Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước mùa giải 2013: Trọng tài than khổ!

Thứ Hai 24/12/2012 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chất lượng chưa hẳn là tinh nhưng mùa trước, lực lượng trọng tài (TT) cũng đã được huy động số lượng tối đa để điều hành 2 giải với 28 đội bóng. Khi số đội chỉ còn 20, số trận đấu ít đi, giới TT đang than khổ là chuyện dễ hiểu.

Nền móng đã gia cố

So với mùa giải 2011 đổ về trước, rõ ràng công tác TT năm 2012 đã tốt lên rất nhiều, dù rằng ban TT (BTT) đã phải giật gấu, vá vai để có đủ được cơ số TT điều hành 3 giải đấu là V-League, hạng Nhất, Cúp QG. Vẫn còn đó những sai sót. Vẫn còn đó những chỉ trích từ phía các chủ thể tham gia. Vẫn còn đó chỉ trích trong việc phân công TT. Dù thế, phải sòng phẳng, “cái đầu” của lực lượng TT đã tốt lên, ít nhất không có trường hợp nào nổi cộm kiểu “đè ngửa giết đội bóng” như những mùa trước.

Với bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB, trọng tài luôn là một nghề đầy áp lực và thử thách.
Với bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB, trọng tài luôn là một nghề đầy áp lực và thử thách.

Ngay cả những TT vốn được đặt vào tầm ngắm của BTT cũng đã thể hiện được tâm thế biết sợ. Danh hiệu Còi vàng đã thuộc về TT Võ Quang Vinh, điều đó cũng thể hiện sự sòng phẳng, công tâm của BTT. Dĩ nhiên, để góp phần kích thích ý thức nghề nghiệp của giới TT, buộc họ từng bước đoạt tuyệt với tư duy cầm còi cũ, việc chế độ được nâng cấp là một cú hích rất quan trọng.

Ngay từ đầu mùa giải, BTT đã cố ý tin tưởng trao nhiệm vụ cho nhiều TT trẻ. Điều đó chứng tỏ họ đã ý thức gia cố cái móng cho lực lượng TT theo chiều hướng mới, trong đó nỗ lực thổi vào TT trẻ sự trong lành là điều có thể cảm nhận rõ.

Liên tiếp những chỉ trích sai sót của TT trẻ, cũng may đến nửa giai đoạn hai thì những tiếng kêu đã bớt hơn, khi lực lượng TT trẻ cũng đã bắt đầu thích nghi với 2 giải đấu đỉnh cao. Chính điều đó đã tạo nên không khí đua tranh với các TT lớn tuổi, vốn luôn tự tin mình nghiễm nhiên đến sân là để là nhân vật chính.

Ngoài ra, VPF và BTT cũng đã triển khai mua sắm ồ ạt các thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ cầm cân nảy mực. Chính các TT đã nhiều lần phải thừa nhận, họ như được có thêm tai, mắt lẫn độ nhạy cảm nhờ các phương tiện hỗ trợ đó.

Thực ra, giới TT cũng có không ít sự kiện vui trong cơn khủng hoảng. TT Võ Minh Trí được xuất ngoại cầm còi tại giải bóng đá Ngoại hạng Trung Quốc. Tương tự, LĐBĐ Thái Lan đã mời trọng tài Hoàng Anh Tuấn cùng 2 trợ lý Nguyễn Hoàng Minh, Châu Đức Thành sang xứ chùa vàng điều khiển một trận đấu thuộc Cúp QG. Điều đó chứng tỏ, TT Việt Nam chỉ “có vấn đề” khi điều hành giải trong nước. Khi làm nhiệm vụ quốc tế, họ luôn được AFC, AFF và đồng nghiệp ngoại đánh giá cao.

Và mới đây, nhóm CĐV quá khích của Hải Phòng đã lãnh án tù, vì tội hành hung TT Võ Minh Trí. Giới TT không khỏi phấn khởi, có động lực khi họ đã được bảo vệ, dù là hơi muộn.

Thử thách cái đầu

Trong cuộc khủng hoảng đang chưa có điểm dừng với bóng đá Việt Nam, điều tất yếu là TT không tránh khỏi bị tác động về mặt tâm lý.Họ cũng là một thành phần quan trọng của nền bóng đá. Nói thế để thấy, nếu năm nay VPF không đáp ứng được vấn đề… đầu tiên, sẽ khó trách khỏi cú sốc với đội ngũ TT. Đấy cũng là cơ chế tâm lý tất yếu, khi chế độ đang tăng cao ngất, đùng cái cho xuống mặt đất. Chúng tôi cho rằng, năm nay, công việc phân công TT điều hành các trận đấu sẽ là điểm nóng nhất. Nếu không công bằng và chuẩn, sự phản ứng từ nội bộ là điều khó tránh khỏi.

Mặt khác, công việc giúp cho tư tưởng của TT không bị tác động bởi các yếu tố khách quan cũng rất nan giải. Trong bối cảnh bóng đá đang chưa được kiểm soát, cùng lúc VPF phải giám sát nhiều bộ phận khác, thì giúp TT miễn nhiễm với các tật xấu không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nên nhớ, giải hạng Nhất có đến 3 suất lên hạng, đồng nghĩa tính chất các trận đấu đều vô cùng quan trọng. Nếu TT (tệ hơn một nhóm TT) có chủ đích dìu vài ba đội bóng đại gia, e rằng VPF lẫn BTT khó mà hóa giải…

Mùa giải 2013, 2 giải đấu ở ta đang có xu hướng quay ngược về vạch xuất phát. Nếu VPF và BTT không kế thừa được những gì đã xây dựng năm 2012, nhất là công tác tư tưởng đã rất ổn, thì còn gì đáng tiếc hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X