Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Việt Nam vs Thái Lan: Ai sẽ thay thế Xuân Thành?

Thứ Ba 13/10/2015 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không HLV nào muốn thay đổi công thức chiến thắng. Đó có thể là điều mà HLV Toshiya Miura đang nghĩ đến ở thời điểm hiện tại dù Việt Nam chỉ “suýt thắng” Iraq. Thế nhưng sự vắng mặt bất đắc dĩ của Xuân Thành vì án treo giò sẽ khiến cho nhà cầm quân người Nhật buộc phải tìm kiếm những phương án thay thế.

Tình huống kéo người lộ liễu của Xuân Thành trước tiền đạo Younis Mahmoud ở hiệp 1 trận Việt Nam 1-1 Iraq đã khiến cho cầu thủ của Becamex Bình Dương phải nhận thẻ vàng từ trọng tài Chris Beath người Úc. Có lẽ hậu vệ gốc Hải Dương ý thức được rằng mình sẽ bị treo giò ở trận đấu tiếp theo gặp Thái Lan, nên anh đã chơi tuyệt hay trong quãng thời gian còn lại của trận đấu. Xuân Thành không nhiều khi để đối phương vượt qua bên hành lang cánh trái. Không những vậy, người hâm mộ còn một vài lần nhìn thấy anh giành chiến thắng trong những tình huống tranh chấp bóng bổng với cả Younis Mahmoud, người cao hơn anh tới 1 cái đầu. Mất đi sự phục vụ của hậu vệ Xuân Thành cũng khiến cho ông Miura thiếu mất mũi tấn công cực mạnh bên cánh trái, cánh công chủ lực của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu vừa qua.

Truoc tran Viet Nam vs Thai Lan Ai se thay the Xuan Thanh hinh anh
Xuân Thành (số 16) chơi rất hay trong trận đấu với Iraq

Có thể nói lý do mà đội bóng có biệt danh ‘những ngôi sao vàng’ có thể thực hiện những đường phản công xuất sắc lên cánh phải của Iraq (cánh trái của Việt Nam) có sự đóng góp rất lớn đến từ hậu vệ Xuân Thành. Bàn thắng trong trận đấu này dù xuất phát từ đòn tấn công bên cánh phải, nhưng hầu hết những tình huống nguy hiểm mà chúng ta tạo ra lại bắt đầu bên cánh trái. Ở trận đấu lượt đi giữa Thái Lan và Việt Nam tại Băng-cốc, do để hậu vệ Minh Tùng, một cầu thủ có quá nhiều thiên hướng phòng ngự mà Việt Nam đã gần như mất hoàn toàn cơ hội triển khai tấn công. Việc phải dành quá nhiều thời gian co cụm phòng ngự và không có được miếng đòn đáp trả nào mà thầy trò HLV Miura đã bị quay như chong chóng để rồi Minh Châu phải nhận thẻ đỏ còn Việt Nam cũng để thủng lưới từ một tình huống sút xa.

Việt Nam mất đi trụ cột hàng thủ trước trận quyết tử với Thái Lan
(Bongda24h.vn) – Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ bước vào cuộc đại chiến với Thái Lan trên sân Mỹ Đình vào tối thứ ba tới mà sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ...

 

Vì lẽ đó mà trong trận đấu Việt Nam vs Thái Lan tới đây, việc sử dụng hậu vệ Đặng Văn Robert như một phương án thay thế Xuân Thành chưa hẳn đã là hợp lý. Thái Lan không quá mạnh bên cánh phải. Ngoại trừ sự năng nổ của hậu vệ Narubadin thì tiền vệ phải Mongkol thường xuyên có xu hướng bó vào trong để đón những đường căng ngang từ biên trái với sự hiện diện của hậu vệ đội trưởng Theerathon và tiền vệ nhỏ con Kroekrit. Đó là chưa kể hộ công Chanathip có xu hướng dạt trái nhiều hơn so với việc sang bên cánh phải. Vì thế mà sử dụng cầu thủ có thiên hướng phòng ngự như Đặng Văn Robert sẽ hơi lãng phí. Khi còn khoác áo Hải Phòng, cầu thủ sinh ra tại Slovakia thường xuyên được xếp chơi ở vị trí hậu vệ trái và lên tham gia tấn công rất đều đặn, nhưng tại Becamex Bình Dương, anh nhiều lần được sử dụng trong vai trò trung vệ hơn là hậu vệ cánh. Trong một phát biểu trước trận đấu này, Đặng Văn Robert cũng tiết lộ rằng HLV Miura đã thử nghiệm anh ở 3 vị trí trong các buổi tập. Có thể dễ dàng dự đoán đó là 2 vị trí hậu vệ cánh và trung vệ. Việc phải đá trung vệ nhiều chắc chắn sẽ khiến cho khả năng tấn công của cầu thủ 31 tuổi suy giảm đáng kể.

Truoc tran Viet Nam vs Thai Lan Dang Van Robert thay the Xuan Thanh hinh anh 2
Liệu Đặng Văn Robert có thể làm tròn nhiệm vụ thay thế Xuân Thành?

Tất nhiên bên cạnh Đặng Văn Robert, không còn một cầu thủ nào là hậu vệ trái đúng nghĩa. Nhưng không phải là HLV Miura hết cách. Thực tế thì chính nhà cầm quân người Nhật đã phát hiện ra khả năng tấn công cực tốt của Huy Toàn và để anh từ một hậu vệ cánh chuyển lên đá tiền vệ cánh. Trong trận đấu tới, ông có thể trả lại cho cầu thủ người Đà Nẵng vị trí ban đầu, nhưng như vậy thậm chí còn làm suy yếu hơn cánh trái của đội tuyển Việt Nam bởi vai trò của Huy Toàn với vị trí tiền vệ cánh là thực sự quan trọng. Một giải pháp nữa là HLV Miura tiếp tục sử dụng một cầu thủ người Bình Dương khác là Mai Tiến Thành ở vị trí này. Cầu thủ gốc Thanh Hóa hoàn toàn có thể đá tốt trong vai trò này. So với Đặng Văn Robert thì Mai Tiến Thành không thể so sánh về khả năng phòng ngự, nhưng cầu thủ 29 tuổi này lại sở hữu khả năng tấn công không hề thua kém so với Xuân Thành chứ không nói đến Đặng Văn Robert.

HLV Toshiya Miura vẫn còn một sự lựa chọn nữa là để Thanh Hiền sang cánh trái, nhưng đây lại là điều mạo hiểm nhất bởi cho dù là Đình Hoàng hay Đặng Văn Robert trấn giữ bên cánh phải đều là tương đối mạo hiểm vì cả hai đều không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng lại phải đối mặt với bộ ba tấn công xuất sắc của người Thái là Teerathon, Kroekrit và Chanathip kể trên. Dẫu sao thì với một người luôn thích tạo ra bất ngờ như ông Miura thì giới chuyên môn và cánh phóng viên sẽ luôn bị “việt vị”, ngay cả khi đã theo dõi mọi buổi tập của đội bóng. Chẳng ai có thể ngờ trung vệ mới được lên tuyển lần đầu như Tiến Duy lại được đá chính trước Iraq, cũng như Duy Mạnh xuất phát ngay từ đầu và chơi một trong những trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của cầu thủ vừa mới bước sang tuổi 19.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X