Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

TP.HCM đấu Hà Nội: Siêu kinh điển phiên bản Việt

Chủ Nhật 01/03/2020 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh trận TP.HCM vs Hà Nội so với trận siêu kinh điển của bóng đá thế giới Real Madrid - Barcelona ở cấp độ chuyên môn, nhưng với bóng đá Việt Nam thì đây hứa hẹn là một cuộc đối đầu nghẹt thở khi cả hai đều rất muốn đánh bại đối thủ.

 

Hà Nội mang hình bóng Barcelona, TP.HCM lại như Real

Có thể nói CLB Hà Nội lúc này đang khá giống với Barcelona cách đây 10 năm. Đó là thời điểm đội bóng xứ Catalan đang thống trị giải quốc nội và 'làm mưa, làm gió' ở sân chơi Champions League, nhờ sở hữu lứa cầu thủ tài năng do chính mình tạo ra như Xavi, Iniesta, Messi, Busquets, Puyol, Pique,...

Cùng với sự dẫn dắt của một người từng trưởng thành từ Nou Camp, Pep Guardiola, Barca thực sự trở thành một 'ông kẹ' trong mắt các đối thủ nhờ lối đá tiqui-taca khiến mọi hàng thủ khiếp sợ. 

Với Hà Nội, dù không thể hiện rõ lối chơi mang màu sắc Barca nhưng đội bóng Thủ đô lại có nhiều nét tương đồng ở lối chơi kiểm soát bóng, sử dụng nhiều đường chuyền bóng ngắn, có độ chính xác cao, dựa vào kỹ thuật chơi bóng của các cầu thủ. 

TPHCM vs Hà Nội Siêu kinh điển phiên bản Việt hình ảnh
Đại chiến TP.HCM vs Hà Nội giống như là một trận Siêu kinh điển phiên bản Việt

Ở hai mùa giải gần đây, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã thống trị V-League bằng lối đá này. Không sử dụng nhiều đường phất bóng lên cao cho Tây 'chạy' vốn là truyền thống tại V-League, lối đá của Hà Nội có sự hài hòa hơn với sự kết hợp giữa bóng dài và bóng ngắn, khi dùng kỹ thuật, khi lại cần sức mạnh. 

Sở hữu hàng loạt tuyển thủ quốc gia và U23 trong đội hình, không khó hiểu khi lực lượng nội binh của đội bóng Thủ đô có trình độ chuyên môn rất cao. Cùng với đó, Hà Nội cũng có dư tài chính để chiêu mộ những chân sút giỏi. Và chính điều này đã giúp họ trở thành một tên tuổi lớn tại V-League.

Ở phía đối diện, dù mới nổi lên ở một hai mùa giải gần đây song CLB TP.HCM lại có hướng đi riêng để thành công. Đó là cách bỏ ra thật nhiều tiền để chiêu mộ nhiều gương mặt chất lượng như Phi Sơn, Văn Thuận, Hoàng Thịnh, Ngọc Thịnh hay Sầm Ngọc Đức. Và ở mùa giải năm nay, khi mượn được tiền đạo Công Phượng từ HAGL, 'dải ngân hà 1.0' của đội bóng chủ sân Thống Nhất gần như cũng đã hoàn chỉnh. 

So với mùa giải trước, TP.HCM đã thay mới tới gần một nửa đội hình. Họ chia tay 14 gương mặt để chiêu mộ 11 cái tên mới nhằm bổ sung cho các tuyến, mà có thể kể tới như Công Phượng, Huy Toàn, Xuân Nam, Văn Sơn, Papa Diakite, Amido Balde,.... Đây đều là những cầu thủ có thực lực, kinh nghiệm chơi bóng và hứa hẹn sẽ giúp đội bóng mang tên Bác thi đấu bùng nổ, để sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với CLB Hà Nội trên bảng xếp hạng.

Ở mùa giải năm nay, dù chưa tung ra sân đội hình mạnh nhất khi thủ lĩnh Văn Thuận gặp chấn thương chưa thể trở lại nhưng những gì mà đội bóng miền Nam đã thể hiện ở sân chơi châu lục là khá ấn tượng. Và điều đó đã khiến trận tranh Siêu cúp QG lần này trở nên hấp dẫn và khó dự đoán.
 

Khó khăn chờ đón nhà ĐKVĐ

CLB Hà Nội lúc này đang là đương kim vô địch V-League 2019 và cúp QG 2019. Họ cũng chính là đội bóng sở hữu chiếc siêu cúp QG mùa giải 2018. Rõ ràng đối thủ sắp tới của TP.HCM FC là không hề dễ chơi, song vẫn có những lý do để họ lạc quan tin tưởng vào một cuộc lật đổ trong trận đấu chiều nay. 

Thứ nhất, Hà Nội đã suy yếu so với một năm về trước. Đội bóng Thủ đô lúc này đang bị sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng khi ngôi sao sáng nhất trong đội hình lúc này là tiền vệ Quang Hải gặp chấn thương và khó có thể ra sân thi đấu trong 90 phút sắp tới. 

Quang Hai
CLB Hà Nội đang đối mặt nhiều khó khăn trước trận Siêu cúp

Không chỉ mỗi Quang Hải, hậu vệ Đình Trọng và chân sút Rimario cũng không thể tham dự màn so tài sắp tới với CLB TP.HCM do đang gặp chấn thương đầu gối. Chưa kể Hà Nội cũng không có sự phục vụ của ngôi sao chạy cánh trái Đoàn Văn Hậu khi anh đầu quân cho Heerenveen. 

Với 4 sự vắng mặt rất quan trọng đó, sẽ không dễ dàng để Hà Nội đánh bại TP.HCM ngay cả khi họ được xếp cửa trên. Không chỉ có vậy, Hà Nội cũng gặp bất lợi không nhỏ khi phải thi đấu trên sân Thống Nhất của TP.HCM. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quá trình chuẩn bị của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Điều này đã được chính nhà cầm quân người xứ Thanh chia sẻ với báo giới trong buổi họp báo trước trận đấu: "Kế hoạch của Hà Nội liên tục bị ngắt quãng rất nhiều khi Siêu cúp lần lượt dời từ 7/2, 21/2 và nay là 1/3. Nhưng đó là cuộc chơi nên chúng tôi phải chấp nhận và thích ứng. Trong khi CLB TP.HCM đã đá 3 trận có kết quả rất tốt thì Hà Nội lại chỉ đá giao hữu để lấy được cảm giác thi đấu". 

Lời chia sẻ của ông Chu Đình Nghiêm rõ ràng đang khiến các CĐV của Hà Nội FC phải lo ngại, nhất là khi TP.HCM với việc đã tham dự vòng sơ loại AFC Champions League và sau đó là đã đá 2 trận tại AFC Cup thực sự đã có sự chuẩn bị tốt hơn trước màn đối đầu duyên nợ với Hà Nội FC.

Cùng với đó, khi mà bộ 3 tấn công Phi Sơn - Công Phượng - Amido Balde đang thi đấu 'vào phom', rất không dễ để hàng phòng ngự vốn nổi tiếng kiên cường của Hà Nội có thể ngăn chặn. Và một khi đã để 'sổng' mục tiêu thì đội bóng nhà bầu Hiển sẽ đối mặt nguy cơ thất bại rất cao.


TP.HCM cần thắt chặt hàng thủ

Ở 3 trận đấu chính thức gần đây, CLB TP.HCM đều để lọt lưới tới 2 lần. Họ thua Bangkok 1-2, hòa Yangon 2-2 và thắng Hougang United 3-2. Điều đó đã cho thấy hệ thống phòng ngự của đội bóng Sài thành rõ ràng đang có vấn đề. Và nếu không khắc phục chuyện này ở trận Siêu cúp QG sắp tới, họ sẽ rất dễ bị đối phương chọc thủng lưới.

Cong Phuong CLB TP.HCM
CLB TP.HCM đang còn nhiều vấn đề trong đội hình, nhất là ở hàng thủ

Ở trận đấu với Hougang vừa qua, có thể thấy tử huyệt của TP.HCM nằm ở cánh phải của Lê Văn Sơn. Chính cầu thủ này đã gián tiếp khiến đội chủ sân Thống Nhất phải nhận hai bàn thua của Hougang. TP.HCM có hai trung vệ khá chất lượng là Hữu Tuấn và Diakite. Tuy nhiên các hậu vệ biên của họ lại không chơi tốt như vậy. Và rõ ràng ông Chung Hae Soung cần có sự điều chỉnh, trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn. 

Một điểm yếu của TP.HCM so với Hà Nội còn ở vị trí thủ môn. Thanh Thắng có kinh nghiệm nhưng lại hạn chế về thể hình và tuổi tác, Bùi Tiến Dũng lại gây thất vọng lớn với một loạt tình huống mắc sai lầm. Vì vậy, nếu không có những sự đổi mới ở vị trí này thì TP.HCM sẽ khó thành công trong tương lai. 

Nhìn chung, so về mặt lực lượng, TP.HCM vẫn chưa thể sánh ngang với Hà Nội. Nhưng trong bóng đá, mọi bất ngờ đều luôn có thể xảy ra. Và hãy chờ xem liệu đội bóng chủ nhà có thể làm nên bất ngờ ở trận tranh Siêu cúp lần này.

Đội hình dự kiến:

CLB TPHCM: Sơn Hải, Hữu Tuấn, Diakite, Công Thành, Ngọc Đức, Hoàng Thịnh, Alex, Phi Sơn, Công Hiển, Công Phượng, Balde.

Hà Nội FC: Văn Công, Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Tới, Văn Kiên, Đức Huy, Hùng Dũng, Moses, Văn Đại, Văn Quyết, Omar.

Nhận định CLB TP.HCM vs Hà Nội FC (16h30 ngày 1/3): Nam Bắc tranh tài
Trận tranh Siêu cúp QG 2019 giữa TP.HCM vs Hà Nội vào chiều tối nay được dự báo sẽ diễn ra vô cùng căng thẳng, kịch tính khi ai cũng muốn có danh hiệu ngay đầu...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X