Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ ông Miura tới HLV Park Hang Seo: Sự cần thiết của các phó tướng

Thứ Ba 31/10/2017 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Park Hang Seo dù chưa chính thức cầm quân trên tuyển Việt Nam, song ông đã nhanh chóng tìm kiếm cho mình hai trợ lý. Điều này hoàn toàn khác với cách làm của ông Miura trong quá khứ.


Sự cẩn trọng của ông Park

Dù chỉ nán lại Việt Nam trong một thời gian chóng vánh vừa qua (lúc này HLV Park Hang Seo vẫn đang ở Hàn Quốc) song vị tân HLV trưởng ĐT Việt Nam vẫn kịp bổ sung cho mình hai trợ lý trên tuyển. Đáng chú ý hơn, đây đều là những cái tên do chính tay ông Park lựa chọn. Điều này đã cho thấy sự khôn ngoan và từng trải của nhà cầm quân đã bước sang tuổi 60, bởi sẽ không dễ dàng để có thể làm tốt nhiệm vụ ở một môi trường bóng đá mới, còn nhiều vấn đề như Việt Nam.

Tu ong Miura toi HLV Park Hang Seo Su can thiet cua cac pho tuong hinh anh
HLV Park Hang Seo tự chọn trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa

Người đầu tiên được Park tin tưởng chính là người đồng hương, cựu cầu thủ Han Young Kuk. Thời còn thi đấu, ông Han có một sự nghiệp thi đấu khá lẫy lừng khi từng là cựu tuyển thủ ĐT Hàn Quốc, và từng có thời gian thi đấu cho đội nhà tại vòng loại World Cup 1994 và Á vận hội (ASIAN Games). Khi còn thi đấu, ông thi đấu ở vị trí tiền vệ cho CLB Huyndai và lên ngôi vô địch K-League năm 1996.

Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, ông Han Young Kuk tiếp tục ở lại Việt Nam trong vai trò của một HLV và từng dẫn dắt đội hạng 3 Vĩnh Long lên thi đấu ở giải hạng nhì QG năm 2012. Nhà cầm quân này đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ hơn 10 năm nay. Sở dĩ ông Han được đích thân HLV Park Hang Seo lựa chọn làm trợ lý ở đội tuyển Việt Nam bởi vị này biết nhiều về bóng đá Việt Nam cũng như có thể nói sõi tiếng Việt. Ông Han Young Kuk được kỳ vọng sẽ giúp ích rất nhiều cho HLV Park Hang Seo trong việc nắm tuyển Việt Nam.

Trong khi đó cái tên còn lại khiến HLV Park Hang Seo hài lòng chính là trợ lý ngôn ngữ người Việt, ông Lê Huy Khoa. Được biết, vị này từng có khoảng thời gian du học tại Hàn Quốc và hoàn thành chương trình ngôn ngữ tại Đại học Yonsei, cũng như lấy bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh, trước khi công tác tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc.

Điều hết sức đặc biệt nữa là vị trợ lý ngôn ngữ này từng làm việc ở Pleiku và là chỗ thân quen với Công Phượng từ những ngày đầu tiền đạo xứ Nghệ gia nhập học viện HAGL-Arsenal JMG. Do đó, trợ lý Lê Huy Khoa có thể giúp ích cho ông Park Hang Seo trong việc kết nối nhanh hơn với cầu thủ của đội bóng phố Núi.

Sự xuất hiện của hai vị trợ lý vừa am hiểu bóng đá Việt lại có thể trao đổi trực tiếp với HLV Park Hang Seo ở ĐT Việt Nam sẽ là bệ phóng giúp ông Park có thể liên lạc nhanh hơn và tốt hơn với các học trò. Khi ấy, chiến lược gia Hàn Quốc sẽ có được cái nhìn rộng nhất về bóng đá Việt để xây dựng một chiến lược phát triển đúng đắn cho ĐT Việt Nam và cả U23 Việt Nam ở những giải đấu sắp tới.

Ông Park nắm quyền ĐT Việt Nam: Hai nửa cảm xúc
HLV Park Hang Seo đã chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam sau buổi lễ ra mắt sáng 11/10. Tuy nhiên NHM có thực sự mừng vui khi bóng đá Việt ‘kết duyên’...

Sự cô độc của ông Miura

So với những bước đi nhiều toan tính, đã được chuẩn bị từ trước của tân HLV Park Hang Seo thì một vị thuyền trưởng từng dẫn dắt ĐT Việt Nam trong quá khứ là HLV Toshiya Miura lại không thực hiện điều này. Những ngày cuối cùng trước khi rời Việt Nam, nhà cầm quân tới từ đất nước Mặt trời mọc đã tâm sự rằng ông thiếu những thông tin về bóng đá Việt Nam, thiếu những cộng sự tin cậy trong những năm tháng làm thuyền trưởng các đội tuyển Việt Nam… Và nếu như có tái hợp, tất nhiên lần này sẽ khác.

Với một HLV đến từ Nhật và được đào tạo tại Đức thì có lẽ mọi chuyện góp ý hay làm việc đều phải quy củ, có kế hoạch và được chuẩn bị chu đáo từ trước, tuy nhiên HLV Miura thừa nhận ông đã không có được sự tư vấn đúng nghĩa từ phía các ban chức năng của bóng đá Việt Nam. Nói một cách khác là HLV Miura đơn độc trên chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam mà không có những trợ lý đáng tin tưởng để giúp ông hoàn thành nhiệm vụ.

Tu ong Miura toi HLV Park Hang Seo Su can thiet cua cac pho tuong hinh anh 2
HLV Miura thất bại vì không tìm hiểu kỹ về bóng đá Việt

Suy rộng ra, từ trước tới nay các HLV nước ngoài đến Việt Nam thường ít được chia sẻ thông tin về tình hình bóng đá Việt Nam, thiếu những cuộc phản biện, tranh luận sòng phẳng để đi đến những cái nhìn chuẩn xác và phù hợp với thực tế bóng đá Việt.

HLV Miura từng có khởi đầu khá thành công với bóng đá Việt Nam bằng việc giúp DTD Olympic Việt Nam vượt qua vòng bảng Asians Games 2014. Tuy nhiên ở những giải đấu sau đó, lối chơi thiên về thể lực, trọng cơ bắp của vị này chỉ mang tới những thất vọng cho bóng đá Việt. Và khi mà hai bên đã không còn tiếng nói chung, sự ra đi của ông Miura như một cái kết buồn cho những nỗ lực cách tân bóng đá tại mảnh đất hình chữ S của ông thầy người Nhật Bản.

Sau thời Miura, HLV Hữu Thắng đã làm đúng những gì mà các lãnh đạo VFF cũng như người hâm mộ mong muốn là bóng đá đẹp kỹ thuật, song các đội tuyển Việt Nam lại trở lại như cũ với những điểm yếu chí tử ở hàng thủ và những vấn đề thể lực không được cải thiện.

Giá như ngày đó, HLV Miura tìm kiếm được những trợ lý giỏi, có kinh nghiệm về bóng đá Việt để có thể ngồi lại với nhau để bàn bạc, định hướng phát triển bóng đá Việt vừa duy trì được bản sắc, lối chơi lại cải thiện vấn đề thể lực, hàng thủ thì có lẽ bóng đá Việt Nam đã khác. Và ông Miura cũng không phải ra đi theo cái kết như vậy.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X