Thứ Bảy, 22/06/2024Mới nhất
Zalo

Trung Quốc - Việt Nam: Màn ra mắt hoàn hảo của “thuyền trưởng” Phan Thanh Hùng?

Thứ Sáu 08/06/2012 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có chưa đầy 5 ngày lắp ghép đội hình, rất khó chờ đợi ĐT Việt Nam mang đến đột biến trong cuộc “thử lửa” với Trung Quốc. Duy trì một thế trận không quá lép vế, đó cũng có thể coi là bước khởi đầu thành công với thầy nội Phan Thanh Hùng.

Trận giao hữu gặp Trung Quốc tại TP Vũ Hán có ý nghĩa rất quan trọng với bóng đá Việt Nam, bởi đây là lần đầu đội tuyển được đặt dưới tay thầy nội sau gần 20 năm ưu tiên dùng hàng “ngoại”. Với những thành công Malaysia từng gặt hái, VFF đang đặt kỳ vọng “thuyền trưởng” Phan Thanh Hùng sẽ chắt lọc được bí quyết từ 2 người tiền nhiệm ông từng làm “phó tướng” là Calisto và Falko Goetz.

Đối với các tuyển thủ, chuyến thi đấu giao hữu gặp Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng là cơ hội thuận lợi để họ chứng tỏ phong độ - bản lĩnh với HLV Phan Thanh Hùng, từ đó tìm kiếm suất dự giải AFF Cup diễn ra cuối năm tại Thái Lan và Malaysia, sân chơi quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam năm 2012.

HLV Phan Thanh Hùng đang đối mặt với thử thách lớn
HLV Phan Thanh Hùng đang đối mặt với thử thách lớn

Trong lần đầu thầy nội cầm quân “ra trận” gặp đối thủ mạnh, VFF không đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, ngoài việc nhắc nhở “chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo”. Không phải đối mặt với những áp lực thành tích, nhưng HLV Phan Thanh Hùng hiểu rõ 90 phút gặp Trung Quốc là cơ hội thuận lợi để ông chứng minh tài cầm quân của thầy nội chẳng kém thầy ngoại. Sau gần 1 năm “vắng mặt”, các tuyển thủ cũng hừng hực khí thế chiến đấu ở thời điểm đội tuyển dịch chuyển sang trang mới.

HLV Phan Thanh Hùng đang nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ học trò, nhưng trong lần đầu “xuất trận”, ông thầy thuộc biên chế của Hà Nội T&T đã sớm đối mặt khó khăn. Với quỹ thời gian từ lúc tập trung đến thi đấu chưa đầy 5 ngày (kể cả di chuyển), việc áp dụng ý tưởng chiến thuật mới là điều không thể với ĐT Việt Nam.

Để khắc phục khó khăn, “thuyền trưởng” Phan Thanh Hùng buộc phải sử dụng những “miếng đòn” từng được học trò sử dụng nhuần nhuyễn khi thi đấu dười thời Calisto - Falko Goetz để hạn chế tối đa thời gian lắp ghép chiến thuật. ĐT Việt Nam vẫn sẽ nhập cuộc với lối đá phối hợp nhỏ dựa trên sơ đồ 4-2-3-1, hệ thống thi đấu có thể giúp đội tuyển duy trì sự chắc chắn trên phần sân nhà và dễ dàng chuyển đổi linh hoạt sang phản công.

Không có sự phục vụ của Hồng Sơn, cơ hội bảo vệ khung gỗ sẽ được trao cho Mạnh Dũng. Với tiêu chí ưu tiên sử dụng những cầu thủ đang có phong độ ổn định, cặp trung vệ vừa trở lại là Phước Vĩnh - Bật Hiếu có thể được góp mặt trong đội hình xuất phát bên cạnh cặp hậu vệ cánh Quang Thanh và Việt Cường.

Khu vực khiến HLV Phan Thanh Hùng cảm thấy yên tâm nhất trong trận đấu gặp Trung Quốc là hàng tiền vệ, nơi hội tụ đầy đủ những gương mặt đang đạt phong độ cao của Hà Nội T&T, CLBBĐ Hà Nội. Thi đấu lối đá thiên về phòng ngự, ông Hùng sẽ ưu tiên cho cặp tiền vệ thu hồi bóng tốt là Sỹ Cường - Duy Nam. Nhiệm vụ phát động, hỗ trợ tấn công sẽ được dành cho 3 mũi nhọn Thành Lương - Văn Quyết - Tấn tài. Phía trên, Công Vinh sắm vai trung phong cắm cao nhất trong sơ đồ thi đấu.

Trước giờ thi đấu, tất cả các tuyển thủ đều tỏ rõ quyết tâm. Tuy nhiên, người trong cuộc hiểu rõ cơ hội để thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tạo ra bất ngờ không tồn tại nhiều. Trong trận giao hữu gần nhất, Trung Quốc chỉ chịu thua 0-1 trước ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha. Khi trở về sân nhà thi đấu, chắc chắn đội chủ nhà sẽ dồn toàn lực tìm kiếm một trận thắng tưng bừng làm cú hích cho vòng loại World Cup 2014.

Phải thi đấu trên đất khách với nhiều bất lợi về thời gian chuẩn bị, nhập cuộc với lối đá phòng ngự có lẽ là giải pháp phù hợp nhất cho ĐT Việt Nam. Chỉ cần duy trì được thế trận không quá thua kém và biết cách gây ra khó khăn cho chủ nhà Trung Quốc, đó cũng có thể xem là kết quả thành công với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng trên đất khách.

Dự kiến đội hình xuất phát
Thủ môn: Mạnh Dũng
Hậu vệ: Quang Thanh, Phước Vĩnh - Bật Hiếu, Việt Cường
Tiền vệ: Thành Lương, Tấn Tài, Sỹ Cường, Duy Nam, Văn Quyết
Tiền đạo: Công Vinh

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Trọng tài V-League bị treo còi tới hết giải sau những tranh cãi ở trận đấu của CAHN

Trọng tài V-League bị treo còi tới hết giải sau những tranh cãi ở trận đấu của CAHN

Trọng tài V-League bị treo còi tới hết giải sau những tranh cãi ở trận đấu của CAHN

Theo đó ông Trần Ngọc Nhớ - trọng tài đã điều khiển trận đấu giữa CLB Công An Hà Nội và Hải Phòng ở vòng 24 V-League vừa qua đã bị cho thôi làm nhiệm vụ tới hết giải do mắc nhiều sai sót.

Xem thêm
top-arrow
X