Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại thành công của U23 Việt Nam: Cú hích từ thầy ngoại

Thứ Năm 08/02/2018 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành công của U23 Việt Nam cho thấy trong tương lai gần, nền bóng đá nước nhà cần những ông thầy ngoại quốc như huấn luyện viên Park Hang Seo để củng cố nền tảng.

 
Sau thành công của U23 Việt Nam với ngôi vị á quân châu lục, rất nhiều người đi tìm bí quyết của HLV Park Hang Seo. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc bật mí rằng ông cải thiện về chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ, đồng thời tăng chất kết dính trong đội giúp các cầu thủ dễ liên lạc với nhau trên sân hơn. Ngoài ra, những bài tập của thầy Park cũng tăng cường về sức bền cho các cầu thủ, tạo tiền đề giúp U23 Việt Nam thi đấu ngang ngửa về mặt sức lực với các đối thủ.
 
Nhin lai thanh cong cua U23 Viet Nam Cu hich tu thay ngoai hinh anh
HLV Park Hang Seo trực tiếp làm nên thành công cho U23 Việt Nam.

Cho đến lúc này, chiến lược sử dụng "thầy ngoại" của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn cho thấy hiệu quả. HLV Park Hang Seo mang đến những bài tập "lạ" mà chiến lược gia lão làng Lê Thụy Hải cũng thừa nhận là chưa thấy. Điều đó chắc chắn giúp ích cho bóng đá Việt Nam, bởi những chiến lược gia đến từ các nền bóng đá phát triển sẽ có những bài huấn luyện riêng. Nếu các chiến lược gia trong nước tiếp thu được điều này, đó là những bài học bổ ích mà những khóa học nâng cao chưa chắc đã đem lại được.
 
Một tướng khó tìm
 
Ngoài việc phát triển đào tạo trẻ, một trong những chiến lược trọng tâm của bóng đá Trung Quốc là đưa về những chiến lược gia có chất lượng. LĐBĐ Trung Quốc siết chặt việc thu hút cầu thủ nước ngoài nhưng khuyến khích chi đậm để mời các HLV giỏi, tiêu biểu như Filipe Scolari, Sven Goran Ericsson, Fabio Capello, Marcelo Lippi hay Andre Villas Boas.
 
Cũng giống Việt Nam, các HLV Trung Quốc vẫn còn hạn chế về mặt chuyên môn bởi phần lớn chỉ tiếp xúc với bóng đá trong nước vốn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, LĐBĐ Trung Quốc đánh giá các HLV đến từ những nền bóng đá phát triển sẽ đóng góp về mặt nền móng khi chuyển giao tri thức cho các trợ lý bản địa, những người sẽ thành HLV trong tương lai. Họ sẵn sàng chi đậm để có được những tri thức quý báu, tiêu biểu là việc  HLV Gregorio Manzano của Guizhou Hengfeng Zhicheng có mức lương ngang bằng với Antonio Conte, người giúp Chelsea vô địch Premier League mùa trước.
 
Chiến lược phát triển của bóng đá Trung Quốc có thứ đáng để chúng ta học hỏi, thành công của HLV Park Hang Seo cùng U23 Việt Nam là minh chứng rõ nhất. Các cầu thủ như "lột xác" dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc. Đừng quên rằng cũng chính lứa này đã thất bại bẽ bàng ở SEA Games 29 dưới sự dẫn dắt của một chiến lược gia nội.
 
Nhìn nhận một cách khách quan, nền bóng đá Việt Nam vẫn còn một khoảng cách không nhỏ với những quốc gia hàng đầu châu lục, chưa nói đến tầm thế giới. Vì vậy, các chiến lược gia chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc và áp dụng với những tri thức tiên tiến nhất như dinh dưỡng thể thao, vật lý trị liệu, các phương pháp tập thể năng, cập nhật về chiến thuật,... Các chiến lược gia "ngoại" thực sự có chuyên môn sẽ bổ khuyết vào điểm yếu này, mang đến những tri thức cần thiết giúp bóng đá Việt Nam sớm rút ngắn khoảng cách.
 
Nhin lai thanh cong cua U23 Viet Nam Cu hich tu thay ngoai hinh anh 2
Sự tiến bộ của Bùi Tiến Dũng trong màu áo ĐT U23 Việt Nam là nhờ giáo án thủ môn của HLV Ljupko Petrovic.

HLV thủ môn Võ Chí Công của FLC Thanh Hóa tiết lộ Bùi Tiến Dũng tiến bộ về mặt chuyên môn nhờ HLV Ljupko Petrovic mùa trước mang về bộ giáo án thủ môn của Red Star Belgrade. Giai đoạn cuối mùa, thành tích của CLB Hoàng Anh Gia Lai cũng được cải thiện đáng kể khi bầu Đức mời về phố núi Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong, giúp thay đổi từ chế độ dinh dưỡng đến chỉ ra việc HAGL cần cải thiện khả năng phòng ngự.
 
Xu hướng sử dụng "thầy ngoại" được Chủ tịch Lê Công Vinh áp dụng khi mời về HLV Toshiya Miura cùng chuyên gia thể lực Martin Forkel. FLC Thanh Hóa tiếp tục mời thầy ngoại là ông Marian Mihail, người từng đảm nhiệm vai trò GĐKT của CLB Steaua Bucharest (1999-2001), giúp CLB này vô địch Romania League và Siêu cúp Romania. Những tri thức từ thầy ngoại được kỳ vọng sẽ kích phát tiềm năng của cầu thủ Việt Nam, vốn được HLV Park Hang Seo nhận xét có tố chất không thua kém cầu thủ Hàn Quốc hay Nhật Bản.
 
Quan trọng hơn, những giáo án được thầy ngoại mang đến giúp trình độ của các huấn luyện viên nội được nâng cao khi được thị phạm thực tế. Hy vọng các chiến lược gia nội nhanh chóng nắm bắt cơ hội để nâng cao trình độ bởi xét cho cùng, một nền bóng đá mạnh ngoài những cầu thủ giỏi còn phải sản sinh ra những chiến lược gia có tầm nữa.

HLV Park Hang Seo muốn Việt Nam phải đẩy mạnh phát triển đào tạo trẻ
Sau thành công của U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đào tạo trẻ, nhằm tạo ra những lứa cầu thủ chất...
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X