Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Toan tính của người Thái và được, mất của đội tuyển Việt Nam

03/9

Trước việc ĐT Thái Lan không có được những tuyển thủ chất lượng nhất tham dự giải đấu LPBank Cup sắp tới, đó có thể sẽ là một thiệt thòi với đội tuyển Việt Nam trong việc kiểm tra năng lực của mình, mặc dù điều này có thể sẽ giúp họ giành được kết quả khả quan hơn.

Khi người Thái chỉ dùng 'hàng loại 2'

Sau khi tham dự giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 diễn ra trên sân Mỹ Đình từ ngày 5/9 đến 10/9, đội tuyển Thái Lan cũng đã sớm chốt danh sách lên đường sang Việt Nam.

Ở đợt tập trung này, ông thầy người Nhật Bản không gọi Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda hay Sarach Yooyen, những cựu binh đều đã để lại rất nhiều dấu ấn trong 4 chức vô địch AFF Cup của 'Voi chiến' vào các năm 2014, 2016, 2020 và 2022.

Toan tính của người Thái và được, mất của đội tuyển Việt Nam 1
Đội tuyển Thái Lan sẽ sử dụng nhiều cầu thủ trẻ ở giải LPBank Cup 2024

Nguyên nhân đằng sau quyết định này được cho là vì HLV trưởng Ishii Masatada muốn từng bước trẻ hóa đội tuyển Thái Lan, nhằm phục vụ những mục tiêu dài hơi như Asian Cup 2027 hay xa hơn là chiến dịch vòng loại World Cup 2030.

Ai cũng hiểu những ngôi sao bóng đá Thái Lan từng thành danh dưới thời HLV Kiatisuk cách đây một thập kỷ lúc này đều đã ở vào tuổi băm. Dù tất cả đều có thừa năng lực, bản lĩnh lẫn kinh nghiệm thi đấu nhưng khó ai có thể dám chắc tất cả vẫn sẽ giữ nguyên được phong độ trong một vài năm tới.

Vì vậy, không còn cách nào khác HLV Ishii buộc phải làm mới đội hình 'Voi chiến'. Và đó chính là yếu tố tiên quyết để nhà cầm quân người Nhật Bản quyết định triệu tập một loạt cầu thủ trẻ lên tuyển.

Đây cũng là điều mà ông Ishii đã thừa nhận trước báo giới xứ chùa Vàng trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Tôi muốn triệu tập nhiều cầu thủ mới, trước mắt là để chuẩn bị cho hai trận giao hữu tháng 9 tới. Từ đó, tôi có thể kiểm tra, đánh giá năng lực các cầu thủ để hướng tới vòng loại Asian Cup.

Ở cả hai trận sắp tới với Nga và Việt Nam, tôi sẽ cố sử dụng nhiều cầu thủ dự bị nhất có thể. Tôi muốn trao cơ hội cho một số cầu thủ chưa được ra sân ở những giải đấu trước đây cùng ĐT Thái Lan.

Tôi coi hai trận giao hữu tới là dịp để kiểm tra, đánh giá cầu thủ. Tôi muốn học trò hiểu lối chơi một cách tốt nhất có thể, cũng là theo dõi xem đội bóng sẽ thi đấu thế nào khi không còn dàn trụ cột".

Toan tính của người Thái và được, mất của đội tuyển Việt Nam 2
ĐT Thái Lan không mang theo lực lượng mạnh nhất tới Việt Nam. (Ảnh: Changsuek)

Với độ tuổi trung bình chỉ là 25, có thể nói lực lượng ĐT Thái Lan sang Việt Nam lần này chỉ được xem là đội hình U23+ của 'Voi chiến'. Trong bóng đá vẫn có thắng, có thua nhưng ở một giải đấu 'vô thưởng, vô phạt', rõ ràng HLV Ishi và các quan chức Hiệp hội bóng đá Thái Lan có lý do để sẵn sàng 'hi sinh', đánh đổi thành tích thi đấu vì mục tiêu thử nghiệm nhân sự.

Và chuyện đó cũng là lý do khiến cho ngôi sao sáng nhất ĐT Thái Lan trong suốt nhiều năm qua, Chanathip Songkrasin vẫn cảm thấy vui dù phải ở nhà đợt này. "Tôi rất vui khi ĐT Thái Lan đang có nhiều cầu thủ trẻ", 'Messi Thái' chia sẻ với báo giới xứ chùa Vàng.

"Đã có những gương mặt mới xuất hiện mà lẽ ra họ đã phải lên ĐTQG từ lâu. Đến thời điểm hiện tại đội tuyển Thái Lan mới trẻ hóa là hơi muộn. Điều này trong thời gian tới nó sẽ tạo ra một lổ hổng ở đội tuyển khi những cầu thủ trẻ chưa thực sự trưởng thành. Giá như những gương mặt trẻ này góp mặt sớm hơn thì sẽ tốt hơn".

 

Được, mất của tuyển Việt Nam

Việc người Thái không mang theo đội hình mạnh nhất tới Việt Nam 'so găng' có lẽ sẽ là thông tin tốt với nhiều người, thậm chí với cả các tuyển thủ Việt Nam, bởi bao lâu nay người Thái vẫn được đánh giá là một đối thủ 'ngáng đường' đầy khó chịu, trong hành trình tìm kiếm những danh hiệu khu vực của bóng đá Việt Nam.

Trên thực tế, rất ít khi chúng ta vượt qua Thái Lan ở các lứa trẻ và ở cấp độ ĐTQG thì điều đó càng hiếm hoi hơn. Và khi mà nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan đã hằn sâu vào tâm lý các thế hệ cầu thủ Việt Nam thì 'Những chiến binh áo đỏ' vẫn thường có một chút gì đó e ngại trong mỗi lần gặp người Thái Lan.

Toan tính của người Thái và được, mất của đội tuyển Việt Nam 3
ĐT Việt Nam có cơ hội giành chiến thắng trước đội hình trẻ của Thái Lan.

Mặc dù dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn và không còn 'sợ' Thái Lan như trước. Song việc ĐTQG vẫn chưa từng thắng người Thái tại vòng bán kết và chung kết của hai kỳ AFF Cup gần nhất (2 hòa, 2 thua) rõ ràng vẫn là một minh chứng cho thấy rằng bóng đá Thái Lan thực sự vẫn đang ở trên tầm Việt Nam một bậc.

Do đó việc HLV Ishii Masatada không mang tới Hà Nội lực lượng mạnh nhất tại LPBank Cup có thể coi như cơ hội tốt, để bóng đá Việt Nam tìm kiếm thắng lợi thứ 4 trong suốt lịch sử các lần đối đầu nhau giữa hai đội.

Ở khuôn khổ của một trận giao hữu, kết quả thi đấu có thể không nói nên nhiều điều. Song nếu giành được chiến thắng thì 'Những chiến binh sao vàng' chắc chắn sẽ có thêm những sự tự tin khi gặp lại người Thái trong tương lai.

Tuy nhiên, việc đội bạn chỉ mang đội hình B cũng được xem là một bất lợi cho chúng ta khi mà thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ không thể đánh giá được hết sức mạnh, năng lực của mình.

Trước một đội hình với nhiều gương mặt trẻ, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có cơ hội giành chiến thắng. Nhưng họ chắc chắn sẽ không nhận được nhiều bài học, nếu so với việc được đối đầu với đội hình tuyển Thái Lan mạnh nhất.

Toan tính của người Thái và được, mất của đội tuyển Việt Nam 4
ĐT Việt Nam không có cơ hội so tài cao thấp với 'đội 1' của Thái Lan.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hi vọng dàn sao Thái Lan mà HLV Ishii sắp mang sang Việt Nam lần này sẽ là một tập thể chất lượng, khi mà nhiều người trong số họ đã thường xuyên góp mặt ở các ĐTQG và U23 Thái Lan trong thời gian qua.

Một điều nhận thấy tại VCK U23 châu Á 2024 hay vòng loại thứ 2 World Cup 2026, các đội tuyển Thái Lan dưới bàn tay của ông Ishii vẫn duy trì bản sắc là những pha phối hợp nhóm, bóng ngắn sở trường đã trở thành thương hiệu riêng. Vì vậy đoàn quân của HLV Kim Sang Sik sẽ không được phép xem thường đối thủ, dù họ thiếu vắng nhiều trụ cột mà mới đây nhất là bộ đôi Supachok Sarachat và Supachai Chaided vì chấn thương.

Ngoài sự lợi hại ở lối chơi bóng ngắn kĩ thuật, người Thái cũng đang khai thác khá tốt các tình huống tấn công bóng bổng nhờ dàn sao có thể hình 'hộ pháp' như các hậu vệ Elias Dolah (1m96), Jonathan Khemdee (1m90), Korrakot Pipatnadda (1m88), tiền vệ William Weidersjo (1m82) hay tiền đạo Patrik Gustavsson (1m84). Và nếu không có những phương án để ngăn chặn điều này thì tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể phải nhận những bàn thua.

Cặp sao tuyển Thái Lan bất ngờ xin rút lui, không đến Việt NamCặp sao tuyển Thái Lan bất ngờ xin rút lui, không đến Việt Nam
Theo tờ Thairath, bộ đôi Supachok Sarachat và Supachai Chaided đã bất ngờ xin rút khỏi đội tuyển Thái Lan với các lý do khác nhau.
Sao Thái Lan biết ơn HLV Ishii sau khi được trở lại ĐTQGSao Thái Lan biết ơn HLV Ishii sau khi được trở lại ĐTQG
Trong một chia sẻ mới đây, tiền đạo Ekanit Panya đã gửi lời cảm ơn tới HLV Ishii Masatada và Hiệp hội bóng đá Thái Lan vì đã để mình trở lại ĐTQG.
Thái Lan thuyết phục thành công sao trẻ Leicester City về thi đấuThái Lan thuyết phục thành công sao trẻ Leicester City về thi đấu
Theo đó với nỗ lực từ Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) và chủ tịch Madame Pang, đội U17 nước này đã có sự phục vụ của tài năng gốc Thái, Jake Tyler Fletcher.
Sao Thái Lan tự tin giành chiến thắng trước ĐT Việt NamSao Thái Lan tự tin giành chiến thắng trước ĐT Việt Nam
Trả lời họp báo giới truyền thông trong ngày đầu hội quân ĐTQG Thái Lan, ngôi sao Thái kiều Nicholas Mickelson đã tự tin cùng đội nhà đánh bại đội tuyển Việt Nam.
HLV Ishii chốt đội trưởng mới cho đội tuyển Thái Lan HLV Ishii chốt đội trưởng mới cho đội tuyển Thái Lan 
Trước ngày sang Việt Nam tham dự giải giao hữu LPBank Cup 2024, BHL đội tuyển Thái Lan đã chỉ định cầu thủ Weerathep Pomphan của True Bangkok nắm tấm băng thủ quân.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X