Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

TP.HCM thay tướng: Sao cứ phải là gương mặt ngoại?

Thứ Năm 10/12/2020 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB TP.HCM là một trong những đội bóng thay đổi HLV liên tục trong 4 mùa giải vừa qua. Và điều đặc biệt là họ đều hướng tới việc tuyển mộ những nhà cầm quân ngoại.

4 năm, 3 cuộc tình

Được thành lập năm 2009 trong nỗ lực tìm lại hình ảnh huy hoàng trong quá khứ của bóng đá Sài thành, CLB TP.HCM cũng phải mất 8 mùa giải để hoàn thành mục tiêu tham dự đấu trường V-League.

Sau khi về đích sớm nhất ở giải hạng nhất quốc gia 2016, CLB TP.HCM đã có vé tham dự V-League 2017. Tuy nhiên trong năm đầu tiên được thi đấu ở giải VĐQG Việt Nam, TP.HCM đã chơi không như kỳ vọng khi chỉ đứng hạng 12/14 đội tham dự với vỏn vẹn 25 điểm. Kết quả này dẫn đến sự ra đi của nhà cầm quân người Pháp Alain Fiard, mặc dù trước đó ông đã có công rất lớn giúp đội bóng này lên hạng.

Chung Hae Seong
HLV Chung Hae Seong là người mang tới thành tích cao nhất cho CLB TP.HCM với tấm HCB V-League 2019

Chia tay Alain Fiard, TP.HCM ký hợp đồng với vị cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam, Toshiya Miura. Tuy nhiên nhà cầm quân Nhật Bản cũng chỉ tại vị trong một mùa giải do thành tích cầm quân không thực sự thuyết phục. 

Mùa giải 2019, TP.HCM ‘kết duyên’ với HLV Chung Hae Soung. Chiến lược gia người Hàn Quốc được đánh giá là đã rất thành công khi dẫn dắt ‘Chiến hạm đỏ’ trong năm đầu tiên nắm quyền ở sân Thống Nhất. Ông đã cùng đội bóng Sài thành giành ngôi á quân V-League, cũng như giành HCĐ ở cúp QG 2019.

Tuy nhiên tuần trăng mặt của ông Chung Hae Soung với TP.HCM không kéo dài khi 'Chiến hạm đỏ' bộc lộ nhiều hạn chế khi bước vào mùa giải 2020. Và sau khi chỉ về đích thứ 5 chung cuộc ở V-League, BLĐ đội bóng đã đi đến quyết định chia tay vị cựu trợ lý ĐT Hàn Quốc. 

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, CLB TP.HCM mới đây đã ra mắt nhà cầm quân người Đức Alexandre Polking. Ông Polking từng có quãng thời gian làm việc nhiều năm ở bóng đá Thái Lan. 

Alexandre Polking
HLV Alexandre Polking gia nhập CLB TP.HCM ở mùa giải 2021.

Vị này còn từng là trợ lý của HLV Winfried Schafer ở ĐTQG Thái Lan vào năm 2012. Sau khi rời ĐT Thái Lan, HLV Alexandre Polking đã có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Thai League, từng dẫn dắt Army United, Suphanburi FC và gần nhất là CLB True Bangkok United. 

Dấu ấn mà chiến lược gia người Đức để lại với Bangkok chính là tấm HCB Thai League 1 năm 2016 với 75 điểm, kỷ lục của CLB. Tới mùa giải 2018, một lần nữa HLV Alexandre Polking lại giúp đội bóng này về nhì ở Thai League.

Với những gì đã làm được ở xứ chùa Vàng, ông Polking đang được kỳ vọng sẽ tái hiện điều tương tự khi nắm quyền ở CLB TP.HCM. Song liệu nhà cầm quân sinh năm 1976 có làm được điều này, hay sẽ đi vào vết xe đổ của những người đi trước?

 

Sao cứ phải là gương mặt ngoại?

Có một thực tế là kể từ khi thăng hạng, CLB TP.HCM chưa từng sử dụng một nhà cầm quân nội. Với nguồn tài chính dồi dào từ các nhà tài trợ, đội bóng Sài thành được phép thoải mái chi tiêu trong các kỳ chuyển nhượng. 

Đó cũng là lý do họ sẵn sàng ký hợp đồng với những nhà cầm quân ngoại, vốn luôn nhận được những khoản thù lao cao hơn rất nhiều so với thầy nội. 

ngoai binh TP.HCM
Chất ngoại vẫn chưa làm nên thành công cho CLB TP.HCM

Với thói quen “sính ngoại” của mình, ban lãnh đạo CLB TP.HCM sẵn sàng bỏ ra 20 nghìn USD/tháng (khoảng 500 triệu đồng) để trả lương cho HLV Alexandre Polking. Tuy nhiên ‘đắt liệu có xắt ra miếng’ khi mà trước đó cả 3 nhà cầm quân ngoại, Âu có, Á cũng có đều đã thất bại trong mục tiêu mang về danh hiệu cho TP.HCM. 

Rõ ràng ngoài trình độ, kinh nghiệm thì sự hiểu biết về cầu thủ Việt, bóng đá Việt cũng là một yếu tố mà các nhà cầm quân ngoại cần cải thiện nếu muốn thành công ở Việt Nam. 

Trong lịch sử giải V-League, có lẽ HLV Henrique Calisto chính là nhà cầm quân ngoại hiếm hoi chinh phục được chức vô địch. Song thực tế ông cũng phải mất gần 5 năm kể từ khi đến Việt Nam vào năm 2001 mới có thể cùng ĐTLA lên ngôi ở V-League 2005.

Vì thế sẽ không dễ dàng cho HLV Alexandre Polking khi mới ‘chân ướt chân ráo’ tới Việt Nam cầm quân. Và với một đội bóng không có ‘tính kiên trì’ như TP.HCM, nhà cầm quân người Đức hoàn toàn có thể biết trước được tương lai, nếu không hoàn thành được KPI.

Quyết đổi màu huy chương, CLB TP.HCM chiêu mộ sao bự Brazil
Đội bóng TP.HCM được cho đang ở rất gần với chữ ký của cầu thủ đang thi đấu ở giải Serie B của Brazil, Waguininho.
CLB TP.HCM chính thức ra mắt nhà cầm quân mới
CLB TP.HCM mới đây đã chính thức giới thiệu HLV trưởng mới của đội bóng, thế chỗ HLV Chung Hae Soung đã về nước.
Hồ Tuấn Tài không coi mình là bom tấn của CLB TP.HCM
Tiền đạo Hồ Tuấn Tài mới đây đã có những chia sẻ sau buổi tập đầu cùng đội bóng mới TP.HCM FC.
Ngoại binh mới của CLB TP.HCM phải cách ly y tế sau khi tới Việt Nam
Trong một thông báo mới đây trên trang facebook cá nhân, CLB TP.HCM đã hé lộ về ngoại binh tiếp theo sẽ xuất hiện ở sân Thống Nhất ở mùa giải 2021.
CLB TP.HCM chính thức ra mắt tân binh thứ 6
Đầu giờ chiều ngày 25/11, CLB TP.HCM đã chính thức cho ra mắt tân binh thứ 6 trong kỳ chuyển nhượng trước mùa giải 2021.

 

 

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X