Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ thất bại của bóng đá trẻ Việt Nam: Thêm lo về lứa kế cận U23 Việt Nam

Thứ Năm 01/11/2018 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá trẻ Việt Nam đã có một năm thi đấu không thành công khi các đội U16 và U19 liên tiếp thất bại ở các giải đấu khu vực và châu lục. Điều đáng lo ngại là đây cũng sẽ là lứa cầu thủ kế cận Công Phượng, Quang Hải trong tương lai không xa nữa.

 

Một năm buồn cho bóng đá trẻ Việt Nam

Nếu như năm 2018 đánh dấu mốc son chói lọi với bóng đá Việt Nam khi đội tuyển U23 đã xuất sắc giành ngôi Á quân U23 châu Á, và đội tuyển Olympic với nòng cốt cũng là lứa cầu thủ này đã giành hạng 4 tại ASIAD thì ở các cấp độ trẻ hơn, những đại diện U16 và U19 Việt Nam lại liên tiếp gây thất vọng.

Dù đã nhận được rất nhiều sự đầu tư cũng như kỳ vọng, tuy nhiên những lứa kế cận đã không thể tiếp nối thành công mà những người đàn anh Công Phượng, Quang Hải từng làm được. 

ĐT U16 Việt Nam tham dự hai giải đấu U16 ĐNÁ và U16 châu Á đều phải chấp nhận dừng bước ngay ở vòng đấu bảng. Ở giải ĐNÁ, họ thua Indonesia và không thể thắng Myanmar để giành 1 trong 2 tấm vé vào bán kết.

Bóng đá trẻ Việt Nam thất bại Nỗi lo về lứa kế cận U23 Việt Nam hình ảnh
U19 Việt Nam liên tiếp gây thất vọng ở các giải đấu khu vực và châu lục

Tới giải châu Á, dù có lợi thế khi được xếp vào nhóm hạt giống thứ hai và chỉ nằm ở bảng đấu khá nhẹ gồm Iran, Ấn Độ và Indonesia, tuy nhiên các học trò HLV Vũ Hồng Việt vẫn thi đấu vô cùng tệ hại khi chỉ có 1 điểm trước Indonesia và chấp nhận xếp cuối BXH.

Sự thất vọng cũng là những gì mô tả về màn trình diễn của ĐT U19 Việt Nam khi họ đã không thể vượt qua nổi vòng bảng ở cả 2 giải đấu khu vực và châu lục trong năm nay. 

Điểm chung ở hai giải đấu này là đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đều thể hiện một lối chơi kém sức sống, thiếu sức mạnh, hàng công thiếu sự hiệu quả trong khi hàng thủ lại bộc lộ rất nhiều hạn chế.

Không còn hình bóng của một lứa U19 Việt Nam hào hoa với lối chơi đậm chất kỹ thuật của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... hay hình ảnh lứa Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu thi đấu phòng ngự phản công vô cùng chắc chắn nhưng lại không kém phần lợi hại ở sân chơi châu Á, lứa cầu thủ hiện tại trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn thực sự mang tới những nỗi lo sau những thất bại liên tiếp vừa qua.

Nên nhớ rằng đây cũng là thế hệ cầu thủ sẽ chinh chiến ở SEA Games năm 2021 và VCK U23 châu Á 2022. Vì thế nếu không có những sự cải thiện toàn diện, e rằng rất khó để lứa cầu thủ kể cận Công Phượng, Quang Hải có thể tái hiện những kỳ tích mà thầy trò Park Hang Seo vừa làm được.

Bóng đá Việt có thể rút ra những bài học sau thất bại?

Sau những thất bại liên tiếp vừa qua, hy vọng các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ rút ra những bài học để có thể gặt hái được thành công trong tương lai.

Tương lai vẫn còn dài để các tài năng trẻ phấn đấu và phát triển. Bóng đá Việt từ xưa tới nay vẫn yếu về thể hình, thể lực và kém cả về tốc độ, khả năng tranh chấp so với các đối thủ châu Á. Do đó nếu không cải thiện những điểm yếu cố hữu này rất khó để bóng đá Việt Nam có thể tái hiện những kỳ tích của lứa Quang Hải, Công Phượng.

Sau lua Cong Phuong, Quang Hai, trinh do cua lua cau thu tre Viet Nam dang di xuong
Sau lứa Công Phượng, Quang Hải, trình độ của lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đang đi xuống

Ngay cả HLV Lê Thụy Hải mới đây cũng đánh giá lứa cầu thủ U19 Việt Nam hiện tại vừa thiếu vừa yếu về mọi mặt so với các đội bóng trong khu vực cũng như ở tầm châu lục. 

Ông Hải "lơ" cho rằng trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn không có cầu thủ nào mang tính đột biến nhờ khả năng kỹ thuật hay dứt điểm tốt như những lứa trước. Điều này xuất phát từ việc hạn chế trong công tác tuyển chọn và đào tạo. 

Vấn đề đào tạo cũng đang là nỗi lo lắng với những người yêu mến bóng đá Việt Nam khi mà chất lượng các lò đào tạo HAGL, PVF đang có chiều hướng đi xuống, trong khi lò Hà Nội dù chiếm áp đảo ở các đội tuyển nhưng lại không sản sinh ra những cầu thủ thực sự chất lượng. 

HLV Park Hang Seo thua nhan tuong lai bong da Viet Nam khong thuc su sang sua
HLV Park Hang Seo thừa nhận tương lai bóng đá Việt Nam không thực sự sáng sủa

Chính HLV Park Hang Seo sau khi chứng kiến thành tích thi đấu của các đội tuyển trẻ Việt Nam cũng đã lên tiếng cảnh báo: “Tình trạng hiện tại của bóng đá trẻ cho thấy tương lai của bóng đá Việt Nam là không thực sự sáng sủa. 

Có khá nhiều học viện bóng đá Việt Nam không được đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất cần thiết. Chỉ có một số lượng nhỏ trong số này là ngoại lệ, để đáp ứng những tiêu chí. Đây chắc chắn là vấn đề đáng lo ngại cho tương lai”.    

Chính vì thế, các cầu thủ trẻ và trên hết là bóng đá Việt Nam cần thấy được mình cần phải làm gì, sửa chữa những gì sau mỗi thất bại, chứ không phải đổ lỗi cho ai là xong. Một khi chưa thể khắc phục chuyện này, e rằng bóng đá Việt rất khó có thể 'cất cánh' trong tương lai.

Góc nhìn: “Thảm họa” U19 Việt Nam và thách thức tại SEA Games 2021
Việc ĐT U19 Việt Nam sớm chia tay VCK U19 châu Á 2018 đã để lại một nỗi lo lớn với NHM bóng đá nước nhà khi mà lứa cầu thủ này sẽ là nòng cốt của U23 Việt Nam...
Thái Lan, Indonesia vào tứ kết U19 châu Á: Nỗi lo cho bóng đá Việt
Việc các đối thủ trong khu vực liên tục tạo ra bất ngờ ở sân chơi châu lục chính là lời cảnh báo với bóng đá trẻ Việt Nam khi mà chúng ta lại đang có dấu hiệu...
U19 Việt Nam toàn thua ở VCK U19 châu Á: Nỗi lo cho tương lai
Dù đã có sự chuẩn bị tích cực nhưng ĐT U19 Việt Nam vẫn phải ngậm ngùi chia tay VCK U19 châu Á 2018 từ rất sớm. Và sau những gì lứa cầu thủ của HLV Hoàng Anh...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X