Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Việt Nam vs Iraq: Hy vọng đổ dồn vào “đôi cánh”

Thứ Hai 05/10/2015 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn 3 ngày nữa là tới trận đấu vô cùng khó khăn Việt Nam vs Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Đối thủ là ông lớn châu lục nên chẳng dễ để chúng ta có thể giành được 1 điểm chứ chưa nói đến chiến thắng.

Ngày 21/7/2007 tại tứ kết Asian Cup 2007, ĐT Việt Nam khi đó là lá cờ đầu của Đông Nam Á đã xuất sắc vượt qua vòng bảng. Thế nhưng khi phải chạm trán Iraq, đội bóng đã vô địch sau đó thì chúng ta đã thất bại vì thua kém hoàn toàn về đẳng cấp. Phải đợi 8 năm sau thì 2 đội mới có dịp tái ngộ trong trận Việt Nam vs Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Đội bóng Tây Á thì vẫn là ông lớn của châu lục, trong đội hình của họ vẫn còn tượng đài của nền bóng đá Iraq là Younis Mahmoud. Ngoài ra, trong tay HLV Yahya Alwan hiện đang có những cầu thủ đang thi đấu ở Serie A và MLS. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam đã tụt dốc không phanh kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008 tới nay. Nói ra để thấy trình độ giữa 2 đội trong cuộc chạm trán Việt Nam vs Iraq vào ngày 8/10 tới là rất chênh lệch. Hy vọng để thầy trò HLV Miura làm nên bất ngờ, đánh bại ông lớn của khu vực là điều cực khó. Mà như lời Công Vinh nói thì đó là điều phi thực tế.

Công Vinh - Công Phượng phối hợp thảm họa trong buổi tập của ĐT Việt Nam
Trong buổi tập hôm 2/10 của ĐT Việt Nam, HLV Miura đã cho chia đôi đội hình để các cầu thủ tập đối kháng. Được ghép cặp với nhau trên hàng công nhưng Công...

Thế nhưng trong bóng đá thì luôn chứa đựng nhiều bất ngờ, nhất là trong bối cảnh Iraq đã bị sảy chân ở vòng đấu trước trên sân của Thái Lan. Cơ hội để chúng ta giành được 1 điểm không phải là điều quá viển vông. Tuy nhiên thầy trò HLV Miura phải học tập người Thái cách chống lại đội bóng đến từ Tây Á. Đó là trận đấu mà Kiatisak đã nhìn ra điểm yếu ở 2 bên cánh của Iraq và khoét vào. Kết quả là họ đã có liên tiếp 2 bàn thắng ở những phút cuối để giành lại 1 điểm. Vì thế ông thầy người Nhật cần phải hết sức chú trọng vào tấn công biên vào ngày 8/10 tới. Thực tế trong suốt những buổi tập đã qua, ĐT Việt Nam thường xuyên rèn kỹ các pha chồng biên rồi căng ngang vào trong. Nếu Công Vinh và các đồng đội thành thục các bài đánh phối hợp này thì chúng ta hoàn toàn có thể chọc thủng lưới Iraq như cách mà Thái Lan đã làm.

Binh luan truoc tran Viet Nam vs Iraq vong loai World Cup 2018 hinh anh
Huy Toàn, Phi Sơn sẽ là những mũi khoan quan trọng của ĐT Việt Nam trong trận đấu tới

Biết được điểm yếu của đối thủ là 1 chuyện nhưng khai thác hiệu quả hay không là một vấn đề khó hăn rất nhiều. Iraq yếu ở 2 cánh, đặc biệt là bên phải nhưng để vượt qua hàng thủ to cao, giàu thể lực của đội bạn thì ĐT Việt Nam cần có tốc độ của các tiền vệ biên. Vì thế HLV Miura cần phải ưu tiên sử dụng các cầu thủ nhanh nhẹn như Ngọc Thắng, Trọng Hoàng và đặc biệt là Huy Toàn. Ngoài ra, các hậu vệ cánh như Thanh Hiền, Tiến Thành, Xuân Thành cũng phải mạnh dạn khi băng lên để tạo ra bất ngờ cho đối thủ. Chỉ cần có nhiều pha căng ngang tốt là các tiền đạo phía trong sẽ có cơ hội lập công. Lợi thế của ĐT Việt Nam là hiện nay trong tay HLV Miura đang có nhiều tiền đạo chơi rất tốt với chiến thuật này là Công Vinh và Hồng Quân. Chân sút xứ Nghệ dù đã 30 tuổi nhưng vẫn là một chuyên gia dứt điểm cắt mặt, đặc biệt là các pha lao người đánh đầu. Mạc Hồng Quân to khỏe di chuyển linh hoạt sẽ khiến đối thủ khó bắt bài. Ngoài ra, Đình Tùng và Văn Thắng cũng là những mẫu cầu thủ di chuyển rộng và chọn vị trí rất tốt.

Trận đấu Việt Nam vs Iraq làm nhiều người liên tưởng tới trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Iran tại Asiad 2014. Tâm thế của 2 đội ở thời điểm đó cũng tương tự cuộc chạm trán tại Mỹ Đình. Một trận đấu mà thầy trò HLV Miura đã sử dụng tốc độ chóng mặt để khuất phục ông lớn Tây Á với tỷ số khó tin 4-1. Đa số thành viên làm nên địa chấn tại Incheon đều góp mặt trong trận đấu tới như Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Phi Sơn, Huy Toàn, Minh Tùng, Nguyên Mạnh, Mạc Hồng Quân, Ngọc Thắng. Chỉ tiếc rằng 1 nhân tố quan trọng là Vũ Minh Tuấn sẽ vắng mặt vì chấn thương. Dù vậy với những cựu binh chất lượng như Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, những “tân binh” đáng chờ đợi như Công Phượng, Đình Tùng, Văn Thắng thì ĐT Việt Nam vẫn có đầy đủ vũ khí để làm nên bất ngờ. Vì thế NHM vẫn có nhiều hy vọng để chờ đợi 1 trận đấu hấp dẫn, giàu cảm xúc của đội bóng áo đỏ trên sân Mỹ Đình vào ngày 8/10 tới đây.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X