Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ quyết định loại Việt Thắng: Những điều trông thấy…

Thứ Ba 06/11/2012 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với trường hợp mới nhất của Việt Thắng, tính đến nay ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đã có 3 cầu thủ phải chia tay ĐT vì vấn đề kỷ luật, trong đó chỉ duy nhất Quốc Long là mắc lỗi trước khi lên tập trung ĐTQG, còn cả Việt Cường lẫn Việt Thắng, 2 tân binh dày dạn kinh nghiệm của ĐT Việt Nam, lại nêu lên một tấm gương mờ cho các đàn em khi phải rời khỏi ĐT vì những vấn đề ngoài chuyên môn.

Ở câu chuyện của Việt Thắng, có thể nói niềm tin của HLV Phan Thanh Hùng đã không được đền đáp xứng đáng, khi Việt Thắng từng bị CLB Thanh Hóa đề nghị VFF không gọi Việt Thắng lên ĐTQG vì vi phạm kỷ luật ở CLB, nhưng HLV Phan Thanh Hùng vẫn dành sẵn vị trí cho tiền đạo này ở ĐT, để rồi sau khi Việt Thắng chấp nhận bỏ tiền túi đền bù cho CLB Thanh Hóa thì lập tức chân sút của B.BD đã được triệu tập bổ sung lên ĐT.

Đổi lại, HLV Phan Thanh Hùng đã nhận được những gì từ Việt Thắng? Câu trả lời là gần như không có gì, ngoại trừ hơn 60 phút đá chính của Việt Thắng ở trận cuối cùng của ĐT Việt Nam tại VFF Cup 2012, và sau khi được BHL rút ra khỏi sân, Việt Thắng đã có những hành vi rất không đẹp mắt với BHL.

Không thể nói rằng ĐT Việt Nam không cần Việt Thắng nhưng chính tiền đạo này đã làm HLV Phan Thanh Hùng không thể giữ Thắng ở lại ĐT
 

Trước sự chứng kiến của hàng nghìn con mắt trên sân cũng như hàng triệu khán giả trước màn hình TV mà Việt Thắng còn cư xử như vậy với những người đã có công cất nhắc và triệu tập Việt Thắng vào ĐT Việt Nam, thì việc tiền đạo này sau đó tiếp tục vi phạm kỷ luật đội bóng và cuối cùng bị loại khỏi ĐT Việt Nam ngay trước ngày khai mạc AFF Cup 2012 thực sự cũng chẳng làm ai cảm thấy ngạc nhiên.

Như TT&VH từng đề cập, HLV Phan Thanh Hùng là nhân tuyển thích hợp nhất để kế thừa và tiếp nối những gì mà HLV Henrique Calisto đã xây dựng cho ĐT Việt Nam kể từ năm 2008, và nếu chỉ tính toán trên bảng thành tích của ông Hùng tại cấp độ CLB thì nhà cầm quân người Đà Nẵng cũng rất xứng đáng để trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Tóm lại, năng lực chuyên môn của HLV Phan Thanh Hùng là không cần phải bàn cãi, nhưng có một vấn đề nhỏ là ông Hùng lại không phải mẫu HLV nghiêm khắc tới mức thét ra lửa khiến học trò phải răm rắp tuân theo như HLV Calisto trước kia. Còn nhớ, khi HLV Calisto còn dẫn dắt ĐT Việt Nam, chỉ cần các cầu thủ có biểu hiện thiếu tập trung trong lúc luyện tập thì lập tức ông thầy này sẽ có biện pháp chấn chỉnh đâu ra đấy.

Cũng bởi thế nên chuyện cầu thủ nhắn tin cho HLV trưởng rồi tự ý rời khỏi ĐT mà không cần biết có được phép hay không như Việt Cường trước đây và Việt Thắng mới rồi là chuyện chưa bao giờ xảy ra dưới thời ông Calisto. Chỉ cần một cầu thủ từ chối khoác áo ĐTQG vì những lý do không thật sự chính đáng mà HLV Calisto còn tuyên bố cấm cửa vĩnh viễn, thì làm sao có những “ca” như của Việt Cường hay Việt Thắng.

Đây thực sự là điều không thể chấp nhận, khi có một số cầu thủ tỏ rõ sự thiếu ý thức và kém trân trọng với việc khoác lên mình chiếc áo ĐTQG, vinh dự có khi là ước mơ cả đời của biết bao người đã chọn lựa nghề cầu thủ.

Tất nhiên, với việc thẳng thừng loại bỏ Việt Cường và Việt Thắng, HLV Phan Thanh Hùng đã cho thấy tuy không phải là mẫu HLV “thét ra lửa”, nhưng nếu cần bảo vệ nề nếp và tinh thần kỷ luật của ĐT Việt Nam thì ông cũng không ngại “động dao kéo” với một số cầu thủ trụ cột. Thế nhưng, giá như HLV Phan Thanh Hùng chặt chẽ và nghiêm khắc hơn nữa ngay từ đầu thì có lẽ sau trường hợp của Việt Cường đã không có thêm vụ việc như của Việt Thắng.

Người ta vẫn bảo: “Phòng hơn chống”, hoặc “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”. Lẽ ra thay vì triệu tập Việt Thắng, HLV Phan Thanh Hùng gọi Hải Anh, Tăng Tuấn hay một tiền đạo nội nào khác ở V-League thì chưa chắc ĐT Việt Nam đã phải rơi vào tình cảnh mất người trong thời điểm ngày khai mạc AFF Cup 2012 không còn bao xa.

Tiền đạo đang là tuyến thi đấu có nhân sự mỏng nhất ở ĐT Việt Nam, nhưng không những đã không được bổ sung và củng cố, nhân lực ở tuyến này lại bị “thâm thủng” vì những lý do phi chuyên môn. Thành thực mà nói, nếu Việt Thắng không thể hiện vấn đề về tinh thần thi đấu và ý thức kỷ luật, thì chưa chắc HLV Phan Thanh Hùng đã để tiền đạo này rời khỏi ĐT Việt Nam, vì kinh nghiệm cũng như vị trí thi đấu của Việt Thắng vẫn còn giá trị rất lớn với ĐT.

Thế nên, nếu bảo việc thiếu vắng Việt Thắng sẽ không ảnh hưởng gì tới lối chơi của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 chỉ là một biện pháp mang tính “AQ”, bởi mỗi cầu thủ khi được BHL gọi lên ĐT Việt Nam đều đã có tính toán và giải pháp cụ thể để đặt họ vào những vị trí hoặc thế trận phù hợp nhất với năng lực của họ, nhất là trong hoàn cảnh 2 tiền đạo còn lại của ĐT Việt Nam là Công Vinh và Quang Hải vẫn đang có vấn đề với chấn thương.

Chỉ có điều, sau những gì Việt Thắng đã làm trong và ngoài sân cỏ thì tiền đạo này làm sao còn được phép duy trì chỗ đứng ở ĐT Việt Nam, và nếu chẳng may vì lý do nào đấy mà Công Vinh hoặc Quang Hải không thể ra sân thi đấu ở AFF Cup 2012 thì liệu BHL ĐT Việt Nam có hối hận vì đã để lãng phí thời gian và nhân lực với Việt Thắng, thay vì trao cơ hội cho những tiền đạo khác trẻ trung hơn và cũng giàu khát khao cống hiến hơn?!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X