Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao trung vệ Duy Mạnh nhận thẻ đỏ ở trận Saudi Arabia 3-1 Việt Nam?

Thứ Sáu 03/09/2021 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước và sau can thiệp từ VAR, trọng tài chính hai lần phạt thẻ trung vệ Đỗ Duy Mạnh, khiến Việt Nam thua ngược 1-3 ở vòng loại World Cup 2022.
Phút 50, khi đang bị Việt Nam dẫn 1-0, Saudi Arabia tấn công từ biên phải vào trung lộ, để đội trưởng Salman Al Faraj sút trong cấm địa. Duy Mạnh chuồi xuống che chắn, để bóng đập trúng người rồi bật lên tay. Trọng tài cho trận đấu tiếp tục và sau đó 25 giây, Saudi Arabia lại chọc khe vào cấm địa Việt Nam. Lần này vẫn là Duy Mạnh phá bóng hết biên ngang, trước sức ép của tiền đạo Saleh Al Shehri từ phía sau.

Duy Mạnh phản ứng với trọng tài Uzbekistan Ilgiz Tantashev vì cho rằng bị phạm lỗi, và phải nhận thẻ vàng. Các khán giả truyền hình đều không được xem tình huống này, do kỹ thuật hình ảnh từ đơn vị phát sóng nước chủ nhà Saudi Arabia.
Cùng lúc đó, trọng tài cho dừng trận đấu do có tín hiệu VAR về một tình huống có khả năng phạt đền vì lỗi chạm tay. Ông Tantashev chạy ra xem lại hình quay chậm tình huống chắn bóng trước đó của Duy Mạnh. Sau hơn một phút, ông quay lại và thổi phạt đền cho Saudi Arabia, rồi rút thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa thẻ đỏ cho Duy Mạnh. Việt Nam chỉ còn chơi với 10 người kể từ đó.

Do trọng tài đã thổi phạt đền Duy Mạnh nhờ VAR, giai đoạn diễn ra từ lúc bóng chạm tay Duy Mạnh đến khi trọng tài dừng trận đấu được gọi là "hậu tình huống". Chẳng hạn, nếu Việt Nam phản công và ghi bàn trong giai đoạn "hậu tình huống", bàn này sẽ không được công nhận. Nhưng, nếu cầu thủ bị phạt thẻ trong giai đoạn "hậu tình huống", chiếc thẻ vẫn được giữ nguyên.

Theo luật bóng đá mùa 2021-2022, do IFAB ban hành, quy định về VAR, mục 1.9 có ghi: "Nếu cuộc chơi tiếp tục sau một tình huống được VAR xem lại, bất cứ hành động nào bị phạt thẻ sau tình huống đó cũng sẽ không bị huỷ, dù quyết định ban đầu của trọng tài về tình huống thay đổi hay không. (Ngoại trừ thẻ vàng hoặc thẻ đỏ dành cho cầu thủ dừng hoặc can thiệp vào cơ hội tấn công hứa hẹn, hay ngăn cản cơ hội ghi bàn rõ rệt sau tình huống đó)".

Thẻ vàng đầu tiên của Duy Mạnh là do phản ứng với trọng tài, không nằm trong ngoại lệ của điều luật này. Tức là ông Tantashev không thể xoá thẻ vàng đầu tiên của Duy Mạnh.

Trường hợp của Duy Mạnh khá giống với Cristiano Ronaldo ở trận cuối cùng cho Juventus gặp Udinese ở Serie A hôm 22/8. Anh cởi áo mừng bàn thắng quyết định và nhận thẻ vàng. Sau đó trọng tài huỷ bàn thắng vì lỗi việt vị, nhưng vẫn không xoá thẻ vàng của Ronaldo.

Phải chơi với 10 người, Việt Nam thủng ba bàn và thua ngược 1-3, trong đó hai bàn tới từ phạt đền. Trước đó, Quang Hải mở tỷ số ngay phút thứ 3 với cú sút từ ngoài cấm địa, và Việt Nam đã chơi kiên cường để giữ thành quả này suốt hiệp một.

Xem lại toàn bộ tình huống dẫn đến thẻ đỏ của Duy Mạnh

video


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X