Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Toshiya Miura - nhà cầm quân lận đận

Thứ Năm 08/05/2014 20:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Tân HLV tuyển Việt Nam không trụ lại CLB nào quá hai năm. Thành tích cao nhất của ông chỉ là chức vô địch giải Hạng nhì Nhật Bản năm 2007.

Miura sinh ngày 16/7/1963. Ông chỉ là một cầu thủ vô danh trong đội bóng trường Trung học Nam Kamaishi, trước khi bắt đầu công tác huấn luyện với vai trò HLV đội bóng của một trường Đại học. Năm 27 tuổi, Miura sang Đức theo học ngành HLV bóng đá chuyên nghiệp tại Đại học Thể thao Cologne. Sau năm năm rưỡi đèn sách, ông nhận bằng A HLV của bóng đá Đức và có thêm một bằng Thạc sĩ. Trong thời gian học ở Đức, Miura có tham gia công tác đào tạo trẻ ở một số CLB hạng thấp.

Ông Miura được đánh giá là một HLV nhiệt huyết và năng động, dù chưa gặt hái nhiều thành công đáng kể
Ông Miura được đánh giá là một HLV nhiệt huyết và năng động, dù chưa gặt hái nhiều thành công đáng kể

Miura hồi hương năm 1996, học tiếp lấy bằng HLV bóng đá Nhật trước khi trở thành HLV đội Vegalta Sendai. Năm 1998, ông nhậm chức Giám đốc Kỹ thuật kiêm HLV CLB Mito HollyHock, nhưng không thành công và từ chức vào cuối mùa giải. Năm 1999, Miura nhận lời làm đồng HLV ở đội Hạng nhì Omiya Ardija với Pim Verbeek, cựu tuyển thủ Hà Lan. Sự hợp tác này cho trái ngọt khi Omiya chơi rất thành công với sơ đồ 4-4-2 và thăng hạng. Khởi đầu thành công ở giải Hạng nhất mùa 2000, và có lúc leo lên vị trí thứ ba, nhưng đến cuối mùa, Omiya của Miura vẫn phải ngậm ngùi xuống hạng.

Miura từ chức ở Omiya năm 2002 và chuyển sang làm bình luận viên. Sau hai năm, ông trở lại Omiya và đưa đội lên giải Hạng nhất. Nhưng giống lần trước, cuộc hôn nhân này cũng đổ vỡ ở mùa thứ hai, khi Miura phải từ chức năm 2006 vì sự sa sút của đội bóng. Năm 2007, Miura nhậm chức ở CLB Consodale Sapporo và ngay lập tức tạo dấu ấn khi giúp đội bóng này lột xác, từ bỏ thứ bóng đá phiêu lưu của vị tiền nhiệm Yagishita Masaaki để trình diễn thứ bóng phòng ngự - phản công hiệu quả.

Sapporo vô địch giải Hạng nhì và thăng hạng ngay trong năm đầu tiên làm việc với Miura. Nhưng cũng giống các đội bóng trước, Miura lại không thành công trong năm thứ hai. Sapporo chỉ cán đích thứ 19 ở giải Hạng nhất, còn ông thì phải từ chức vào cuối mùa. Tháng 8/2009, Vissel Kobe trải thảm đỏ mời Miura về làm HLV, nhưng ông cũng chỉ trụ lại được hai năm rồi phải ra đi sau khi đội bóng chỉ lần lượt cán đích ở các vị trí thứ 13 rồi 16.

Miura được đội bóng mới thăng hạng Nhất Ventforet Kofu bổ nhiệm hai năm sau với kỳ vọng sẽ giúp đội bóng cải thiện khả năng phòng ngự vốn rất tệ ở mùa giải trước đó. Nhưng bất chấp mọi cố gắng của ông, Miura một lần nữa bất lực chứng kiến đội nhà trôi dần về phía cuối bảng.

Ngày 7/8/2011, khi Kofu tụt xuống vị trí thứ 16 và nằm trong tầm nguy hiểm, ban lãnh đạo CLB này quyết định sa thải Miura. Ông thất nghiệp từ đó và hành nghề bình luận viên về bóng đá Italy và Hà Lan, cho đến khi được LĐBĐ Việt Nam (VFF) mời về làm HLV trưởng tuyển Việt Nam. Trong sự nghiệp cầm quân, Toshiya Miura đạt tỷ lệ chiến thắng 24,22% (hòa 23,44% và thua 52,34%).

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X