Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung tâm bóng đá trẻ PVF: Vui đấy mà lo đấy!

Thứ Sáu 10/07/2015 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

NHM bóng đá nước nhà đang mừng rơi nước mắt với sự phát triển của đào tạo trẻ PVF. Mô hình của PVF cũng đang là được coi là học viện bóng đá thành công nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Lò đào tạo trẻ PVF là Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam do 3 đơn vị Vincom, PVF và Vinpearland phối hợp tài trợ để nâng tầm bóng đá nước nhà. Mục đích của học viện bóng đá này là đào tạo các cầu thủ trẻ ở tuổi 12 trong 7 năm đến khi trưởng thành. Phương pháp đào tạo của PVF dựa theo giáo án của các chuyên gia từ Nga gửi về. Tuy nhiên dựa vào thực tế thì những HLV bản địa như Trần Minh Chiến, Nguyễn Liêm Thanh, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Vũ Mạnh Cường, Nguyễn Việt Thắng phải tự điều chỉnh đề phù hợp với tố chất của cầu thủ Việt. Sau 7 năm đi vào hoạt động thì lò đạo trẻ PVF đang được coi là học viện bóng đá chất lượng bậc nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Minh chứng là liên tiếp các chức vô địch U17 và U19 Quốc gia 2015, ngay cả giải U15 Quốc gia thì đại diện của Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ chịu thua trước U15 Viettel trên chấm 11m. Tại giải đấu trên thì U15 PVF còn khẳng định sức mạnh khi đánh bại U15 HAGL JMG được đánh giá rất cao tới tỷ số khó tin 7-1.

Tại giải U17 Quốc gia 2015 vừa mới kết thúc, thầy trò HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương đã thể hiện được sức mạnh vượt trội của mình so với các đối thủ cùng trang lứa. U17 PVF đã tiến thẳng 1 mạch tới chức vô địch với thành tích vô tiền khoáng hậu. Bất bại từ vòng loại cho tới VCK, ghi tới 74 bàn trong 13 trận và không để thủng lưới bàn nào. Rõ ràng, chỉ có 2 từ đẳng cấp mới xứng đáng với màn trình diễn của tân vương VCK U17 Quốc gia. Và việc các thành viên của đội bóng thành phố mang tên Bác đoạt tất cả danh hiệu cao quý như “cầu thủ xuất sắc nhất” hay “vua phá lưới” cũng hoàn toàn thuyết phục. Thậm chí 3 thành viên của U17 PVF đã được “đặt cách” để khoác áo U19 Việt Nam tham dự VCK U19 châu Á tại Lào vào tháng 8 tới đây. Cùng với lứa học viện khóa 1 vừa mới vô địch giải U19 Quốc gia 2015 thì NHM đang hy vọng sẽ được chứng kiến 1 đội bóng mạnh trên bản đồ bóng đá Việt Nam trong tương lai không xa. Sự thăng tiến của PVF như “nắng hạn gặp mưa rào” trong bối cảnh bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh đang thật sự sa sút trong suốt những năm qua.

Lo dao tao tre PVF thanh cong nhung chua co loi nhuan hinh anh
U17 PVF vô địch giải U17 Quốc gia 2015 một cách thuyết phục

Thế nhưng mới đây, giám đốc của PVF là ông Nguyễn Xuân Nam đã tiết lộ 1 thông tin khiến không ít người phải giật mình. Đó là việc PVF đào tạo cầu thủ chỉ để cung cấp cho các CLB khác chứ không thành lập đội bóng với mục tiêu tham dự V-League. Vấn đề không phải là việc cầu thủ PVF không có chất lượng, thậm chí họ sẽ giúp nhiều CLB trong nước cải thiện về chuyên môn. Nhưng nếu PVF chỉ hoạt động ở đào tạo trẻ thì khó lòng mà duy trì lâu dài được. Nên nhớ mỗi cầu thủ được PVF nuôi dưỡng, đào tạo trong 7 năm sẽ có chi phí lên tới 10 tỷ (ngang ngửa HAGL JMG). Thế nhưng khi những cầu thủ này được đưa ra TTCN khi mới 19, 20 tuổi thì cũng khó lòng bù lại được khoản tiền trên. Vẫn biết mục đích hàng đầu của Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam là giúp tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước chứ không phải kiếm lợi nhuận. Thế nhưng thử hỏi có doanh nghiệp nào dám sát cánh cùng PVF trong thời gian dài nếu họ phải bỏ ra cả trăm tỷ hàng năm nhưng nguồn thu lại rất mờ mịt hay không? Trừ trường hợp đặc biệt là PVF phải xuất khẩu được vài ba cầu thủ ra châu Âu trong mỗi khóa thì may ra mới bù đắp được chi phí bỏ ra. Thế nhưng đây rõ ràng là tham vọng vẫn còn quá xa vời với bóng đá Việt Nam vào lúc này.

HAGL JMG đang chững lại với mục đích ban đầu là xuất khẩu cầu thủ ra các nền bóng đá lớn. Tuy nhiên đội bóng phố Núi vẫn còn có bầu Đức, vẫn còn có rất nhiều lợi nhuận từ tài trợ, quảng cáo do có đại diện tham dự V-League. Còn PVF gần như chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn từ “bầu sữa mẹ” Vincom và Vinpearland cho tới lúc này. Những tài năng mà học viện này giới thiệu đến công chúng rất ấn tượng, thế nhưng họ chưa tới mức có giá hàng tỷ đồng. Vì thế vấn đề “đầu tiên” chính là điều mà lãnh đạo PVF phải tính đến trong bước đường phát triển của mình. Nếu không học viện bóng đá được coi là tốt nhất Việt Nam hiện nay sẽ đứng trước tương lai mù mịt dù đang cho ra lò những lứa cầu thủ hết sức tài năng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X