Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Văn Quyến đến Phi Sơn và lứa U19 Việt Nam

Thứ Sáu 22/11/2013 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lứa U19 của HA.GL gây thích thú, có lượng CĐV ruột nhanh chóng như thế, trước hết do các em mang lại cho khán giả nhiều giây phút thăng hoa, với khát khao chơi bóng và những phẩm chất thiên phú vượt lên tất cả.

Tất nhiên, khi đa số các cầu thủ U19 HA.GL đều đã tinh nhuệ kỹ chiến thuật, các em có điều kiện hơn để chơi thứ bóng đá vị nghệ thuật. Đương nhiên, để gạt áp lực thành tích ra một bên mà chơi thứ bóng đá đẹp là điều mà không phải HLV nào cũng làm được.

Trong bóng đá hiện đại, đa số HLV đều không muốn học trò phô diễn kỹ thuật cá nhân mà luôn ưu tiên cho tính tập thể, sự thực dụng. Chúng ta có thể thấy rất rõ việc vận dụng thứ bóng đá thực dụng đến xơ cứng ở sân cỏ nội suốt thời gian dài.

son
HLV Hữu Thắng cùng khán giả SLNA buộc phải “kiên nhẫn” với Phi Sơn (11), vẫn cổ vũ ngầm cho phong cách chơi bóng thích phô diễn bản ngã của Sơn

Để tìm một đội bóng chủ trương chơi cống hiến, ít thô bạo, trong đội bóng có nhiều nhân tố gây đam mê cho khán giả nhờ dám “làm xiếc” với quả bóng, sao mà hiếm thế.

Vì sao Văn Quyến được yêu thích, sức hấp dẫn kéo dài như thế? Câu trả lời có lẽ được chấp nhận nhất, vì anh là số ít cầu thủ Việt trong thập kỷ qua đã để lại nhiều khoảnh khắc chơi bóng xuất thần, với đôi chân ma thuật, khi bóng đến chân sẵn sàng tiếp nhận với cảm giác thoải mái, tự tin nhất để cống hiến, chứ không phải áp lực để chỉ muốn tống nó đến chân đồng đội. Người ta hay nói đấy là phẩm chất thần đồng, quá lời chút là thiên tài!

Nhìn Phi Sơn thi đấu trong vài năm trở lại đây, rõ ràng không phải lúc nào HLV Nguyễn Hữu Thắng và CĐV SLNA cũng thoải mái. Thậm chí, có lúc tức muốn phát điên, khi Sơn nhiều khi chưa biết điều tiết cảm xúc, lạm dụng thái quá kỹ thuật cá nhân.

Nhưng rồi, Hữu Thắng cùng khán giả SLNA buộc phải “kiên nhẫn” với Phi Sơn, vẫn cổ vũ ngầm cho phong cách chơi bóng thích phô diễn bản ngã của Sơn.

Hầu hết những đứa trẻ, trong đó có Phi Sơn trước đây, trước khi được thi tuyển vào trung tâm bóng đá nào đó thì các em đều chỉ có bản năng chơi bóng, được thi thố tài nghệ đá bóng với chúng bạn, được thể hiện khả năng kỹ thuật…là chính.

Càng lớn lên, các em có xu hướng xơ cứng, vì khi ra sân không cân bằng được giữa bản năng được chơi bóng và phải làm mọi cách để có thành tích tốt nhất, kể cả đá xấu.

Đã đến lúc hệ thống đào tạo trẻ cần phải coi trọng việc xây dựng những hành trang cơ bản cho cầu thủ, để các em ý thức được việc trở thành người tốt, được chơi bóng đúng nghĩa khác hẳn với việc phải làm sao tiếp cận thành tích tốt nhất.

Chừng đó thì mới có nhiều CLB có sức quyến rũ như xưa. Chừng đó thì các ĐTQG chúng ta mới có nhiều cầu thủ đủ những phẩm chất mang lại cho khán giả những giây phút phát cuồng.

Ở U23 Việt Nam hiện tại xem ra chỉ mới Phi Sơn biết  sử dụng quả bóng để “vẽ” những “tác phẩm bóng đá”, ít quá, nhưng là tất yếu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X