Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ngọc Hải đến Moreno: 2 mặt của 1 vấn đề!

Thứ Năm 17/09/2015 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày qua bóng đá thế giới chấn động với chấn thương kinh hoàng của hậu vệ Luke Shaw, còn bên ta cũng có 1 pha bóng gần như tương tự là tình huống Ngọc Hải vào bóng khiến đối thủ ngồi xe lăn trong trận SLNA gặp SHB Đà Nẵng tại vòng 25 V-League 2015.

Phút 21 trận SLNA gặp SHB Đà Nẵng tại vòng áp chót của V-League 2015, tiền vệ Anh Khoa của đội khách cố gắng đi bóng vào vòng cấm để thực hiện cú căng ngang vào trong. Khi vừa vượt qua Mạnh Hùng thì Anh Khoa đã bị cản lại bởi 1 pha vào bóng cực kỳ quyết liệt của Ngọc Hải. Cầu thủ trẻ của đội bóng sông Hàn không chỉ ngã xuống mà chân trái của anh đã gập về phía sau. Anh Khoa cũng gục xuống sân đau đớn vì bị đứt dây chằng. Cầu thủ sinh năm 1991 sẽ phải rời xa sân cỏ trong ít nhất 6 tháng, thậm chí là lâu hơn vì chấn thương này. Không lâu sau đó ở bên trời Âu cũng xuất hiện một tình huống tương tự Ngọc Hải vào bóng khiến đối thủ ngồi xe lăn trong trận PSV gặp MU tại Champions League. Hậu vệ Luke Shaw cố gắng lao vào vòng cấm đội bóng Hà Lan và bị cản lại bằng cú tắc bóng cực mạnh của trung vệ Moreno. Và rồi cái chân phải của tuyển thủ Anh gãy làm đôi, Shaw phải thở bằng oxy ngay trên sân và được đưa thẳng đến bệnh viện của thành phố Eindhoven phẫu thuật.

Pha bóng khiến Luke Shaw bị gãy chân

2 pha bóng dẫn tới chấn thương gần như giống nhau nhưng cách ứng xử với nó thì lại không như vậy. Moreno nhanh chóng xin lỗi Luke Shaw và còn được cả UEFA tôn vinh là cầu thủ hay nhất trận. Còn bản thân hậu vệ người Anh cũng vui vẻ sau ca phẫu thuật rằng anh sẽ trở lại sân cỏ một cách mạnh mẽ hơn. Rõ ràng Luke Shaw và các Manucians hiểu rằng bóng đá là môn thể thao đối kháng đầy sức mạnh, chấn thương là không tránh khỏi. Thật ra bóng đã thế giới không hiếm trường hợp chấn thương như của Luke Shaw, trước đó những Ramsey, Eduardo, Alan Smith, Francesco Totti cũng từng trải qua, thậm chí tiền đạo Cisse đã từng gẫy cả 2 chân trong sự nghiệp. Thế nhưng phản ứng ở bên ta sau tình huống Ngọc Hải vào bóng khiến đối thủ ngồi xe lăn lại không như vậy. Anh Khoa cũng không bị chấn thương ghê rợn như Luke Shaw mà chỉ bị đứt dây chằng. Và dù Ngọc Hải đã trực tiếp xin lỗi và tỏ ra rất ăn năn nhưng phản ứng của chúng ta là rất tiêu cực. Gia đình Anh Khoa, CLB SHB Đà Nẵng và nhất là NHM đòi kỷ luật thật nặng hậu vệ của SLNA, thậm chí là treo giò vĩnh viễn. Còn VPF thì cũng đang ấp ủ 1 án phạt chưa từng có đối với Ngọc Hải.

2 pha bong giong nhu nhau cach ung xu cua chung ta lai rat tieu cuc
2 pha bóng giống như nhau cách ứng xử của chúng ta lại rất tiêu cực

Tất nhiên không ai ủng hộ tình huống Ngọc Hải vào bóng khiến đối thủ ngồi xe lăn, và cần phải loại bỏ ngay lối chơi bạo lực trong bóng đá Việt Nam. Thế nhưng vấn đề ở đây là thái độ ứng xử của chúng ta với mỗi tình huống diễn ra. Nếu như Luke Shaw, bố mẹ anh cũng như BLĐ MU bình thản đón nhận sự việc và hướng tới sự tích cực trong tương lai. Mà như chính hậu vệ người Anh nói đầy niềm tin sau ca phẫu thuật là “tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn”. Còn chuyện án phạt với Moreno thì đã có UEFA, có BTC làm việc đó thay cho họ. Nhưng bên ta thì không như thế, hầu như tất cả đều nhao nhao nhảy vào chỉ trích, chì chiết Quế Ngọc Hải như thể anh là tội đồ. Khiến cho chính hậu vệ của SLNA gặp sức ép, lo lắng, dằn vặt lương tâm hơn là việc chờ án phạt từ VPF. Mà nên nhớ trận SLNA gặp SHB Đà Nẵng đã không còn ý nghĩa gì nữa. Ngọc Hải thi đấu hết mình đơn giản là vì NHM, nhất là các CĐV xứ Nghệ. Còn nếu đội trưởng U23 Việt Nam thi đấu hời hợt trong pha bóng đó thì người ta lại bảo anh bán độ, đá không hết mình...

Ngôi sao Lionel Messi vô duyên ra sao ở trận Roma 1-1 Barca
Siêu sao người Argentina đã có 90 phút đáng quên trên đất Italia.

Người Việt ta có câu rất hay “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” vậy thì tại sao chúng ta không có thái độ lạc quan hơn sau khi Ngọc Hải tỏ ra thật sự ăn năn hối lỗi. Còn chuyện án phạt thì chắc chắn đội trưởng của U23 Việt Nam sẽ bị treo giò trong thời gian dài như trường hợp của Đình Đồng trước đây. Tất nhiên Ngọc Hải cũng không còn cơ hội được lên tuyển trong những đợt tập trung tới. Và nên nhớ với đời cầu thủ thì như thế đã là bản án quá đỗi khắc nghiệt rồi. Còn chuyện Ngọc Hải hay cầu thủ nào đó của SLNA đá rắn thì phải trách những người lãnh đạo, những người làm bóng đá xứ Nghệ. Từ xưa đến nay, từ thời Hữu Thắng, Quang Trường, Huy Hoàng cho tới giờ đội chủ sân Vinh luôn ra sân với tinh thần máu lửa để phục vụ NHM tỉnh nhà. Chỉ có điều họ đã nhầm lẫn giữa lối chơi nhiệt tình và bạo lực. Vì thế nếu muốn chỉnh đốn tư tưởng bóng đá bạo lực thì phải phạt lãnh đạo, phạt HLV, phạt CLB, còn những bản án riêng lẻ dành cho Ngọc Hải, trước đó là Đình Đồng thì cũng không thể diệt tận gốc lối đá “tiều phu” ở SLNA nói riêng và V-League nói chung.

Pha vào bóng của Ngọc Hải với Anh Khoa


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X