Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước khi trách trọng tài, ĐT Nữ Việt Nam nên trách chính mình

Thứ Sáu 05/08/2016 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các thành viên trong cabin BHL đã ùa vào sân ăn mừng nhưng rồi một pha bẻ còi của trọng tài Thein Thein Aye đã khiến giấc mơ vàng vụt khỏi tầm tay. Để rồi ĐT Nữ Việt Nam cay đắng nhìn đại kình địch Thái Lan lên ngôi.

⇒ Theo dõi: Kết quả bóng đá việt nambảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Giá như có công nghệ Goal-line thì bàn thắng đã được công nhận bởi cú đá của Nguyễn Thị Liễu đã đi hoàn toàn qua vạch vôi. Nhưng một chút cái bóng đen của trái bóng vẫn còn trên vạch vôi khiến nữ trợ lý người Singapore không thể quyết đoán. Công bằng mà nói chúng ta có chút oan ức thật nhưng cũng khó trách trọng tài vì họ cũng là con người. Chưa kể không ít người người trong cuộc, kể cả trọng tài nội cũng có ý kiến trái chiều. Vì thế để thật sự chứng minh bóng lăn qua vạch vôi 100% hay chưa thì không ai có thể khẳng định được. Thực tế, VFF cũng quyết định không khiếu nại lên AFF bởi biết chắc không thể lấy lại cúp vàng của người Thái.

Nữ Việt Nam 1-1 (pen 5-6) Nữ Thái Lan: Trọng tài cướp chức vô địch của Nữ Việt Nam
(Bongda24h.vn) - Thi đấu lấn lướt đối thủ trong suốt 120 phút, tạo ra cả tá cơ hội nhưng chúng ta lại là đội thua trận đầy đáng tiếc. Điều đáng nói thất bại...

Buồn thì có buồn, tiếc thì cũng tiếc nhưng trước khi trách trọng tài thì có lẽ chúng ta nên trách chính mình trước như lời HLV Mai Đức Chung đã nói. Nếu bản lĩnh hơn, sắc bén hơn thì có lẽ mọi thứ đã rất khác. Nên nhớ Nữ Thái Lan hoàn toàn yếu và lép vế hơn ĐT Nữ Việt Nam về mọi mặt. Cho dù trước trận chung kết chính các cô gái áo đỏ mới là những người thiệt thòi vì suy giảm thể lực sau trận bán kết với chủ nhà Myanmar. Thế nhưng 120 phút trên sân lại chứng kiến điều người lại. Chúng ta vẫn cầm bóng tấn công, dứt điểm trong 2 hiệp phụ còn người Thái chỉ biết phá bóng. Thậm chí không ít các cầu thủ áo xanh đã bị chuột rút vì quá tải chứ không phải ĐT Nữ Việt Nam.

Truoc khi trach trong tai, DT Nu Viet Nam nen trach chinh minh hinh anh
ĐT Nữ Việt Nam thất bại vì không thắng được chính mình

Đầu tiên là thế trận, quả thật ĐT Nữ Việt Nam đã chứng minh sức mạnh vượt trội so với người hàng xóm. Các học trò của ông Mai Đức Chung là những người làm chủ trận đấu trong suốt 120 phút. Chúng ta phối hợp, tổ chức tấn công, hết biên rồi trung lộ. Kết quả là chỉ riêng tiền đạo Minh Nguyệt chỉ đá từ hiệp 2 nhưng cũng có cả tá cơ hội ghi bàn. Thế nhưng hình ảnh cựu VĐV điền kinh này cũng đại diện cho ĐT Nữ cũng như BĐVN nhiều năm qua. Đó là việc tấn công hay nhưng dứt điểm lại kém. Sút xa, sút gần, sút phạt, tạt cánh đánh đầu, đột phá đều có nhưng tất cả chỉ dừng lại ở bàn đá bồi duy nhất của Minh Nguyệt. Các tình huống còn lại đều đá không chính xác hoặc nếu trúng đích thì lại quá nhẹ, tóm lại là thiếu sắc bén. Đương nhiên đây là điểm yếu cố hữu của cả nền bóng đá mà ai cũng biết chứ không riêng gì các nữ tuyển thủ. Biết mình kém mà không sửa thì chẳng trách ai được cả.
 

Từ câu chuyện của U16 đến bóng đá Nữ…
Tối qua, ĐT Nữ Việt Nam đã có trận đấu nghẹt thở với Myanmar. May mà chúng ta chiến thắng nhưng tựu trung lại vấn đề của các cô gái đá bóng cũng giống đội...

Vấn đề thứ 2 của ĐT Nữ Việt Nam là chuyện tâm lý kém. Mà có lẽ màn thua ngay những phút đầu đã ít nhiều nói lên điều đó. Thái Lan đá phạt góc rất bình thường, thậm chí chỉ có 2, 3 cầu thủ dám lao vào vòng cấm đội nhà. Tuy nhiên ngay đến một đội trưởng điềm tĩnh như Chương Thị Kiều cũng vội vàng lao ra phá bóng để biến thành một pha phản lưới nhà. Ngay cả khi chúng ta có bàn thắng gỡ hòa của Minh Nguyệt thì đáng ra cả đội phải tận dụng lợi thế tinh thần để dồn ép tìm kiếm bàn thắng quyết định. Nếu dâng đội hình chơi tổng lực trong 10 phút cuối khi Thái Lan chỉ biết phá bóng cầu hòa thì có lẽ kết cục đã khác. Hay như 30 phút hiệp phụ cũng vậy, chúng ta có mọi lợi thế trong tay nhưng không thể giải quyết đối thủ. Việc cầu thủ Việt tâm lý kém trong các trận cầu quyết định, chung kết đã được chứng minh quá nhiều nhưng thử hỏi đã có ĐTQG nào có bác sĩ hay chuyên gia về vấn đề này chưa? Chưa hề. Vậy thì sẽ còn gục ngã vì tâm lý kém nhiều, đừng viện cớ lý do gì nếu chúng ta chưa cố gắng sửa chữa những điểm yếu của mình.

Truoc khi trach trong tai, DT Nu Viet Nam nen trach chinh minh hinh anh 2
Kiều Trinh đã xuất sắc cản phá thành công 3 lần nhưng đều trở nên vô nghĩa

Lý do thứ 3 khiến chúng ta thua người Thái thuộc về đấu pháp. Việc không quyết đoán trong thời gian thi đấu chính thức như đã nói ở trên là một chuyện. Nếu chúng ta dám dồn ép liên hồi thì đã có thể giải quyết trận đấu trong 90 phút. Lựa chọn cách đá luân lưu cũng là một sai lầm khác của HLV Mai Đức Chung. Nếu ở bán kết các nữ tuyển thủ áp dụng cách đá vào góc xa để tận dụng sức bật kém của của nữ thủ môn và thành công 5/5 lượt đá. Nhưng ở chung kết, trận quyết định chẳng hiểu sao BHL lại khuyên các cầu thủ đá vào giữa khung thành giúp chủ môn Waraporn của Thái Lan dễ dàng cản phá. Chính 3 lần đá hỏng đều đến từ những cú đá như thế, trong đó có cú đá gây tranh cãi của Nguyễn Thị Liễu. Sai lầm này khiến 3 lần cản phá xuất sắc của thủ môn Kiều Trinh trở nên vô nghĩa…

ĐT Nữ Việt Nam đã thua và lịch sử tiếp tục lặp lại. Các đội bóng của Việt Nam vẫn vấp ngã trong trận chung kết, vấp ngã ở thời điểm quyết định. Cho dù tối qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung hoàn toàn đá trên chân Thái Lan. Thế nhưng trước khi trách trọng tài thì chúng ta cần phải đặt ra câu hỏi tại sao lại có nhiều kịch bản giống nhau như vậy. Đó là tại chính ĐT Nữ Việt Nam không vượt qua chính mình. Họ tự thua nhiều hơn là do Thái Lan xuất sắc. Và những kết cục nghiệt ngã sẽ chưa dừng lại nếu những bài toán tâm lý kém, dứt điểm kém chưa được giải quyết.

 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X