Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

U21 Việt Nam 0-2 U21 Thái Lan (Kết thúc): Thua tâm phục khẩu phục

Thứ Sáu 03/06/2016 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - U21 Việt Nam đã chơi rất cố gắng nhưng không thể đòi được món nợ từ người Thái. Với trận thua 0-2, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tan giấc mộng vào chung kết Nations Cup 2016.

Highlight trận đấu U21 Việt Nam 0-2 U21 Thái Lan

 



TRẬN ĐẤU KẾT THÚC. U21 Việt Nam 0-2 U21 Thái Lan.


88' Những phút vừa qua đội tuyển U21 Việt Nam đã cố gắng cầm bóng nhưng chưa thực sự tạo ra được cơ hội nguy hiểm.

75' U21 Việt Nam thay người. Tiền vệ Lương Hoàng Nam được tung vào sân thay thế Anh Tỷ.

72' Vào ooo.
Rất nghiệt ngã. Chỉ ít phút sau khi Tiến Linh bỏ lỡ cơ hội, U21 Thái Lan đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt, xuất phát từ tình huống đá phạt trực tiếp, trung vệ mang áo số 5 của Thái Lan đã bật cao hơn tất cả và dễ dàng đánh đầu vào lưới.

 



70' Rất nguy hiểm. Một lần nữa các chân sút của U21 Việt Nam bỏ lỡ cơ hội. Cặp tiền đạo Đức Chinh và Tiến Linh vừa có tình huống phối hợp khá ăn ý và Tiến Linh là người dứt điểm rất căng, nhưng bóng một lần nữa đi trúng vị trí mà thủ môn đã chọn. Cùng lúc này Tiến Dụng được đưa vào sân thay thế Phan Thanh Hậu.

 



64' U21 Việt Nam vừa có cơ hội phản công nguy hiểm với tình huống 3 đánh 1. Thế nhưng Duy Khánh đã xử lý bóng rất tối và để cơ hội trôi qua hết sức đáng tiếc.

56' Không vào ooo. Đội tuyển U21 Việt Nam vừa được hưởng quả phạt ở ngay sát vạch 16m50. Người nhận trọng trách dứt điểm là trung vệ Huỳnh Tấn Sinh của Quảng Nam. Cú sút được anh thực hiện rất căng nhưng lại đi trúng vị trí mà thủ thành Apirak đã chọn trước.

 



53' U21 Việt Nam thay người. Tiền đạo số 9 Đức Chinh được tung vào sân để thay thế cho Mạc Đức Việt Anh, hậu vệ đã chơi rất tệ kể từ đầu trận đấu.

HIỆP 2 BẮT ĐẦU

45' Cơ hội đầu tiên của U21 Việt Nam
. Xuất phát từ tình huống đá phạt ở khoảng cách chừng 35 mét, Quang Hải đã thực hiện tình huống đá phạt chiến thuật tới vị trí của Tiến Linh. Tiền đạo của Becamex Bình Dương đã quay người sút ngay nhưng hậu vệ áo xanh đã áp sát quá nhanh.

 



39' Cơ hội nguy hiểm. Một lần nữa U21 Thái Lan tổ chức tấn công vào cánh phải của U21 Việt Nam, nơi có sự án ngữ của Việt Nam. Lần này hậu vệ trái Suriya một lần nữa lại lên tham gia tấn công rất hiệu quả và anh phối hợp cùng Nattawut trước khi đưa trái bóng đến chân của Tanasit, thế nhưng cú sút của số 11 không thực sự thoải mái.

 



29' Lối chơi của U21 Việt Nam đang khá rời rạc và có vẻ như các cầu thủ đang bị khớp tâm lý. HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 3-6-1 về 4-4-2 truyền thống để các cầu thủ không bị khớp.

19' Không vào oooo. Một tình huống phối hợp sở trường của U21 Thái Lan với những đường chuyền ngắn đầy khôn ngoan từ Suriya đến Nattawut và người dứt điểm là tiền vệ trung tâm mang áo số 8, Chaowat. Pha dứt điểm ở khoảng cách chỉ có hơn 10 mét với tình huống rất thuận lợi nhưng trái bóng lại đi vọt xà.

 



16' Trong 10 phút vừa qua, U21 Thái Lan đang nắm quyền kiểm soát trận đấu với những tình huống phối hợp ở tốc độ cao và rất ăn ý. Rõ ràng sự nhỉnh hơn về tuổi tác và trình độ giúp cho đội bóng trẻ xứ chùa vàng dễ dàng kiểm soát cuộc chơi.

6' U21 Thái Lan mở tỷ số. Đội tuyển U21 Thái Lan đã có bàn thắng từ rất sớm sau một sai lầm đến từ hậu vệ Mạc Đức Việt Anh. Cầu thủ trẻ của PVF đã phá bóng không dứt khoát để cho Chaiyawat cướp bóng thành công, vượt qua hậu vệ thòng Tấn Tài và căng ngang vào trong cho Nattawut ghi bàn mở tỷ số.

 



0' Trận đấu đã bắt đầu, đội tuyển U21 Việt Nam trong trang phục áo đỏ quần đỏ tất đỏ giao bóng trước.

- HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ mục tiêu của ĐT U21 Việt Nam khi tham dự Nations Cup năm nay chỉ là tạo cơ hội để các cầu thủ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hướng tới 2 giải đấu chính thức sắp tới của AFF và AFC. “Nhưng nói như thế không có nghĩa là ĐT U21 Việt Nam không có động lực để giành chiến thắng. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng và sẽ nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất trong trận ra quân gặp U21 Thái Lan ngày mai”, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

U21 Viet Nam 0-2 U21 Thai Lan (Ket thuc) Thua tam phuc khau phuc hinh anh
 

 

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam rất hiếm khi xuất hiện một sơ đồ chỉ gồm có 3 hậu vệ và gần như là chưa bao giờ điều đó xảy ra dưới sự chỉ đạo của một HLV nội. Kể từ khi nền bóng đá của chúng ta hội nhập trở lại với sân chơi khu vực và châu lục, sơ đồ 4-4-2 vẫn là một thói quen chưa thể bỏ đối với các cấp độ đội tuyển cũng như những đội bóng đang chơi tại V.League. Dần dần, một số sơ đồ chiến thuật mới mẻ hơn như 4-2-3-1, 4-1-4-1 hay 4-3-3 đã du nhập vào phong cách của các đội bóng tại V.League và lẽ tất yếu, đội tuyển Việt Nam cũng có được sự đổi mới này.

Thế nhưng việc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ so với sơ đồ 3 hậu vệ là chuyện hoàn toàn khác biệt bởi các vận hành của hai dạng chiến thuật này có rất nhiều điểm khác biệt. HLV Miura từng khá thành công khi áp dụng sơ đồ này cho đội tuyển U23 Việt Nam, giúp chúng ta đánh bại U23 Iran với tỷ số 4-1 ở Asiad 2014. Thế nhưng việc HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 cho đội tuyển U19 Việt Nam (mang tên U21 Việt Nam ở giải giao hữu lần này) mới là một bước đột phá thực thụ từ một nhà cầm quân nội. Ông Tuấn có thể nói là HLV học cao nhất trong làng HLV nội hiện tại, với bằng Pro License, giúp ông có thể dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào trên thế giới. Vì thế mà ông mới có đủ tự tin để thử nghiệm sơ đồ này với bóng đá Việt Nam.

TRUC TIEP U21 Viet Nam vs U21 Thai Lan tran dau giai giao huu Nations Cup 2016 15h45 ngay 36 hinh anh
 


Ba hậu vệ trong sơ đồ này cần phải đảm bảo được sự đồng đều về mặt thể hình và thậm chí là chân thuận, tức là hậu vệ lệch phải thuận chân phải và ngược lại. Ở điểm này, HLV Hoàng Anh Tuấn tin dùng Hồ Tấn Tài bên phải, cầu thủ quen thuộc đến từ Bình Định, và Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam) ở bên trái. Cặp đôi này có chiều cao trung bình là 1m80 và có khả năng đeo bám không tồi, chơi bên cạnh đội trưởng Trọng Đại tạo thành bộ ba án ngữ tương đối chắc chắn. Trong sơ đồ 3-4-2-1, vai trò của những cầu thủ chạy cánh là rất quan trọng. May mắn là HLV Hoàng Anh Tuấn đang sở hữu hai cầu thủ có thể lên xuống dọc biên khá nhiệt tình là Hoàng Minh (Viettel) và Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng).

Cơn đau đầu của nhà cầm quân gốc Khánh Hoà nằm ở vị trí trung lộ, khi mà ông không biết nên sử dụng ai đá cặp với tiền vệ đánh chặn Bùi Tiến Dụng (Than Quảng Ninh). Nếu như vào thời điểm năm ngoái, Duy Khánh (Becamex Bình Dương) hiển nhiên là sự lựa chọn tối ưu, thế nhưng hiện tại ông đã có thêm rất nhiều lựa chọn. Anh Tỷ (Becamex Bình Dương) sẽ là một sự lựa chọn tăng cường khả năng phòng ngự, còn Việt Hưng (HAGL) sẽ giúp U21 Việt Nam cầm bóng và triển khai tấn công tốt hơn. Phía bên trên, bộ ba Quang Hải (Hà Nội T&T), Đức Chinh (Than Quảng Ninh) và Tiến Linh (Becamex Bình Dương) gần như chắc suất đá chính.

Dù bộ khung gần như đã được định hình, nhưng vấn đề là U21 Việt Nam vẫn chưa cho thấy lối chơi rõ ràng nếu như cặp tiền vệ sáng tạo Phan Thanh Hậu và Lương Hoàng Nam của HAGL không có mặt trên sân. Cũng có thể do những đối thủ của HLV Hoàng Anh Tuấn trong hai trận đấu vừa qua ở đẳng cấp nhỉnh hơn một chút so với Trọng Đại và các đồng đội. Nhiều khả năng trước U21 Thái Lan hôm nay, đội bóng phải phòng ngự nhiều hơn sẽ là những chàng trai áo đỏ.

Thực tế thì sơ đồ 3 hậu vệ không còn phổ biến trong bóng đá hiện đại khi mà tại EURO 2016 lần này, chỉ có Ý và xứ Wales là hai đội bóng sử dụng sơ đồ này, trong đó Azzurri đôi khi cũng quay về với 4-4-2. Xứ Wales có lẽ là đội tuyển có sơ đồ chiến thuật giống với U21 Việt Nam hiện tại nhất cũng với 3-4-2-1. Lối chơi của đội bóng này cũng đề cao yếu tố phòng ngự và phản công nhanh, trông chờ vào sự bùng nổ của các cá nhân. Về điểm này, U21 Việt Nam vẫn chưa thực sự tìm thấy một cầu thủ có thể toả sáng trong những thời khắc khó khăn tương tự như Gareth Bale đối với xứ Wales.

Video clip bàn thắng: U21 HAGL 2-0 U19 Hàn Quốc (Chung kết U21 quốc tế báo Thanh Niên 2015)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X