Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài Việt: Thế giới ngầm vô cực

Thứ Năm 12/05/2016 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Scandal trọng tài Hà Anh Chiến đã khép lại theo cách gây tranh cãi hơn cả thời điểm mới diễn ra. Bây giờ người ta đang chờ đợi xem sẽ còn những góc khuất nào của giới cầm còi được đưa ra ánh sáng.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Đầu tiên cần phải khẳng định bóng đá Việt Nam nói chung và V-League nói riêng đang cố đi theo con đường chuyên nghiệp và tích cực nhất. Thay đổi dễ nhận ra là việc lựa chọn người đứng đầu VPF là TGĐ Cao Văn Chóng, một người trẻ và có cách làm mới. Nhưng nói gì thì nói, thay đổi một nền bóng đá, cụ thể ở đây là công tác trọng tài là điều không hề đơn giản, nếu không muốn nói là cực khó. Ngoài vấn đề chuyên môn mà chúng ta sẽ còn phải bỏ rất nhiều tiền bạc và công sức để nâng cao cho các “vua áo đen” thì còn một vấn đề khác nhức nhối hơn là tiêu cực, trọng tài nhận tiền từ các CLB để làm thay đổi kết quả trận đấu.

Vụ trọng tài Hà Anh Chiến: Giờ là lúc đợi VFF hành động
Mỗi nhiệm kỳ mới của VFF, người ta lại nghe rất nhiều lời hứa về sự thay đổi hay thậm chí là cuộc cách mạng để cải thiện nền bóng đá. Có lẽ vụ việc trọng tài...

Thật ra không chỉ ở Việt Nam mà chuyện trọng tài “nhận quà” trong giới bóng đá là chuyện ở đâu cũng có, kể cả Euro hay World Cup. Thế nhưng đó là những trường hợp nhỏ lẻ chứ không phải xuất hiện dày đặc từ năm này qua năm khác như tại V-League. Mà như cách nói của còi vàng Dương Mạnh Hùng thì việc này đã trở thành “truyền thống” ở xứ ta. Thậm chí bây giờ thao tác “đưa quà” chuyên nghiệp đến mức mà chẳng cần gặp mặt hay nhắn tin, gọi điện, chỉ cần trọng tài thấy tài khoản của mình tăng lên là tự phải biết thổi sao cho phải phép. Chưa kể, đó còn là sức ảnh hưởng của cả những người cấp cao hơn. Nếu trọng tài không làm theo sẽ “chết”, còn nếu họ làm trái lương tâm dù biết là sai nhưng vẫn còn người giúp đỡ.

Trong tai Viet The gioi ngam vo cuc hinh anh
Trọng tài Hà Anh Chiến chỉ là bề nổi của tảng băng chìm

Quay trở lại vấn đề trọng tài Hà Anh Chiến gây búc xúc dư luận suốt những ngày qua. Việc vua áo đen người Hà Nội 2 mùa giải liên tiếp thổi có lợi cho Thanh Hóa đã dần hé lộ điều gì đó. Và pha phạt đền tưởng tượng ở trận gặp SLNA cuối tuần qua chỉ như giọt nước tràn ly cho sự tiêu cực công khai của những người cầm cân nảy mực. 3 ngày sau khi trọng tài Chiến mắc lỗi, lập tức án phạt treo còi vĩnh viễn được đưa ra. Về cơ bản điều đó đúng và cần thiết khi mà vấn nạn này đã được đẩy lên mức trơ trẽn, công khai. Bởi ít nhất sẽ bài học răn đe cho các “vua áo đen” đang có ý định “kiếm thêm”. Tuy vậy ai cũng hiểu trọng tài Chiến chẳng phải người duy nhất có vấn đề trong giới cầm còi tại Việt Nam, thậm chí ông chỉ là phần nổi rất nhỏ trong tảng băng chìm.

Xử Hà Anh Chiến chỉ là xoa dịu dư luận
Về quyết định treo còi vĩnh viễn Hà Anh Chiến, cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng đánh giá đó không phải cách làm trong sạch tận gốc giới trọng tài mà chỉ là xoa dịu...

Hãy có một suy nghĩ tích cực nhất về vụ trọng tài Hà Anh Chiến lần này. VPF, Ban trọng tài muốn làm quyết liệt để giúp nền bóng đá trong sạch. Điều đó đáng để khen ngợi nhưng có lẽ một mình “vua áo đen” người Hà Nội chẳng giải quyết được tận gốc vấn đề. Bây giờ, chúng ta đang có những câu hỏi khác còn khác dành cho Ban trọng tài và Ban kỷ luật. Đó là trọng tài Nguyễn Đức Vũ cũng 2 vòng đấu liên tiếp gần đây “dính phốt”, 1 trận cũng gây bất lợi cho đội khách (HAGL) trên sân Thanh Hóa và cũng có 1 quả phạt đền ngoài vòng cấm nhưng nằm trong diện an toàn. Hay tổ trọng tài trận Hà Nội T&T vs Hải Phòng chưa hề hấn gì dù từ chối 1 bàn thắng quá rõ ràng của đội chủ nhà.

Trong tai Viet The gioi ngam vo cuc hinh anh 2
Trọng tài Đức Vũ mắc nhiều sai sót nhưng chưa hề hấn gì

Và đến ngay cả một đứa trẻ cũng hiểu những quyết định gây tranh cãi kể trên đều ảnh hưởng cực mạnh đến cuộc đua vô địch và trụ hạng. Động cơ và mục đích là rất rõ ràng. Chỉ có điều, một mình ông Hà Anh Chiến phải treo còi thì e rằng hơi thiếu công bằng. Ai cũng cảm nhận được một thế giới ngầm khác vô cùng bí ẩn của giới cầm cân nảy mực, và chẳng dám chắc một cú phốt khác sẽ đến vào lúc nào. Trọng tài Chiến phải trả giá nhưng người phân công và đưa ông lên V-League cũng phải liên đới trách nhiệm. Và việc xuất hiện nhiều quyết định gây tranh cãi không chỉ trên sân Thanh Hóa cũng là trách nhiệm không nhỏ của Ban trọng tài. Hoặc họ kém về chuyên môn thật để phân công nhiệm vụ không chính xác hoặc có gì đó khuất tất ở đây.

Người nhận hối lộ 2 đội cùng một trận đang điều hành Ban trọng tài
Cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng đã đăng đàn gây sốc sau vụ trọng tài Hà Anh Chiến bị treo còi vĩnh viễn vào hôm qua.

Khép lại câu chuyện thế giới ngầm trọng tài Việt bằng câu nói bất hủ của cựu tuyển thủ Quốc Vượng trong ngày hôm nay “Người cầm tiền 2 đội trong 1 trận đang nằm trong bộ máy điều hành của Ban trọng tài”. Như vậy là câu chuyện nhà dột từ nóc đã xuất hiện trong thế giới riêng của các “vua áo đen”. Và giờ thì ông Chiến mới chỉ là một con ốc rất nhỏ trong cả bộ máy hoạt động đang có rất nhiều trục trặc. Có lẽ việc vua áo đen người Thanh Trì nhận án phạt nặng chỉ phần nào đó trấn an dư luận mà thôi! Còn về bản chất chúng ta chưa tìm ra nguyên nhân sâu xa và giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tiêu cực trong giới cầm cân nảy mực ở bóng đá Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X