Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước nguy cơ BĐ Thủ đô trắng tay: "Tầm nhìn Hà Nội" đến muộn?

Thứ Ba 15/07/2008 10:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào thời điểm phái đoàn AFC đang làm việc với Liên đoàn bóng đá Hà Nội về chương trình "Tầm nhìn châu Á - Dự án Hà Nội" thì hai đội bóng của Thủ đô đang "dở sống, dở chết" ở V-League.

Trên thực tế, đường đi nước bước vừa qua của HN.ACB và
HP.HNkhông liên quan nhiều đến những đề án đã và sắp triển khai của chương trình "Tầm nhìn châu Á - Dự án Hà Nội", nhưng cái lộ trình và cả "thành quả" của 2 đội cuối bảng này đang là nỗi niềm chung của những người làm bóng đá Thủ đô. Đau ở chỗ là khi AFC muốn chung tay hỗ trợ bóng đá Hà Nội trở thành một trong những đầu tàu của bóng đá VN thì thành tích và các đội Hà Nội dự V-League, được xem như bộ mặt của bóng đá Thủ đô ở đấu trường số 1 VN, hiện kém đến mức người trong cuộc khi giới thiệu chỉ thêm xấu hổ. Trong cuộc chơi riêng của

HP.HNvà HN.ACB, nhiều người trong cuộc của giới làm bóng đá Hà Nội đã sát cánh, đã hô hào, tham mưu, xắn tay áo thúc giục quân HN.ACB, HP.HN"chiến đấu", và chỉ thiếu nước xông vào sân đá thay các cầu thủ thi đấu, nhưng chung cục họ vẫn chỉ nhận được những "trái đắng". 
 
Tầm nhìn châu Á liệu có kéo được bóng đá HN đứng dậy từ tư thế ngồi bệt thế này?

Tuần trước,
HP.HNcó bước tiến "thần kỳ" với chiến thắng 3-1 trước TMN.CSG sau 12 trận trước toàn thua, trong khi nửa kia của BĐHN lại "lùi gần mép vực" với trận thua 0-1 ở sân Nha Trang. Những kết quả trái ngược ở HP.HN, HN.ACB giờ đây có lẽ không còn chia rẽ những người trong cuộc mà người ta càng cảm nhận rõ hơn cảnh họ có thể túm chặt áo "dìu" nhau về hạng Nhất hơn là những tín hiệu lạc quan để vượt lên như đối thủ trực tiếp
XM.CT.THđã làm được.

Còn 6 chặng đua, HP.HNvà HN.ACB không hẳn đã bị chặt đứt mọi hy vọng. Nhưng giờ đây, mọi việc dường như đang vượt ngoài tầm kiểm soát với đội bóng của bầu Kiên, bầu Tuần và số phận của họ đang đặt vào tay các đội khác ở V-League. Với lịch thi đấu sắp tới, HP.HN, HN.ACB đều lần lượt đối đầu với TCDK.SLNA (đều trên sân nhà), B.Bình Dương (đều ở sân khách, ĐPM.NĐ (sân nhà), XM.HP (HP.HN-SN, HN.ACB-SK), và ĐT.LA(đều sân khách). So sánh thực lực và phong độ, các cầu thủ của HP.HNvà HN.ACB có lẽ chỉ còn than trời khi liên tục chạm trán với một loạt đối thủ "rắn". Nếu còn dây dưa với những "tình xưa nghĩa cũ", các đội bóng Thủ đô có thể trông chờ vào "tình cảm" của các đối tác. Nhưng khi các đối thủ sắp tới của HP.HNvà HN.ACB đều có những toan tính riêng với việc chịu sức ép của nhà tài trợ (TCDK.SLNA, ĐPM.NĐ), hay từ nội bộ trong cuộc đua tranh thứ hạng cao (XM.HP, B.BD, ĐT.LA) thì hai đội cuối bảng rõ ràng đang đánh đu với vận mệnh của chính mình.

Giữa hoạch định của những người trong cuộc ở bóng đá Hà Nội và thực tế xem ra đang cách nhau quá xa. Vì vậy, triển vọng cuối mùa này các đội bóng (cũ) của Thủ đô sẽ phải lùi xuống hạng Nhất để "xây dựng một chân đế vững chắc cho sự phát triển của bóng đá", như nhắn nhủ của các chuyên gia AFC, đang rất gần. Chỉ có điều sự tư vấn của "người ngoài" như AFC có giúp những người trong cuộc tỉnh giấc để chăm chút hơn cho cái gốc, giống như "người hàng xóm" Thể Công từng trả giá và phải làm lại với xu hướng tích cực hơn, hay không vẫn còn để ngỏ bởi người ta thấy họ nói và "vẽ" rất nhiều trong thời gian qua cho hai đội bóng Thủ đô dự V-League, nhưng kết cục như thế nào thì mọi người đang thấy rõ.

Bóng đá Hà Nội trước khi có Tầm nhìn châu Á cũng đã tổ chức rất nhiều các giải trẻ, dành cho phong trào để tuyển chọn cầu thủ. Nó được Liên đoàn Bóng đá Hà Nội tổ chức khá thường xuyên, nhưng việc các tuyến kế cận không thực sự mạnh là do việc các CLB như HPHN và HNACB đều chỉ chú tâm vào đội 1. Dự án xây dựng Học viện bóng đá của HPHN từng đưa ra cách đây 2 năm cho đến giờ vẫn chỉ tồn tại trên giấy. Còn HNACB, mấy mùa gần đây đều đôn các cầu thủ trẻ lên đội 1, nhưng chưa có ai thực sự đáng mặt gửi niềm tin. Thành Lương là cầu thủ trẻ, chơi bóng đá phủi, mới được nhặt về cách nay vài năm.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X