Chủ Nhật, 20/10/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Quế Ngọc Hải: Thủ lĩnh giờ mới lộ diện

Thứ Sáu 25/03/2016 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Kể từ sau khi trung vệ Vũ Như Thành bóng đá Việt Nam không sở hữu được một người thủ lĩnh có đầy đủ năng lực và phẩm chất để có thể gánh vác cả hàng thủ, cho đến khi Quế Ngọc Hải xuất hiện và chơi trận đấu hay nhất của anh trong màu áo đội tuyển quốc gia trước Đài Loan.


Từ trước đến nay, bóng đá Việt Nam luôn có những nỗi niềm khao khát về những tài năng ở vị trí tiền đạo cũng như trung vệ. Nếu như Lê Công Vinh, cầu thủ vừa có bàn thắng thứ 42 cho ĐTQG, phần nào đã thay thế được bóng dáng của một trung phong Lê Huỳnh Đức ngày nào, thì vị trí trung vệ vẫn còn là một vấn đề nan giải. Một trung vệ xuất sắc phải được hội tụ bởi nhiều yếu tố. Từ thể hình, kỹ chiến thuật đến khả năng chơi bóng bằng chân và sự tự tin trong từng pha bóng. Thành “kếu” luôn được coi như là một thước đo chuẩn mực để người hâm mộ so sánh và đó thực sự là một bức tường quá cao mà hiếm có ai có thể vượt qua.

Que Ngoc Hai la thu linh hang phong ngu DTVN
Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh hàng phòng ngự ĐTVN


Từ Phước Tứ, Trí Công, Đình Luật cho đến Đinh Tiến Thành hay Minh Đức, họ đều không tạo được sự yên tâm đối với các đồng đội như những gì mà Như Thành đã làm được. Người thì thiếu bản lĩnh, người thiếu kỹ năng phán đoán, người không có khả năng chơi bóng bằng chân hay sự điềm tĩnh, người thì yếu về thể hình. Ngay từ những ngày đầu lên tuyển, Quế Ngọc Hải đã cho thấy dáng dấp của một thủ lĩnh tương lai. Tuy nhiên quãng thời gian anh được xếp chơi ở vị trí trung vệ quá ít để người hâm mộ có thể đánh giá. Thay vào đó, HLV Miura thường xuyên để anh chơi ở vị trí hậu vệ phải. Tất nhiên Ngọc Hải vẫn chơi đạt yêu cầu nhưng đó không phải vị trí mà anh có thể bộc lộ hết khả năng của mình. Thậm chí cầu thủ sinh năm 1993 còn chơi hay hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Khi mà HLV Hữu Thắng lên dẫn dắt đội tuyển quốc gia, người ta có thể đoán trước được Ngọc Hải sẽ được trả về vị trí trung vệ sở trường, bởi chiến lược gia từng có nhiều năm dẫn dắt SLNA này hiểu rất rõ khả năng của các học trò cũ. Hơn nữa, bóng đá Việt Nam cũng đang rất thiếu một người làm thủ lĩnh của hàng hậu vệ, một trung vệ đủ vững vàng để giúp cho những cầu thủ tấn công của HAGL ở phía bên trên tự tin thi đấu và thậm chí là không quá lo ngại mỗi khi mất bóng. Quế Ngọc Hải đã chơi trọn vẹn cả 270 phút đầu tiên mà HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và đó không phải câu chuyện ngẫu nhiên.

Việt Nam 4-1 Đài Loan: Ghi 4 bàn vẫn... ít
Trận chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng đã diễn ra tưng bừng với tỷ số đậm Việt Nam 4-1 Đài Loan. Một màn trình diễn vừa đẹp, vừa mãn nhãn nhưng chưa phải...


Quế Ngọc Hải có thể chưa đạt đến độ chắc chắn như Thành “kếu” ngày nào, nhưng nhiều kỹ năng còn lại của anh đều không thua kém gì người đàn anh. Hơn nữa, Ngọc Hải còn tỏ ra xông xáo và dũng mãnh hơn so với một Như Thành khá mỏng cơm. Anh có thể được coi như một sự tổng hoà những điểm tốt đẹp nhất của Như Thành và Huy Hoàng, nếu cứ tiếp tục phong độ như ở thời điểm hiện tại. Trong 90 phút trận đấu với Đài Loan, chúng ta có thể bắt gặp nhiều dẫn chứng phục vụ cho quan điểm đó. Ngọc Hải có tình huống phá bóng rất dũng mãnh trong vòng cấm dù phải nhận một cái gầm giày của đối thủ.

Trong một pha bóng khác, cầu thủ đang đeo băng đội trưởng đội tuyển U23 đã thực hiện cú chuồi bóng rất đẹp mắt để giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát bóng. Đó chỉ là một trong rất nhiều những cú vào bóng thành công mà anh đã thực hiện trong trận đấu này. Ngọc Hải luôn biết cách xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để ngăn chặn những tình huống nguy hiểm của đối phương. Khi thì anh lao vào cắt bóng, khi thì giữ khoảng cách để che chắn khung thành. Sự tự tin và bản lĩnh của Ngọc Hải đã giúp cho các đồng đội trẻ tuổi hơn của anh cảm nhận được sự tự tin.

Que Ngoc Hai se toa sang duoi trieu dai cua HLV Huu Thang
Quế Ngọc Hải sẽ toả sáng dưới triều đại của HLV Hữu Thắng


Quế Ngọc Hải còn sở hữu một điểm nữa ấn tượng hơn so với Vũ Như Thành, đó là khả năng phát động tấn công. Ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên sau 6 tháng bị treo giò, Ngọc Hải đã thực hiện tới 7 đường chuyền dài thành công cùng 1 pha kiến tạo cho Odat Marshal, giúp SLNA vượt qua đại gia Becamex Bình Dương ngay trên sân khách. Trong trận đấu với Đài Loan, anh một lần nữa thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến tạo cơ hội cho Đình Hoàng, để cầu thủ này kiến tạo cho Văn Toàn lập công. Đó là tình huống khẳng định tài năng và sự toàn diện của trung vệ số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng trung vệ Quế Ngọc Hải có thể đóng góp được nhiều như những gì mà Vũ Như Thành đã cống hiến cho đội tuyển Việt Nam, nhưng chắc chắn rằng sau Như Thành, người hâm mộ bóng đá Việt Nam giờ mới có thể tìm được một thủ lĩnh tuyến phòng ngự vững vàng như thế và đó không ai khác chính là Quế Ngọc Hải.

Theo Thể Thao Việt Nam
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X