Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Henrique Motta: Mảnh ghép cuối cho sơ đồ 3-4-3 của HAGL

Thứ Năm 01/06/2017 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sơ đồ 3-4-3 là một hệ thống chiến thuật căn bản của những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL JMG, tuy nhiên phải đến vòng 5 V.League 2017, HLV Nguyễn Quốc Tuấn mới áp dụng sơ đồ này cho đội một HAGL.

Bóng đá Việt Nam trong những năm qua thường trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 và một số biến thể của nó. Cũng vì thế mà các đội bóng thường sử dụng hàng công 2 tây, với những cầu thủ vượt trội về mặt thể chất so với những trung vệ Việt Nam. Điều này thường xuyên khiến HAGL gặp khó khăn bởi các hậu vệ của đội bóng thường không được đánh giá cao về mọi mặt, dẫn đến việc họ không thể có cơ hội cạnh tranh những vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng.

Trung ve Henrique Motta Manh ghep cuoi cho so do 3-4-3 cua HAGL hinh anh goc
Motta là mảnh ghép cuối cho sơ đồ 3-4-3 của HAGL

Cũng dễ hiểu bởi HAGL đang có xu hướng chuyển hẳn sang sử dụng những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL JMG. Trong khi đó, đây lại là một trung tâm chuyên đào tạo ra những cầu thủ tấn công. Chỉ đến khóa 3, khóa 4 gần đây, HAGL mới tăng cường đầu tư cho các vị trí phòng ngự. Các trung vệ của HAGL hiện tại không chỉ thiếu kinh nghiệm thi đấu, mà còn thua thiệt về chiều cao, cân nặng cũng như lối chơi lăn xả của một cầu thủ phòng ngự.

Gặp rất nhiều khó khăn trong 2 mùa giải đầu tiên đôn lứa trẻ HAGL JMG lên thi đấu tại V.League, cuối cùng BLĐ đội bóng cũng đưa ra những quyết định thay đổi. Đầu tiên, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã quyết định quay sang sử dụng hẳn sơ đồ 3-4-3 kể từ vòng 5. Họ đã thắng liền 3 trận liên tiếp, nhưng sau khi bị các đối thủ khác bắt bài, đội bóng phố Núi lại thua liền 3 trận. Tổng cộng, HAGL thắng 4, thua 4 và hòa 1 trong số những trận đã áp dụng sơ đồ 3-4-3. Đó không phải một kết quả quá tệ, quan trọng hơn, HLV Quốc Tuấn có thể nâng cao sự hiệu quả của sơ đồ này.

NÓNG: HAGL của bầu Đức chiêu mộ trung vệ người Brazil
Ngoại binh người Brazil Henrique Motta sẽ được CLB HAGL đăng ký thi đấu ở giai đoạn II của V.League 2017, thay cho Masaaki Ideguchi đã ra đi.

Tăng Tiến, Mobi Fehr và Đăng Tuấn (sau là Ideguchi) là những ưu tiên số một của HLV Nguyễn Quốc Tuấn cho 3 vị trí trung vệ. Tăng Tiến trong vai trò lệch phải có thể hình tốt, lối đá an toàn và chắc chắn. Mobi Fehr bên cánh trái lại là mẫu trung vệ hoàn hảo và không thể chê vào đâu được, nhưng vị trí còn lại chính là cơn đau đầu khó chịu nhất của HLV Quốc Tuấn. Sự non nớt của Đăng Tuấn sau sai lầm nghiêm trọng ở trận thua TP.HCM vòng 8 đã khiến anh bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhưng người đá thay là Ideguchi cũng chẳng hề khá hơn.

HAGL cần một trung vệ đá thấp nhất ở hàng thủ, vừa có chiều cao, kinh nghiệm và khả năng chuyền bóng tốt để phát động tấn công. Dựa vào những gì đã thể hiện tại Brazil, Henrique Motta chính là cái tên phù hợp nhất với yêu cầu của BLĐ đội bóng lúc này.

Trung ve Henrique Motta Manh ghep cuoi cho so do 3-4-3 cua HAGL hinh anh goc 2
Đăng Tuấn vẫn còn quá non kinh nghiệm

Motta có sở trường thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, nhưng với chiều cao 1m88, anh hoàn toàn có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ. Trong màu áo CLB Mogi Mirim ở Brazil, Motta cũng thường xuyên lùi rất sâu để hỗ trợ phòng ngự với các hậu vệ. Khả năng tranh chấp bóng bổng của anh cũng đã được kiểm chứng. Sự xuất hiện của Motta đồng nghĩa với việc HAGL sẽ sử dụng hàng hậu vệ với chiều cao trung bình lên tới 1m85 ở giai đoạn lượt về, đứng hàng đầu V.League. Từ Đông Triều, Tiến Dũng cho đến Tăng Tiến, Mobi Fehr và Motta, rõ ràng hàng thủ đội bóng chủ sân Pleiku đã lột xác.

Không những thế, Motta còn có khả năng cầm bóng, giữ bóng và chuyền bóng rất tốt. Đó là yêu cầu tối thiểu mà HAGL chọn ngoại binh. Mobi Fehr đã chứng minh được rằng anh là một mẫu hậu vệ phát động tấn công rất tốt, và nếu như Motta cũng có thể làm được điều đó, HAGL sẽ càng trở nên khó lường.

Tất nhiên khả năng thích nghi của Motta tại V.League vẫn là một dấu hỏi. Anh từng thi đấu tại Serie B (giải hạng hai Brazil), nhưng trong phần lớn thời gian đã qua của sự nghiệp, Motta thường xuyên chơi ở Serie C (hạng ba). Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều lý do khác, cả trong lẫn ngoài sân cỏ, có thể ảnh hưởng đến sự thành công của thương vụ này, nhưng trên lý thuyết, BLĐ HAGL đã hoàn toàn đúng đắn khi đưa Motta về phố Núi.

Vài nét về Henrique Marcelino Motta:

Ngày sinh: 10/01/1991

Nơi sinh: Brazil

Vị trí: Tiền vệ phòng ngự/trung vệ

Chiều cao: 188 cm

Cân nặng: 77 kg

Tài năng của Henrique Motta

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X