Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tự tin thái quá: Cái chết tiềm ẩn của HAGL

Chủ Nhật 18/01/2015 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai có thể phủ nhận những học viên của HAGL JMG là những cầu thủ được đào tạo bài bản và khoa học nhất của BĐVN từ trước tới nay. Tuy nhiên như thế không có nghĩa tất cả những cầu thủ mà đội bóng phố Núi đào tạo ra đều trở thành nhân tài.

Khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức chính thức khởi công xây học viện bóng đá cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, NHM đã mừng rơi nước mắt vì nghĩ rằng môn thể thao vua của nước nhà sẽ có ngày vươn lên tầm châu lục và thế giới. Đào tạo theo quy chuẩn của CLB Arsenal với những cậu bé mới 11, 12 tuổi là một cách làm bài bản nhất của BĐVN từ trước tới nay. Tuy nhiên sau 8 năm khổ luyện những cầu thủ thực sự được coi là nhân tài thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cuối năm 2012, NHM được dịp nở mày nở mặt khi 4 cầu thủ của HAGL được HLV Arsene Wenger cho sang Arsenal thử việc. Dù thất bại nhưng đó là tiền lệ chưa từng có trong lịch sử BĐVN. Và sự xuất hiện của lứa U19 HAGL trong màu áo U19 VN trong rất nhiều giải đấu năm 2014 đã khơi gợi lại tình yêu bóng đá của NHM nước nhà. Điều đó cũng được thể hiện tại V-League 2015 khi thầy trò HLV Graechen đang góp phần giúp VĐQG ngày càng đông khán giả tới sân xem hơn.

Tuy nhiên sau 3 vòng đấu tại V-League 2015, nói cách khác là sau những sự trải nghiệm ở bóng đá đỉnh cao, chất lượng cầu thủ HAGL đang dần dần được bộc lộ. Trong 3 vòng đấu đầu tiên, ngoài trận thắng không có nhiều điểm nhấn trước đội bóng trẻ mới lên hạng Sanna Khánh Hòa, thì 2 trận đấu với ĐTLA và Thanh Hóa thực sự khiến NHM lo ngại. Lo ngại không phải vì những thất bại, họ thua đơn giản vì thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên điều khiến các CĐV đang dần vơi niềm tin vào “lứa gà nòi” của bầu Đức là những cầu thủ trẻ này đang tỏ ra tự tin thái quá vào khả năng của mình.

Cong Phuong thuong xuyen dot pha du truoc mat co nhieu hau ve doi phuong
Công Phượng thường xuyên đột phá dù trước mặt có nhiều hậu vệ đối phương

Cần phải thẳng thắn với nhau rằng, ngoài Tuấn Anh và Xuân Trường có tố chất vượt trội thì các cầu thủ còn lại đều chưa phải là những thiên tài sân cỏ. Kể cả tiền đạo gây nhiều xôn xao Công Phượng cũng đang bộc lộ nhiều vấn đề khi bước vào đấu trường khốc liệt của V-League. Tuy nhiên khi tài năng chưa đến mức thượng thừa thì điều nguy hiểm hơn là các học trò của ông Graechen lại chơi bóng như thể họ là những siêu sao sân cỏ thực thụ.

Đặc biệt là với các trường hợp của Công Phượng, Hồng Duy và Thanh Tùng. 3 cầu thủ thường xuyên là sự lựa chọn của HLV Graechen trong đội hình xuất phát của HAGL. Những cầu thủ chưa đầy 20 tuổi này tỏ ra quá tự tin khi thường xuyên đột phá mỗi khi có bóng, kể cả là một hậu vệ như Hồng Duy. Họ có thể có kỹ thuật để lừa qua 1 hoặc 2 cầu thủ đối phương nhưng chẳng thể lừa qua cả hàng thủ đội bạn được. Tự tin trong thể thao là tốt nhưng ranh giới của nó với sự coi thường đối thủ lại rất mỏng manh, và có vẻ một số học trò của ông “Giôm” đang nhầm lẫn về vấn đề này.

Một trong những nguyên nhân khiến cho Công Phượng, Thanh Tùng và Hồng Duy liên tục đột phá dù trước mặt là hàng thủ dày đặc của đối phương là vì họ đã được dư luận tung hô quá nhiều trong thời gian qua. Và với những cầu thủ trẻ thì sự tung hô quá đá dẫn tới “ảo tưởng sức mạnh” về bản thân là điều hết sức bình thường.

Người xưa vẫn có câu cực kỳ thâm thúy “đường dài mới biết ngựa hay” hay “gian nan mới tỏ mặt anh hùng” để nói về quá trình thử thách tài năng. Chỉ sau 3 vòng đấu của V-League, ngoại trừ Tuấn Anh và Xuân Trường, các học viên khác của HAGL JMG đều chưa thật sự đạt yêu cầu về chuyên môn. Nguy hiểm hơn khi một số cầu thủ đã có dấu hiệu ngôi sao, tự mãn và coi thường đối thủ. Đó là mầm mống của sự thui chột tài năng và nếu HLV Graechen và các cộng sự không kịp thời chấn chỉnh thì rất có thể công lao 7 năm “dùi mài kinh sử” sẽ đổ xuống sông xuống bể.

Công Phượng cũng thường thôi.

Công Phượng vị fan chỉ trích nặng nề vì chơi quá cá nhân.

Lứa Công Phượng còn kém xa lứa Văn Quyến.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X