Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Sabin Goian tỏa sáng trong màu áo SHB Đà Nẵng: Duyên rồng nước

Thứ Sáu 15/03/2013 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong mùa giải đầu tiên ở SHB.ĐN, tân binh Cosmin góp công không nhỏ trong chuỗi 5 trận thắng liên tiếp của đội nhà. Bây giờ, trong mắt HLV Lê Huỳnh Đức, Cosmin là trung vệ số một, sau màn thể hiện xuất sắc trong cả phòng ngự lẫn tấn công của cầu thủ này.

Sabin-Cosmin Goian cao gần 1m90, từng đá cho nhiều đội bóng ở giải Ngoại hạng Rumania, nhưng bản lý lịch xin việc của trung vệ người Nam Âu vẫn không tạo sự an tâm cho CĐV SHB.ĐN, khi chứng kiến Goian chơi thiếu chắc chắn ở 2 giải tập huấn tiền V-League. Tuy nhiên, đến lúc này, Goian đã khiến cả BHL lẫn đồng đội có thể quên đi sự vắng mặt của trung vệ Phước Vĩnh.

Trung vệ Goian (phải) bây giờ thực sự đã làm người hâm mộ SHB.ĐN quên mất sự thiếu vắng của Phước Vĩnh
Trung vệ Goian (phải) bây giờ thực sự đã làm người hâm mộ SHB.ĐN quên mất sự thiếu vắng của Phước Vĩnh

Chút nữa là ác mộng

Trước khi mùa giải 2013 bắt đầu, SHB.ĐN chia tay trung vệ Krizstian Timar vì không đảm bảo chuyên môn. Từng có 2 bàn quan trọng vào lưới XMXT.SG rồi SLNA, nhưng cầu thủ người Hungari tỏ ra quá chậm chạp, thiếu mạnh mẽ và thiếu chắc chắn ở vai trò chốt chặn trước cầu môn. Trong thời điểm đội bóng sông Hàn chia quân ở nhiều mặt trận, HLV Huỳnh Đức càng không thể tin tưởng vào cầu thủ đã 33 tuổi này.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu mùa, đội chủ sân Chi Lăng đón chào trung vệ Cosmin đến từ Rumani. Thể hình, thể lực đảm bảo, Goain còn từng chơi nhiều CLB hàng đầu Rumani và Hungari, chẳng hạn như CFR Cluj, FC Brasov, Persie MFC, Spartacus FC. Được chờ đợi như vậy, nhưng Cosmin lại gây chút hồ nghi ở giải tập huấn Bình Dương, Gia Lai.

Khi mới kết hợp với những trung vệ nội còn lại, Cosmin chưa tạo được sự ăn ý, bọc lót tốt trong khâu phòng ngự. Thời điểm SHB.ĐN chơi nhợt nhạt ở BTV Cup rồi giải tứ hùng Gia Lai, Cosmin bị xem là cầu thủ kém duyên nhất. Nhiều khán giả Đà thành lo lắng Cosmin lại là một thương vụ thất bại như Timar, hay trước đó là Christopher Williams.

Bất chấp phong độ kém cỏi kể trên, HLV Huỳnh Đức vẫn giữ Goaian ở lại, khi SHB.ĐN cần trung vệ ngoại để đá thay vị trí của Phước Vĩnh. Dù sao thời gian còn đủ dài để Goian thích nghi và bắt đầu làm quen môi trường mới ở Việt Nam.

Sự tin tưởng ấy được đáp ứng một cách hoàn hảo trong trận Siêu Cúp QG 2013 với XMXT.SG. Không chỉ “bắt chết” cặp tiền đạo Suleiman-Gomes của đối thủ, Goian luôn xuất hiện đúng lúc ở mọi điểm nóng. Dù ngoại hình có phần cồng kềnh nhưng Goian vẫn có những pha cắt bóng chuẩn xác. Thay vì đỡ bóng rồi quan sát để chuyền cho đồng đội, Goian thực hiện những cú phất bóng theo kiểu ăn ngay, khiến đối thủ "tắt điện".

Càng đá Goian càng chắc chắn, tạo nên sự an tâm cho đồng đội. Không những thế, Goian thực sự có duyên ghi bàn cho SHB.ĐN, với 2 pha lập công vào lưới Ayeyawady Utd (AFC Cup) rồi K.KG (V-League). Nỗi lo về sự vắng mặt của Phước Vĩnh đã bị dập tắt, khi Goian là nhân tố quan trọng của hàng thủ trong cả 5 trận thắng vừa qua. Khó tin với một tân binh năm đầu dự V-League đã có 450 phút liên tục ở trên sân và giúp SHB.ĐN có hàng thủ vững như bàn thạch vào lúc này.

Mơ ngôi vô địch V-League

Trong sự nghiệp của mình, Goian đã trải qua đến 9 CLB lớn nhỏ mới đến Việt Nam thi đấu. Thế nhưng danh hiệu vô địch Siêu Cúp QG vừa qua mới là chiếc Cúp đầu tiên trong đời cầu thủ chuyên nghiệp của Goian. Trung vệ này hớn hở khoe tấm HCV bên đồng đội Merlo Gaston trên facebook cá nhân của mình.

Goian thổ lộ: "Ở trận đầu tiên của mùa giải mới, SHB.ĐN đã giành danh hiệu vô địch Siêu Cúp QG. Đó là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của tôi cũng là khởi đầu như mơ ở SHB.ĐN. Tôi tự tin vào bản thân và đồng đội hơn sau trận thắng trên sân Chi Lăng. Mục tiêu của tôi là cùng đội nhà vô địch V-League, một danh hiệu VĐQG còn thiếu với tôi. Hy vọng ở AFC Cup rồi Cúp QG chúng tôi cũng thu kết quả tốt".

Sự hòa nhập nhanh chóng tới mức kinh ngạc của Goian cũng phải nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của vợ chồng Merlo Gaston. Vốn là cầu thủ ít quan hệ với các ngoại binh khác, nhưng Merlo lại đặc biệt quý mến Goian. Gần 5 năm ở Đà Nẵng nên Merlo chỉ vẽ, dặn dò cặn kẽ đồng đội để hòa nhập với cuộc sống ở Việt Nam. Riêng Carolina, vợ Merlo, cùng bạn gái Goian thường rủ nhau đi mua sắm, vui chơi mỗi khi rảnh rỗi. Cùng gia đình nhỏ của Mirolad, một ngoại binh đang chấn thương của SHB.ĐN, Goian và bạn gái cũng sớm coi Đà Nẵng như ngôi nhà thứ 2 của mình.

Chẳng thế ở 5 trận gần nhất, Goian đang chơi ổn định và liên tục ra sân, bất kể đội nhà xoay tua lực lượng thế nào. Mùa giải đầu tiên, Goian đang có được kết quả ngọt ngào khi đội nhà toàn thắng ở tất cả các mặt trận. Riêng trung vệ này được xem là cầu thủ bất khả xâm phạm ở hàng thủ đội bóng sông Hàn.

Goian thổ lộ rằng mình rất hạnh phúc với những gì đã diễn ra ở SHB.ĐN. Anh đang giúp CLB chơi ấn tượng, trong khi SHB.ĐN cũng giúp cầu thủ bước sang độ tuổi 31 này hồi sinh thật sự.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X