đội bóng Nam Định được xem là một quyết định mà cả ba bên đều được hưởng lợi.

Mục tiêu của Nam Định khi ký với Tuấn Anh

Ngày 13/7 vừa qua, CLB Nam Định đã chính thức tổ chức buổi lễ ký hợp đồng với tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh. Theo đó hai bên sẽ gắn bó với nhau theo bản giao kèo có thời hạn 3 năm, kéo dài tới mùa hè năm 2027. Điều này thực sự đã gây ra nhiều bất ngờ với người hâm mộ bởi trước đó, có một số thông tin cho rằng Tuấn Anh có thể trở về tái ngộ đội bóng cũ Hoàng Anh Gia Lai.

Trong tham vọng chấn hưng đội bóng của bầu Đức, HAGL rất cần những cầu thủ tài năng và giàu kinh nghiệm trận mạc như tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh để dẫn dắt các cầu thủ trẻ trong đội. Tuy nhiên điều này cuối cùng đã không xảy ra, khi Anh 'Nhô' đã cam kết tương lai với đội bóng thành Nam.

Tuan Anh chinh thuc ky hop dong voi Nam dinh
Tuấn Anh ký hợp đồng mới với CLB Nam Định

Bản hợp đồng mới này cho thấy cả đội Nam Định lẫn bản thân tiền vệ Tuấn Anh đều rất khát khao chinh phục những thành công mới. Với Nam Định, họ đang rất cần mẫu cầu thủ có khả năng cầm bóng và thoát pressing tốt ở khu trung tuyến như Tuấn Anh. 

Trong thời gian qua, đội bóng thành Nam đã tập trung đầu tư cho hàng công cũng như ở tuyến phòng ngự cho mục tiêu vô địch V-League. Song họ lại chưa có nhiều sự bổ sung chất lượng ở hàng tiền vệ. Bởi vậy, Nam Định rất cần mẫu cầu thủ vừa có tài năng, vừa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Tuấn Anh trong đội hình. 

Ở mùa giải 2024/2025 tới đây, bên cạnh việc tham dự hai đấu trường quốc nội là giải vô địch quốc gia V-League và Cúp Quốc gia, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt với tư cách là đội đương kim vô địch V-League sẽ tham dự đấu trường châu Á AFC Champions League 2 (tên gọi cũ là AFC Cup) - giải đấu quy tụ nhiều đội bóng rất mạnh của châu lục.

Với việc sở hữu một hàng tấn công sắc bén với 'cỗ máy ghi bàn' Rafaelson, Nam Định đang được kỳ vọng rất nhiều ở sân chơi này. Thế nên việc bổ sung tân binh Tuấn Anh chắc chắn sẽ giúp đội bóng chủ sân Thiên Trường củng cố thêm lực lượng để sẵn sàng bước vào tranh tài ở đấu trường châu lực với một đội hình thi đấu tinh nhuệ nhất. 

 

Tuấn Anh được gì khi gắn bó với Nam Định?

Với bản thân Tuấn Anh, việc được tiếp tục khoác áo Nam Định sẽ giúp cầu thủ này có thể hoàn tất những giấc mơ còn dang dở - đó là chinh phục các danh hiệu mà anh khó có cơ hội chạm tay nếu còn chơi bóng tại CLB HAGL. 

Mặc dù vừa cùng đội bóng thành Nam lên ngôi ở V-League 2023/2024 nhưng rõ ràng đó không phải chức vô địch khiến tiền vệ sinh năm 1995 cảm thấy tự hào. Bởi trên thực tế, những đóng góp của anh với đội bóng mới trong nửa mùa giải vừa qua vẫn chưa thực sự nhiều.

Tuấn Anh ở lại Nam Định FC Lựa chọn tốt cho cả ba bên 1
Tuấn Anh ngượng ngùng khi được báo chí quan tâm trong lễ trao chức vô địch cho Nam Định

Theo thống kê, kể từ khi gia nhập Nam Định trong giai đoạn lượt về của V-League, tiền vệ Tuấn Anh chỉ đá 11 trận cho đội bóng thành Nam nhưng phần lớn tiền vệ này đều ra sân từ băng ghế dự bị. 

Tuấn Anh đá 551 phút qua 11 trận đấu tại V-League, trung bình 50 phút/trận nhưng không để lại bất cứ bàn thắng hay pha kiến tạo nào. Dù đã nỗ lực thể hiện song Anh 'Nhô' cũng chỉ chơi ở mức tròn vai cho Nam Định FC. Đó có lẽ cũng là lý do khiến ngôi sao người Thái Bình tỏ ra ngượng ngùng khi được báo giới quan tâm trong buổi lễ nhận cúp vô địch cùng Nam Định FC.

Bên cạnh việc không phải tiếp tục 'dành thanh xuân để trụ hạng' tại Gia Lai, việc được ở lại Nam Định không chỉ giúp Tuấn Anh có cơ hội được từng bước nâng cao trình độ, mà anh chắc chắn cũng sẽ nhận được một khoản đãi ngộ tốt cho bản thân khi kí hợp đồng mới. 

So với những gì đã nhận được ở HAGL, chắc hẳn là Tuấn Anh sẽ nhận được nhiều hơn khi chơi cho Nam Định FC. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho những sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi trong sự nghiệp của tiền vệ này. 

Khác với những đồng đội cùng trưởng thành ở Học viện HAGL Arsenal JMG, chặng đường bóng đá của Tuấn Anh có phần lận đận hơn khi liên tục dính chấn thương nặng trong những năm đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Tuấn Anh ở lại Nam Định FC Lựa chọn tốt cho cả ba bên 2
Tuấn Anh vẫn chưa có được danh hiệu đáng kể nào trong sự nghiệp.

Trong bối cảnh những đồng đội cùng thời có sự bứt phá ở các cấp độ đội tuyển quốc gia với loạt danh hiệu như á quân U23 châu Á hay vô địch AFF Cup năm 2018 thì chấn thương đã khiến Tuấn Anh lỡ hẹn với vinh quang hết lần này tới lần khác.

Có lẽ trong giai đoạn từ năm 2016-2019, người hâm mộ thường biết tới Tuấn Anh qua những các ca chấn thương dày đặc, từ mắt cá, dây chằng cho tới đầu gối mà anh đã gặp phải, hơn là những gì mà tiền vệ này đã thể hiện được trên sân cỏ. 

Nhưng khi tất cả đã nghĩ về viễn cảnh sớm "hết thời" tại tuyển quốc gia thì tiền vệ Tuấn Anh lại biết cách bùng nổ đúng lúc ở thời điểm cuối năm 2019, khi anh được HLV Park Hang Seo trao cơ hội khoác áo ĐT Việt Nam thi đấu ở vòng loại World Cup 2022.

Song đó chưa thể là cái đích mà Tuấn Anh hướng đến, bởi với mọi cầu thủ chuyên nghiệp thì danh hiệu vẫn luôn là thứ mà họ vẫn ngày đêm khát khao chinh phục. Và đó cũng là động lực để anh quyết tâm dứt áo chia tay mái nhà xưa HAGL để chuyển tới thi đấu cho một đội bóng giàu tiềm lực và tham vọng hơn.

 

HAGL cũng được lợi khi chia tay Tuấn Anh

Việc CLB HAGL để cho tiền vệ Tuấn Anh ký hợp đồng dài hạn với đội bóng Nam Định được xem là một quyết định mà không chỉ tốt cho phía Nam Định hay cá nhân Tuấn Anh mà CLB HAGL cũng có lợi ở chuyện này. 

Đơn giản, họ sẽ không phải bỏ ra số tiền quá lớn để trả lương thưởng, phí lót tay cho Tuấn Anh ở ba mùa giải tiếp theo. Thay vào đó số tiền này có thể được đội bóng phố núi tái đầu tư cho việc xây dựng lực lượng, hay xa hơn là phát triển bóng đá trẻ. 

Trên thực tế, CLB HAGL vào lúc này cũng không còn mặn mà trong việc giữ chân các cầu thủ lớn tuổi. Còn nhớ sau trận hòa 1-1 trước Nam Định ở vòng 18 V-League, HLV Vũ Tiến Thành từng phàn nàn rằng việc bầu Đức giữ lứa Công Phượng, Văn Toàn ở lại quá lâu đã khiến nhiều cầu thủ trẻ HAGL không có cơ hội, cũng như động lực để phát triển bản thân.

Tuấn Anh ở lại Nam Định FC Lựa chọn tốt cho cả ba bên 3
HLV Vũ Tiến Thành không ngại chia tay các công thần của HAGL.

"Tôi nghĩ đến giờ phút này có thể nói rằng đám trẻ của bầu Đức có tài năng hết. Trước đây thì giữ lứa của Công Phượng, Văn Toàn lâu quá. Tôi thấy môi trường bóng đá trẻ ở đây rất tốt, sắp tới sẽ có rất nhiều cầu thủ hay.

HAGL có lứa cầu thủ sinh năm 2000 như Quang Nho, Đình Lâm, Bảo Toàn, Thanh Nhân,....Đáng lẽ ra lứa này phải được ra sân lâu rồi nhưng vì CLB muốn giữ lứa cầu thủ cũ để làm hình ảnh khiến các thủ trẻ mất động lực. 

Cái thành công nhất tôi làm cho bầu Đức là cho các cầu thủ trẻ thi đấu. Các cầu thủ trẻ hay như Thanh Bình, Trần Thanh Sơn thường phải đá mấy đội khác trong khi xứng đáng thi đấu nhiều. Đây là thời điểm để đám trẻ của bầu Đức ra sân, trải nghiệm", ông Thành nhấn mạnh.

Quan điểm của HLV Vũ Tiến Thành đã cho thấy ông rõ ràng không ngại để Tuấn Anh rời HAGL, cho dù tiền vệ này vẫn đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong đội. Bởi sau khi để lứa cầu thủ cũ rời đi, 'Gỗ' hoàn toàn có thể sở hữu những Xuân Trường 'mới', Tuấn Anh 'mới'... nếu các tài năng trẻ được tạo nhiều điều kiện để học hỏi, phát triển. 

Và đó có lẽ cũng là yếu tố khiến CLB HAGL không quá tiếc nuối khi phải chia tay Tuấn Anh, mặc dù bản thân tiền vệ này vẫn luôn sẵn sàng dành trọn đỉnh cao sự nghiệp để cống hiến cho đội bóng phố núi Pleiku. 

Tuấn Anh ngại ngùng trong chức vô địch của Nam ĐịnhTuấn Anh ngại ngùng trong chức vô địch của Nam Định
Tiền vệ Tuấn Anh rất cởi mở với người hâm mộ, nhưng từ chối trả lời giới truyền thông và ngại ngùng chụp ảnh cùng đồng đội trong chức vô địch V.League.
Văn Toàn, Tuấn Anh có lần đầu tiên, Đức Huy chạm kỷ lục của đàn anh sau chức vô địch V-League 2023/2024Văn Toàn, Tuấn Anh có lần đầu tiên, Đức Huy chạm kỷ lục của đàn anh sau chức vô địch V-League 2023/2024
Với việc CLB Nam Định vừa giành chức vô địch V-League 2023/2024, cá nhân các cầu thủ như Văn Toàn, Tuấn Anh đã có được danh hiệu đầu tiên. Trong khi con số này với Đức Huy đã là 5. 
Sau Tuấn Anh, HAGL chia tay thêm hai ngôi sao trưởng thành từ Học viện HAGL JMGSau Tuấn Anh, HAGL chia tay thêm hai ngôi sao trưởng thành từ Học viện HAGL JMG
Trong một thông báo vừa được đưa ra, CLB HAGL đã nói lời chia tay hai cầu thủ sau khi hết hợp đồng thi đấu cho đội bóng phố núi sau mùa giải 2023/2024.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X