Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện của một "tiều phu"

Thứ Sáu 24/02/2012 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lê Thái Quang bảo rằng ngoài ân hận, mấy ngày qua anh còn quá căng thẳng sợ rằng chấn thương của Huỳnh Tấn Hùng sẽ phải mổ thì “no đòn”, tiền đâu mà đền toàn bộ chi phí chữa trị chấn thương cho cầu thủ đội HV.An Giang?

1. “Chưa đánh người mặt đỏ như vang. Đánh người rồi mặt vàng như nghệ”, đấy là tâm trạng của cầu thủ trẻ SHB.ĐN bởi ban Kỷ luật đã đưa ra án quá hiểm: phải lo trả toàn bộ chi phí chấn thương do Thái gây ra.

Lâu nay, không hiếm chấn thương trong bóng đá kinh phí chữa trị lên đến tiền trăm triệu, thậm chí tiền tỷ, nếu đó là ngôi sao. Có cầu thủ phải cầm sổ đỏ để sang nước ngoài phẫu thuật chấn thương. Nếu chấn thương của Huỳnh Tấn Hùng chỉ cần tốn kém vài trăm triệu đồng thì cũng thực sự là tai họa với “hung thủ”. Nói thế bởi lương Quang Thái chỉ 6 triệu đồng/tháng, còn chưa đủ “ăn no”, đào đâu ra số tiền đó để bồi thường thiệt hại.

Pha bóng dẫn tới chấn thương khủng khiếp của Thái Học (áo trắng) ở sân Pleiku trong mùa giải năm ngoái

Đến lúc đó, chắc chắn Quang Thái chẳng thành khẩn cúi đầu nhận án với thiện chí như hiện nay. Thái hoàn toàn có thể kêu gào, thậm chí viện đến luật sư bào chữa cho mình. Thái cũng có thể viện giải do ham bóng, không cố ý, mục đích là hết mình vì đội nhà. Do đó, đội bóng mới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hành vi mà Thái gây ra.

Đơn giản bởi SHB.ĐN chẳng có quy chế quy định cụ thể: cầu thủ phải chịu trách nhiệm chịu hoàn toàn chi phí cho việc chữa trị chấn thương do hành vi cố tình vi phạm gây ra chấn thương nghiêm trọng đối với cầu thủ đội khách. Ban Kỷ luật cũng không phải lâm vào cảnh khó xử khi đưa ra án loại này. Chúng tôi tin chắc rằng, cũng chẳng mấy đội bóng đưa vào quy chế của mình điều khoản trên, dù biết rằng, đấy cũng một hình thức hữu hiệu để bảo vệ quân mình, góp phần bảo vệ thứ bóng đá đẹp, đang là thứ xa xỉ ở sân cỏ ta.

2. Hôm qua, người viết điện thoại lên Gia Lai hỏi xem tình hình chấn thương của cầu thủ Thái Học, người bị cầu thủ trẻ Thanh Hùng của K.KH đốn gãy chân mùa giải năm ngoái làm cư dân mạng cũng phải xót xa. Được biết, Học vẫn đang khó khăn phục hồi, khả năng chơi bóng trở lại vẫn còn xa ngái. Có lẽ, thời gian qua quá khủng khiếp và đớn đau với Thái Học. Tương lai đang xán lạn, phấn đấu mãi mới có vị trí ở đội một, đùng một cái tối sầm trước mắt bởi cú vào bóng ác ý của đồng nghiệp. Tương lai, sự nghiệp, thu nhập… ai rơi vào hoàn cảnh như thế cũng đắng đót.

Để đào tạo nên một cầu thủ có tư chất, cực kỳ khó, nhiều khi còn là do tạo hóa ban tặng. Những đôi chân của cầu thủ giờ đây chẳng khác gì “ngà ngọc”, trị giá rất cao. Thế nhưng, quá ám ảnh khi vòng đấu nào, chúng ta chẳng khó chứng kiến những pha vào bóng mang tính triệt hạ. Vì thành tích, vì cay cú, cầu thủ bây giờ chẳng coi đôi chân đồng nghiệp là cái gì. Dĩ nhiên, với thứ bóng đá bạo lực, bóng đá đẹp làm gì có đất diễn. Khán giả mua vé vào sân không chỉ đơn giản được xem ai thắng, ai thua, còn để giải trí, thỏa mãn những nhu cầu thẩm mỹ, những bàn thắng đẹp, đường bóng hay, hoặc đơn giản chỉ xem thần tượng của mình chơi bóng. Nếu chỉ xem thứ bóng đá xấu xí (và nhiều thứ tiêu cực khác trên sân) thà đi uống bia còn hơn.

Trớ trêu thay, nhiều khi để ngăn chặn một vấn nạn nhức nhối (trường hợp này là bóng đá bạo lực), nếu các bên liên quan có thiện chí, chẳng phải nan giải đến bất lực, thậm chí đơn giản. Ngoài luật (ban Kỷ luật, trọng tài kiên quyết hơn), thì vai trò CLB vẫn quan trọng nhất, bởi họ mới là những chủ thể. Khi giáo dục cầu thủ ý thức xem trọng đôi chân đồng nghiệp chưa thể, thì có thể đưa vào quy chế CLB mình để tự xử những sự kiện như Thái Quang.

Vấn đề, tất cả các CLB cùng đồng lòng hay không? Sợ rằng, câu trả lời là KHÔNG, căn cứ vào thái độ đèn nhà ai nấy rạng của bóng đá ta lâu nay!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X