Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ VCK U23 châu Á đến ASIAD: Gọi tên "phù thủy thay người" Park Hang Seo

Thứ Ba 28/08/2018 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến tích lịch sử lọt vào vòng bán kết ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam một lần nữa chứng kiến tài thay người “thần cơ diệu toán” của HLV Park Hang-seo.
Từ lịch sử tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra ở Thường Châu hồi đầu năm đến thực tại trong mơ tại ASIAD 2018, đội tuyển U23 cũng như Olympic Việt Nam luôn khiến đối thủ phải bất ngờ bằng những miếng đánh đáng sợ từ băng ghế dự bị. Tất cả đều tới từ khả năng điều chỉnh đội hình của HLV Park Hang-seo.

Những họng súng sau tay áo

Trước Olympic Syria, Olympic Việt Nam với hàng công có mặt Nguyễn Công Phượng và Hà Đức Chinh gặp nhiều khó khăn trước lối đá thể lực và chặt chẽ của đối thủ. Song trong hiệp 2, HLV Park Hang-seo lần lượt thay máu hàng công với sự xuất hiện của Nguyễn Anh Đức (phút 50, thay Đức Chinh) và Nguyễn Văn Toàn (phút 82, thay Công Phượng).
Từ VCK U23 châu Á đến ASIAD Gọi tên phù thủy Park Hang Seo hình ảnh
Văn Toàn tỏa sáng từ băng ghế dự bị giúp Olympic Việt Nam giành chiến thắng lịch sử để tiến vào vòng bán kết ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng/Zing.vn

Những thay đổi này ngay lập tức tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt, bởi cả hai là nhân tố chính trong bàn thắng của Olympic Việt Nam vào phút thứ 108. Anh Đức là người đón điểm rơi cực chuẩn để dứt điểm trúng xà ngang trước khi Văn Toàn ập vào cực nhanh sút tung lưới đối thủ.

Những pha xử lý mang đậm tính cá nhân của Anh Đức cũng như Văn Toàn là ấn tượng, song điểm nhấn mang tính quyết định vẫn nằm ở HLV Park Hang-seo. Theo HLV Phan Thanh Hùng, ông Park đã “rất tinh tế trong việc thay đổi nhân sự”.

"Khi hàng thủ của đối phương đã mệt, ông ta tung 3 cầu thủ tấn công vào sân. Với thể lực dồi dào hơn, họ quấy phá tốt và chỉ cần một thoáng mất tập trung, Syria đã phải trả giá", nhà cầm quân người Đà Nẵng lý giải.

Điều đáng bàn là giây phút Văn Toàn sút tung lưới Syria và làm nên lịch sử không phải lần đầu tiên đội quân của HLV Park Hang-seo bắn hạ đối thủ bởi những họng súng trên ghế dự bị. Trước đó ở vòng 16 đội, hai sự thay đổi người của HLV Park là Công Phượng và Văn Toàn cũng giúp Olympic Việt Nam quật ngã đối thủ khó chịu Bahrain.

Khi đó, hai cầu thủ của HAGL làm rất tốt nhiệm vụ quấy phá khiến hàng phòng ngự Bahrain đánh mất sự tập trung. Trong một tình huống mà Văn Toàn thoát khỏi sự đeo bám của những cầu thủ phòng ngự cao, to nhưng chậm hơn mình, Công Phượng đã có cơ hội để trừng phạt đối thủ.
Truoc do, trong chien thang 1-0 truoc Syria, mot phuong an thay nguoi khac cua HLV Park Hang-seo la Cong Phuong cung da toa sang. Anh: Viet Hung/Zing.vn
Trước đó, trong chiến thắng 1-0 trước Syria, một phương án thay người khác của HLV Park Hang-seo là Công Phượng cũng đã tỏa sáng. Ảnh: Việt Hùng/Zing.vn

Nghệ thuật thay người của Park Hang-seo

Ngẫm lại thì “bài” thay người này không phải được HLV Park Hang-seo mới sử dụng. Trong chiến tích lịch sử ở Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm, U23 Việt Nam với “phù thủy” người Hàn Quốc trên ghế huấn luyện khiến toàn bộ đối thủ phải ngã ngửa bằng những lá bài sau tay áo.

Trong chiến thắng 1-0 trước Australia ở vòng bảng, tiền đạo vào sân thay người Phan Văn Đức là nhân tố chính trong bàn thắng của Quang Hải. Khi đó, số 14 của U23 Việt Nam mới chỉ vào sân đúng 1 phút.

Tới trận gặp U23 Iraq tại tứ kết, Hà Đức Chinh vào sân thay Công Phượng vào phút thứ 89 và trực tiếp ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 Việt Nam trong thời gian thi đấu hiệp phụ.

Cũng trong trận đấu đó, một nhân tố vào sân thay người khác là Văn Toàn (thay Phạm Xuân Mạnh) cũng tạo ra sự đột biến mà bằng chứng là bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Phan Văn Đức. Khi đó, áp lực mà Văn Toàn tạo lên hàng phòng ngự Iraq là cực lớn, và điều này trực tiếp khiến đối thủ của U23 Việt Nam mắc sai lầm.

Trận gặp U23 Qatar tại bán kết, tới lượt lá bài bí ẩn Nguyễn Phong Hồng Duy được sử dụng (thay Duy Mạnh phút 60). Sự nhanh nhẹn và khéo léo của cầu thủ HAGL giúp U23 Việt Nam mở ra cánh cửa tới với khung thành U23 Qatar. Chính từ đường tạt bóng của Hồng Duy bên cánh trái, Quang Hải đã tận dùng thành công để gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam.

Nói lại chuyện đầu năm để thấy rằng vào lúc này, tài thay người của HLV Park Hang-seo không hề mang màu sắc may mắn. HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận đấy là kết quả của việc chiến lược gia người Hàn Quốc hiểu quá rõ những điểm mạnh, yếu của các học trò, từ đó có thể đưa ra những đấu pháp phù hợp.
1
Tại giải U23 châu Á hồi đầu năm, những lần thay người "thần cơ diệu toán" của HLV Park Hang-seo đã giúp U23 Việt Nam tạo ra lịch sử. Ảnh: AFC.

Ai sẽ lên tiếng trước Olympic Hàn Quốc?

Đối thủ của Olympic Việt Nam tại trận bán kết ASIAD đã được xác định trước khi cả trận thắng lịch sử trước Syria diễn ra. Đấy là Olympic Hàn Quốc với siêu sao châu Á đang thi đấu cho câu lạc bộ Tottenham, Son Heung-min. Trao đổi với Zing.vn, ông Steve Darby thừa nhận Olympic Việt Nam buộc phải khóa chặt ngôi sao của Hàn Quốc nếu muốn tiếp tục tạo nên lịch sử.

Song khóa chặt Son Heung Min chỉ là điều kiện cần, nếu Olympic Việt Nam muốn có chiến thắng và tạo ra lịch sử, đội quân áo đỏ cần đưa ra lời đáp trả trong những pha phản công.

Xét trên vị thế cũng như tương quan lực lượng giữa Olympic Việt Nam và Hàn Quốc, rất có thể một lần nữa ông Park sẽ phải sử dụng vũ khí trên ghế dự bị để đánh vào khía cạnh thể lực của đối thủ Hàn Quốc sau trận tử chiến với Uzbekistan ở tứ kết.

Câu hỏi chỉ là ai sẽ đóng vai người hùng cho Olympic Việt Nam mà thôi. Từ đầu ASIAD, Công Phượng, Văn Toàn và phần nào đó là Anh Đức đã sắm vai họng súng sau tay áo cho ông Park.

Trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn còn Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh và cả Lương Xuân Trường, những nhân tố rất nổi bật của U23 Việt Nam tại Thường Châu nhưng phần nào đó chưa thể hiện được vai trò tại ASIAD lần này.

Sẽ rất khó để tiên đoán trước ai sẽ giúp Olympic Việt Nam tạo ra điều gì đó trước người khổng lồ Hàn Quốc tại bán kết, song với “phù thủy thay người” Park Hang-seo, chúng ta có quyền hy vọng cũng như mơ mộng vào một lịch sử mới, giống như đã từng mơ cùng chiến tích không tưởng tại Thường Châu.

Sau cùng thì trái bóng vẫn tròn, và không ai có thể cấm cản giấc mơ.

Các tin bài khác về kỳ tích vào bán kết ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam

Theo Zing.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X