Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Top 5 cầu thủ Việt Nam tiến bộ nhất dưới thời HLV Miura

Thứ Sáu 29/01/2016 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura đã chứng kiến nhiều sự thăng tiến mạnh mẽ, trong đó có những cái tên như trung vệ Nguyễn Tiến Duy, tiền vệ Vũ Minh Tuấn, tiền đạo Mạc Hồng Quân, nhưng 5 cái tên sau có lẽ đã tạo được bước nhảy vọt ấn tượng hơn cả.

Võ Huy Toàn
 
Nếu phải kể ra một cầu thủ tiến bộ nhất kể từ khi HLV Miura đặt chân tới Việt Nam thì đó chắc chắn phải là Võ Huy Toàn. Từ một cầu thủ vô danh, Toàn đã trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia, thậm chí có những thời điểm mà anh đánh bật Văn Quyết hay chính thần tượng của anh là Thành Lương khỏi đội hình chính. Với lối chơi đơn giản nhưng rất hiện đại, Huy Toàn chỉ mất đúng một trận đấu để lọt vào mắt xanh của HLV Miura để ông ngay lập tức triệu tập cầu thủ gốc Lâm Đồng này lên đội tuyển quốc gia. Đó là trận đấu mà Huy Toàn đã chơi rất hay trong vai trò tiền vệ trái, anh thậm chí còn ghi được bàn thắng từ một pha xử lý rất nhanh gọn và chính xác.

Top 5 cau thu tien bo nhat duoi thoi HLV Miura hinh anh
Pha ăn mừng quen thuộc của Võ Huy Toàn
 
Trường hợp của Huy Toàn thực sự rất kỳ lạ bởi trước đó anh không hề có dấu ấn nào cho đội tuyển U23, song bước nhảy cóc lên đội tuyển của anh lại chính là một trong những quyết định sáng suốt nhất trong gần 2 năm HLV Miura nắm quyền. Huy Toàn được HLV Miura sử dụng trong vai trò tiền vệ phải trong sơ đồ 3 hậu vệ tại Asiad 2014, AFF Cup 2014, SEA Games 2015 cũng như các trận đấu tại vòng loại World Cup 2018.

Chúng ta cũng dễ thấy điểm mạnh của Võ Huy Toàn là ở khả năng ghi bàn. Anh có thể băng cắt bất ngờ từ cánh trái vào trung lộ để dứt điểm, như bàn thắng trong trận gặp Malaysia, U23 Iran hoặc U23 Myanmar,… hoặc tung ra những cú dứt điểm từ xa uy lực, bóng đi rất găm vào góc xa như pha lập công vào lưới U23 Indonesia, U23 Malaysia. Anh cũng chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của U23 Việt Nam tại SEA Games 28.
 
Đỗ Duy Mạnh

Top 5 cau thu tien bo nhat duoi thoi HLV Miura hinh anh 2
Đỗ Duy Mạnh mới chỉ 19 tuổi
 
So với đàn anh Huy Toàn thì Duy Mạnh còn tạo được sự tiến bộ rõ rệt hơn trong năm 2015. Công lớn có lẽ thuộc về HLV Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T khi mà ông đã cho cầu thủ sinh năm 1996 ra mắt đội 1 tại V-League 2015, cũng như trở thành trụ cột của đội bóng thủ đô xuyên suốt mùa giải. Màn trình diễn xuất sắc của Duy Mạnh buộc HLV Miura phải triệu tập anh lên đội tuyển U23, tham dự SEA Games 2015. Anh có trận ra mắt đội tuyển và ngay lập tức có tình huống kiến tạo cho Văn Quyết lập công ở trận đấu với Man City. Nhưng màn trình diễn xuất sắc nhất của cầu thủ gốc Hà Nội này phải là trận đấu mà ĐTVN đã để hoà trên thế thắng trước đội bóng hàng đầu châu lục, Iraq.
 
Đỗ Duy Mạnh đã thể hiện sự điềm đạm đầy bản lĩnh ở tuyến giữa. Anh tích cực hỗ trợ phòng ngự, bình tĩnh cầm bóng và triển khai bóng từ giữa sân. Người hâm mộ từng rất ấn tượng với Huy Hùng tại AFF Cup 2014 nhưng Duy Mạnh thậm chí còn có tiềm năng lớn hơn trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Tất nhiên cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2015 cần phải cải thiện hơn nữa khả năng tấn công và sút xa, nhưng ít nhiều HLV Miura đã cho thấy ông không hề đặt sai niềm tin vào cậu học trò trẻ tuổi.
 
Nguyễn Huy Hùng

Top 5 cau thu tien bo nhat duoi thoi HLV Miura hinh anh 3
Nguyễn Huy Hùng - Sergio Busquets Việt Nam
 
Một cầu thủ người Hà Nội khác cũng tiến bộ rất mau chóng dưới thời HLV Miura là Huy Hùng, cầu thủ được người hâm mộ yêu mến đặt biệt danh là “Sergio Busquets Việt Nam”. Huy Hùng là một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong chiến dịch Asiad 2014 đến AFF Cup 2014 của HLV Miura. Tuy nhiên những chấn thương đã khiến anh không có nhiều cơ hội ra sân tại SEA Games 28 cũng như một số trận đấu của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2018. Huy Hùng thầm lặng hơn so với Hoàng Thịnh, ít được nhắc đến hơn so với Duy Mạnh, nhưng tầm quan trọng của anh ở tuyến giữa không hề thua kém bất cứ cầu thủ nào.
 
Thực tế thì Huy Hùng đã giữ được vị trí quen thuộc ở đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc, nhưng chỉ đến khi HLV Miura xuất hiện, anh mới có cơ hội khoác áo ĐTQG và rõ ràng nếu không bị ảnh hưởng bởi những chấn thương, anh đã có thể trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu khu vực.

Hồ Ngọc Thắng

Top 5 cau thu tien bo nhat duoi thoi HLV Miura hinh anh 4
Hồ Ngọc Thắng là một mẫu tiền vệ cánh điển hình
Có lẽ HLV Miura cũng phát hiện được Hồ Ngọc Thắng kể từ trận đấu mà ông để khám phá ra Võ Huy Toàn. Ở cuộc đón tiếp Thanh Hoá tại V-League 2014 ấy, Ngọc Thắng cũng được ra sân trong vai trò tiền vệ phải và anh ghi bàn thắng mở tỷ số từ một tình huống đột nhập vòng cấm và dứt điểm dũng mãnh. Khác với Huy Toàn, Ngọc Thắng là một người Đà Nẵng chính gốc, trưởng thành qua các lứa trẻ của đội bóng sông Hàn. Sở hữu chiều cao ấn tượng và một sải chân dài, tốc độ tốt, lẽ dĩ nhiên Ngọc Thắng nhanh chóng được trọng dụng ở hành lang cánh phải của SHB Đà Nẵng.
 
Những điểm mạnh của Ngọc Thắng cũng hoàn toàn phù hợp với triết lý mà HLV Miura áp dụng, để rồi anh đã được triệu tập lên đội tuyển U23 và toả sáng tại Asiad 2014, cũng như vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3/2015. Đáng tiếc là giống như Huy Hùng, chấn thương đã khiến anh không có nhiều cơ hội thể hiện ở giai đoạn sau của năm 2015 cũng như vắng mặt ở VCK U23 châu Á vừa qua.
 
Quế Ngọc Hải

Top 5 cau thu tien bo nhat duoi thoi HLV Miura hinh anh 5
Top 5 cầu thủ tiến bộ nhất dưới thời HLV Miura
 
Thực tế thì tiềm năng của Quế Ngọc Hải đã được giới chuyên môn để mắt tới từ lâu, nhưng HLV Miura đã đưa Ngọc Hải lên một tầm cao mới, trở thành thủ quân của U23 Việt Nam với lối chơi quyết liệt nhưng không kém phần khôn ngoan. Anh cũng được coi là một trụ cột tại đội tuyển quốc gia mà càng thi đấu, người ta càng thấy được bóng dáng một người thủ lĩnh đích thực đến từ Ngọc Hải. Chỉ đáng tiếc là cầu thủ của SLNA đã bị treo giò sau cú vào bóng nguy hiểm với Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) và vắng mặt kể từ giai đoạn cuối V-League 2015 đến nay. Nếu như có sự phục vụ của Ngọc Hải bên cạnh Tiến Dũng ở trung tâm hàng thủ, có lẽ U23 Việt Nam đã làm tốt hơn tại VCK U23 châu Á còn HLV Miura có lẽ sẽ không đến nỗi bị sa thải.
 
Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X