Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tranh cãi việc cử đội U19 VN dự SEA Games 27

Thứ Tư 09/10/2013 06:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành công của đội tuyển U19 Việt Nam khiến người hâm mộ VN nức lòng. Chính vì thế, không khó hiểu khi nhiều ý kiến cho rằng nên cử đội U19 tham dự SEA Games cuối năm nay, nhưng người trong cuộc đã không đồng tình với đề xuất này.

Từ giải vô địch ĐNA tới vòng loại châu Á, U19 VN đều thể hiện một lối chơi thuyết phục, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Đó là điều mà các đàn anh ở ĐTVN và U23 nhiều năm qua chưa làm được. Cũng từ sự khác biệt này, mà nhiều ý kiến cho rằng, nên cử đội U19 tham dự SEA Games 27, vừa có hy vọng giành HCV, vừa là cơ hội để giúp các cầu thủ trẻ được thử lửa.

U19 Việt Nam vừa gây địa chấn khi quật ngã U19 Australia
U19 Việt Nam vừa gây địa chấn khi quật ngã U19 Australia

Với hầu hết những ai yêu mến đội U19 thời gian qua, đều đồng tình với đề xuất trên. Nhiều người cho rằng, U19 VN có đoạt HCV hay không, không quan trọng. Vấn đề là U19 cứ chơi cống hiến, thể hiện được sự máu lửa, là xem đã mắt.

Có thể hiểu cảm giác của người hâm mộ, khi nhiều năm qua họ không còn được chứng kiến một ĐTVN hay U23 chơi bùng nổ ở sân chơi khu vực. Người hâm mộ càng kỳ vọng bao nhiêu, thì sự thất vọng càng lớn bấy nhiêu. Giờ thì U19 đang tạo ra niềm tin rất lớn, thì nên nhân cơ hội cho các em được thử sức ở sân chơi SEA Games.

Việc cử đội trẻ tham dự SEA Games đã từng xảy ra trong quá khứ, khi Malaysia từng mang tới đội hình U21 hay Myanmar với những cầu thủ lứa tuổi U19. Tuy nhiên, với một sân chơi có tính khốc liệt như SEA Games, thì việc có cử đội U19 VN tham dự hay không, đang được những người có trách nhiệm suy nghĩ nghiêm túc.

Và khi dư luận lên tiếng yêu cầu VFF nên cử đội U19 VN tham dự SEA Games ngày một lớn, VFF và cả bầu Đức, đã lên tiếng.

Theo Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung, đúng là U19 VN đã tạo ra sự quan tâm lớn của người hâm mộ, đặc biệt là niềm tin về một tương lai sáng sủa cho bóng đá VN. Thành công của U19 cũng cho thấy mô hình đào tạo của bầu Đức rất đúng hướng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những thành công vừa qua để đưa U19 tham dự SEA Games năm nay là quá vội vàng.

“SEA Games là sân chơi hoàn toàn khác so với các giải đấu dành cho lứa trẻ. Chúng ta không thể cứ nhìn U19 chơi hay, đẹp mắt là có thể nghĩ có thể chơi tốt tại SEA Games. Hơn nữa, chúng ta cũng không nên chay theo thành tích, mà mạo hiểm với cả một thế hệ tài năng.

Tôi cho rằng không chỉ tôi mà nhiều chuyên gia trong giới bóng đá đều có những cái nhìn chính xác về thực lực của lứa U19 VN bây giờ. Các em vẫn trong giai đoạn hoàn thiện, nên chúng ta không thể hái quả khi còn xanh được. Nói cách khác, nếu bắt lứa U19 VN phải chín ép lúc này là quá sai lầm”, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung chia sẻ.

Trong khi đó, TTK VFF Ngô Lê Bằng cũng có chung quan điểm: “Cá nhân tôi đang rất vui khi chứng kiến sự tiến bộ từng ngày của lứa U19 VN. Tuy nhiên, việc mang đội hình này tới thi đấu tại SEA Games là vội vã. SEA Games là sân chơi lớn nhất của khu vực dành cho lứa tuổi dưới 23.

Tấm HCV môn bóng đá SEA Games cũng là một trong những tấm huy chương được các nước quyết tâm giành bằng được. Vì thế, nếu không được trang bị đầy đủ về mọi mặt, các cầu thủ U19 sẽ gặp nhiều khó khăn tại sân chơi này. Và chẳng may nếu các cầu thủ bị chấn thương, tương lai và sự nghiệp của họ sẽ bị hủy hoại. Đó là điều vô cùng đáng tiếc”.

Còn theo đánh giá của Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, sẽ là hợp lý nếu như U19 tham dự kỳ SEA Games 28, sau 2 năm nữa. Đây là thời điểm các cầu thủ trẻ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, thể lực, để có thể đọ sức với những đối thủ mạnh như Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

Rõ ràng là cần có một lộ trình phù hợp, một sự đầu tư đặc biệt và đúng hướng với lứa cầu thủ U19 hiện tại. Bản thân bầu Đức cũng lên tiếng phản đối đề xuất đưa U19 tham dự SEA Games năm nay, khi cho rằng các cầu thủ cần phải rèn luyện, học hỏi hơn nữa, thay vì tham dự vì chạy theo thành tích, mọi công sức có thể đổ xuống sông xuống biển.

Năm tới, U19 VN sẽ tham dự VCK U19 châu Á. Đây sẽ là sân chơi cần được quan tâm bởi nếu lọt vào tốp 4 đội đứng đầu, sẽ giành vé tham dự U20 World Cup. Thay vì SEA Games phải đốt cháy giai đoạn và thành tích chỉ ở tầm khu vực, U19 VN nên có những định hướng xa hơn, thiết thực hơn.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X